Hướng dẫn chi tiết cách trồng hoa Lavender tại nhà cực đơn giản cho người mới

 

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/19647573593/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

Cần tìm và chuẩn bị điều kiện sống thích hợp cho hoa Lavender

Hoa oải hương có xuất xứ từ vùng Địa Trung Hải với thời tiết nóng khô vào mùa hè và lạnh ẩm vào mùa đông. Chính vì thế, bạn nên tìm hiểu cũng như chuẩn bị điều kiện sống khi trồng hoa Lavender để hoa phát triển tốt. 

Cụ thể, cách trồng hoa Lavender đạt chuẩn phải đảm bảo những tiêu chí sau: 

·         ✦

Đất cần có khả năng thoát nước tốt, độ tơi xốp cao, có tính kiềm, độ pH từ 6.5 trở lên. 

·         ✦

Hạt giống có thể chọn tùy theo sở thích của bạn, nhưng tốt nhất là chọn theo điều kiện sống, mục đích sử dụng và thời tiết của Việt Nam. Hạt giống hoa oải hương có nguồn gốc từ Pháp và Anh nên vô cùng phù hợp với khí hậu Đà Lạt, miền Bắc nước ta. Ở những khu vực nắng nóng thường xuyên, bạn hãy cân nhắc việc trồng và chăm sóc cây thích hợp để cây phát triển tốt nhé!

·         ✦

Chậu trồng nên ưu tiên loại có lỗ thoát nước. 

·         ✦

Nhiệt độ thích hợp dành cho loài hoa này nên dao động từ 18 đến 24 độ. Vì vậy, Sapa và Đà Lạt có thể trồng quanh năm, riêng miền Nam nên trồng vào khoảng tháng 11, 12 và các tỉnh miền Bắc thì trồng vào mùa thu. 

 

Các bước chăm sóc hoa oải hương

Bón phân

Thông thường, hoa oải hương chỉ cần bón phân một lần trong năm. Thời điểm tốt nhất là ngay sau khi tưới nước lần đầu tiên, chờ đất khô ráo rồi mới tiến hành bón phân. Hỗn hợp phân bón dành cho giống cây này bao gồm phân và bột xương trộn đều. 

Tưới nước

Tần suất tưới nước cho hoa Lavender chỉ cần từ 1 đến 2 lần/tuần trong 2 năm đầu tiên. Mỗi lần bạn chỉ nên tưới một lượng nước vừa phải, tránh tưới quá nhiều sẽ gây úng và chết rễ. Tốt nhất, ở điều kiện bình thường, bạn nên tưới nước 7 đến 10 ngày/lần, đồng thời bảo đảm đáy chậu cây có hệ thống thoát nước tốt. 

Tỉa cành

Công đoạn tỉa cành cũng vô cùng quan trọng để kích thích mọc cành mới, giúp cây phát triển cũng như giữ cây không quá già. Theo đó, bạn nên tỉa hoa tối thiểu 1 lần mỗi năm vào mùa thu hoạch và đầu mùa xuân. Ngoài ra, bạn chỉ cắt tầm 1/3 cây và hạn chế cắt quá sâu vì sẽ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của chồi mới. Lưu ý nên dùng kéo sắc bén chuyên dụng dành cho việc cắt cành để tỉa cây. Tránh việc bẻ cây bằng tay có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của cây đồng thời ảnh hưởng đến cả dáng cây. Trong một số trường hợp cành cây to, vết cắt lớn, bạn nên chuẩn bị keo liền sẹo bôi lên vết cắt của cây, giữ cho vết cắt khô ráo để cây không bị úng nhé! 

Những điều cần lưu ý khi trồng hoa Lavender

Hoa oải hương thường phát triển dễ dàng nhưng bạn cần lưu ý một số yếu tố sau đây để cách trồng hoa Lavender đạt hiệu quả cao: 

Đặt chậu hoa ở nơi ấm áp, nhiều ánh sáng ít nhất 6 tiếng/ngày, tuy nhiên nên tránh mặt trời chiếu trực tiếp. Nếu chậu nằm cạnh cửa sổ, bạn nên xoay chậu hàng ngày cho cây phát triển đều, tránh tình trạng khu vực nhận được nhiều ánh sáng thì phát triển tốt, trong khi hướng ngược lại, cành lá chẳng thể phát triển đều.  

Bạn có thể trùm túi nhựa lên cây để tạo hiệu ứng nhà kính, giúp giữ độ ẩm cũng như nhiệt độ cần thiết cho cây sinh trưởng. 

Đảm bảo đất luôn tơi xốp để lưu thông không khí cho cây. Thỉnh thoảng, bạn nên xới đất cho cây một cách khéo léo để tránh đứt rễ.

Bạn nên thay chậu mới 1 lần/năm, mỗi lần thay nên chọn chậu rộng hơn tầm 3cm cho cây có thêm không gian phát triển. Khi thay chậu, chú ý đến phần đất cho cây cũng cần chuẩn bị chu đáo như lần trồng cây đầu tiên. Ngoài ra, bạn cũng cần phải thật cẩn thận, tránh cho cây bị đứt rễ. 

Trên đây là cách trồng hoa Lavender chi tiết và đơn giản ngay tại nhà. Khi đảm bảo điều kiện chăm sóc tốt ở năm thứ 3, cây có thể cho lên đến khoảng 1.000 cành.

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN