hướng dẫn chi tiết Kỹ thuật trồng cà tím dài đạt năng suất cao

 

1. Điều kiện sinh trưởng cây cà tím quả dài

  • Đất đai: Vùng đất không bị ô nhiễm, không chịu ảnh hưởng của chất thải công nghiệp, bệnh viện và các nguồn nước ô nhiễm khác, đảm bảo tiêu chuẩn quy định chung khi sản xuất rau an toàn.
  • Nước tưới: Phải có nguồn nước tưới sạch, không ô nhiễm kim loại nặng và các vi sinh vật gây bệnh, có hệ thống kênh mương tưới tiêu tốt hoặc giếng khoan, đủ nguồn nước tưới để bảo đảm việc chủ động tưới, tiêu thoát nước cho từng giai đoạn sinh trưởng của cây cà tím.
  • Hạt giống: Sử dụng các giống cà tím quả dài đạt tiêu chuẩn giống rau như độ sạch hạt giống > 99%, không nhiễm sâu bệnh, tỷ lệ nảy mầm > 80%.

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/21565159070/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

 

  • Phân bón và thuốc bảo vệ thực vật: Tùy theo mùa vụ, chủng loại giống và diễn biến của dịch hại mà các loại phân hóa học và thuốc bảo vệ thực vật sẽ được sử dụng cụ thể cho từng giai đoạn sinh trưởng của cây cà tím.

2. Thời vụ gieo hạt giống cà tím

- Đối với giống cây cà tím bạn có thể gieo trồng quanh năm. Tuy nhiên nếu bạn trồng theo hướng sản xuất kinh doanh thì nên lựa chọn gieo trồng vào các vụ như

+ Vụ đông xuân (Phù hợp khí hậu miền nam) gieo từ khoảng tháng 12 đến tháng 1, để cho thu hoạch vào tháng 3,4,5.

+ Vụ xuân hè (phù hợp trên toàn quốc) gieo trồng vào khoảng tháng 2 đến tháng 3, để cho thu hoạch vào tháng 5,6,7

+ Vụ hè thu (Phù hợp với khí hậu miền bắc) gieo trồng vào khoảng tháng 5 đến tháng 6, để cho thu hoạch vào tháng 8,9,10.

+ Kinh nghiệm của nhiều nhà vườn cho thấy các tỉnh Nam bộ không nên trồng vào các tháng mùa mưa (tháng 5,6), các tỉnh phía Bắc không nên trồng vào các tháng 12 và tháng 1 vì rất dễ bị sâu đục quả gây hại vào thời gian thu hoạch.

3. Cách ươm hạt giống cà tím dài

- Trước khi gieo hạt giống bạn cần ngâm hạt giống cà tím quả dài trong nước khoảng 24 - 30 hạt, tiếp theo bạn ngâm trong nước ấm 50 độ C (2 sôi 3 lạnh) 1 giờ vừa để diệt nấm bệnh, vừa kích thích cho hạt nhanh nảy mầm.

- Thay vì ngâm trong nước ấm thì bạn có thể ngâm trong các loại dung dịch thuốc Ridomil, Anvil hay Matalaxyl theo nồng độ và liều lượng theo khuyến cáo ghi trên bao bì trong khoảng 1 giờ.

- Sau khi ngâm hạt giống xong thì bạn vớt hạt giống ra sau đó ủ trong vải ẩm cho nứt nhanh rồi đem gieo trên luống ươm hoặc trong bầu ươm. Lượng hạt giống cần gieo để có đủ cây giống trồng cho 500m2 là từ 15-20g.

- Hỗn hợp làm bầu ươm gồm có 70% đất màu trộn đều với 30% phân chuồng ủ mục, 1m3 hỗn hợp trộn thêm 5kg lân super. Trộn đều các thành phần trên cho vào túi nilon chuyên dùng làm bầu. Túi bầu có kích thước 6x9x7 cm, gieo 2-3 hạt cà tím 1 bầu ươm, phủ một lớp đất mỏng lên trên. Tưới đủ ẩm đến khi cây mọc đều.

- Giai đoạn cây con cần phun phòng sâu vẽ bùa, bọ phấn trắng truyền bệnh xoăn lá và bệnh lở cổ rễ bằng Regent 1% và Benlat C 10% định kỳ 5 ngày 1 lần

- Sau khoảng 25 - 30 ngày sau khi nảy mầm, lúc này cây con có từ 5 - 6 lá thật, cao 6 - 8cm, khỏe mạnh, thân mập đều thì tiến hành nhổ đem ra trồng ngoài ruộng. Trước khi nhổ cây con đem trồng không nên tưới nước cho cây 5-7 ngày, chỉ tưới ẩm 4-5 giờ trước lúc nhổ cho cây không bị đứt rễ và chóng bén rễ.

 

4. Kỹ thuật chăm sóc cây cà tím

a) Đất trồng cây cà tím

- Nên lựa chọn loại đất cát pha, đất thịt nhẹ, tơi xốp, dễ thoát nước. Không nên lựa chọn những vùng đất bị ô nhiễm, vụ trước đã trồng các loại cây thuộc họ cà. Chú ý cày bừa kỹ, nhặt sạch cỏ dại.

- Nếu có điều kiện nên đảo đất và phơi ải 20-30 ngày để đất thông thoáng. Ngoài ra, giúp cây sinh trưởng tốt, hạn chế sâu bệnh cư trú trong đất. 20 ngày trước khi trồng, xử lý đất bằng vôi và tro bếp. lượng bón: 50kg vôi, 60kg bếp cho 1ha.

- Lên luống rộng 0,8 - 0,9 m, cao 30 - 40 cm, rãnh rộng 30 - 35cm, tim luống này cách tim luống kia 1,2 m. Trồng 01 hàng, cây cách cây 50 - 60cm (nếu đất xấu, mùa  nắng), hoặc 70 - 80 cm (nếu đất tốt, mùa mưa). Vào mùa mưa nên làm mương sâu quanh ruộng, lên luống cao để nước thoát dễ dàng sau mỗi cơn mưa. Có thể trồng xen với cây tỏi hoặc các loại rau khác họ ngắn ngày vào giữa 2 hàng cà tím.

b) Bón phân cho cà tím

- Lượng phân bón: Tùy chân đất tốt hoặc xấu lượng phân có thể tăng hoặc giảm, dưới đây là lượng phân bón trung bình cho 1 ha là: Phân chuồng: 20 - 30 tấn, Supe lân/lân vi sinh: 300 - 500kg.NPK: 600 - 800 kg, Urê: 200 kg, Kali: 250 kg

+ Bón lót: Bón toàn bộ phân chuồng + toàn bộ lân + 200 kg NPK + 50kg Kali (nếu có dùng màng phủ nông nghiệp).Hoặc toàn bộ phân chuồng và phân lân (nếu không có màng phủ nông nghiệp).

+ Bón thúc: Chia đều lượng phân còn lại 4 - 6 lần, nên bón vùi phân vào đất để phân không bị bốc hơi, rửa trôi. Giữa các lần bón thúc và trong thời gian thu hoạch có thể phun thêm phân bón lá. Có thể sử dụng phân bón lá như Micracle - Gro, Yogen,… theo nồng độ ghi trên nhãn. Chú ý kết hợp làm cỏ, vun gốc cho cà vào các đợt bón thúc.

c) Trồng dặm cà tím

- Sau khi cấy 7 ngày, kiểm tra ruộng và dặm những cây chết vào buổi chiều mát, trồng xong tưới nước ngay để tránh cây bị héo

d) Tưới nước cho cà tím

- Cần cung cấp đủ nước cho cây suốt thời gian sinh trưởng nhưng tránh để ngập úng. Có thể dẫn nước ngập 2/3 rãnh luống cho nước ngấm vào mặt luống khoảng 2-3 giờ rồi tháo cạn nước đi hoặc tưới có hệ thống tưới nhỏ giọt. Đối với trồng có màng phủ nông nghiệp thì bạn có thể 3 - 5 ngày tưới một lần, tùy mùa vụ. Không để mặt luống bị khô, thiếu nước cà sẽ - kém ra hoa, năng suất kém, trái nhỏ.

e) Tỉa nhánh cho cà tím

- Khi cây bắt đầu ra hoa nên tỉa bỏ những nhánh gốc, lá già, cành sâu bệnh để dễ chăm sóc, tạo sự thông thoáng cho ruộng ít sâu bệnh, khi cà ra đợt hoa thứ 2 thì  bấm ngọn để cây cho ra nhiều nhánh càng nhiều quả.

f) Cắm giàn cho cà tím

- Do cà tím cho thời gian thu hoạch dài tùy theo sự chăm sóc và độ màu mỡ của chân đất, nên cắm giàn để giúp cho cây đứng vững, trái không chạm đất và dễ chăm sóc, thu hoạch.

g) Phòng trừ sâu bệnh hại

- Chú  ý  kiểm tra sâu bệnh thường xuyên để có biện pháp phòng  trị kịp thời. Các đối tượng gây hại chính là sâu xám, sâu ăn lá, nhện đỏ, rệp... Dùng các loại thuốc trừ sâu như Ofatox, Regent... để phun trừ.

- Hạn chế độ ẩm trong luống, tránh để bị úng ngập nhằm tránh các bệnh hại do nấm và vi khuẩn như lở cổ rễ, thối gốc, chết ẻo, chết nhát... Có thể sử dụng các loại thuốc trừ nấm như Validacin, Score, Topsin M, Ridomil, Aliette... để phòng trừ ngay từ khi mới có triệu chứng bệnh ban đầu.

h) Thu hoạch quả cà tím

- Khoảng 60 – 70 ngày sau trồng là có thể bắt đầu thu hoạch, nên chọn thời điểm thích hợp để hái trái. Thu hái khi quả đã lớn đẫy, căng đều, vỏ bắt đầu chuyển từ màu tím sang  tím  nhạt. Cách 2-3  ngày thu hoạch một lần, không để cà  quá  già  kém  chất lượng, ăn không ngon, bán mất giá, thậm chí không bán được.

- Sau thu hoạch cần bảo quản tạm thời nơi thoáng mát và sau đó vận chuyển ngay đến nơi tiêu thụ. Nếu chăm sóc tốt khả năng tiêu thụ kéo dài từ 50 – 60 ngày hay hơn nữa, năng suất đạt trên 35 - 40 tấn/ha/vụ.

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN