Kỹ thuật trồng súp lơ xanh, đỏ, tím, vàng đơn giản tại nhà

 

1.    Trồng súp lơ vào thời gian nào?

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/18367136207/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

Cách trồng súp lơ xanh, đỏ, tím, vàng hay súp lơ baby... thì thời điểm tốt nhất là tháng 9, tháng 10 hằng năm. Cụ thể, súp lơ ưa phát triển vào khí hậu mát mẻ nên trồng vào vụ thu đông là chuẩn nhất.

Tất nhiên, ở đây đang đề cập kỹ thuật trồng súp lơ cho những bạn đọc sinh sống ở miền Bắc, Bắc Trung bộ - nơi mỗi năm có 4 mùa. Còn các bạn ở Tây nguyên thì hầu như có thể trồng súp lơ quanh năm. Ngược lại, các bạn ở miền Nam vẫn có thể trồng cây súp lơ tại nhà vào hai mùa mưa nắng nhé.

Nếu chọn cách trồng cây súp lơ tại nhà thì bạn đọc cần lưu ý: Thời gian để cây ra hoa và thu hoạch là 3 - 4 tháng tùy giống. Như vậy, trồng vào tháng 9 thì bạn sẽ thu hoạch vào đúng dịp Tết. Lúc này mâm cỗ có thêm món súp lơ xanh, đỏ, tím, vàng càng trở nên bắt mắt nha.

Ngoài ra, ở miền Bắc, Bắc Trung bộ thời tiết mát mẻ từ tháng 8 đến tháng 5 năm sau, nên bạn đọc hoàn toàn có thể trồng các loại súp lơ vào thời gian này.
 

2. Cách trồng súp lơ xanh, tím, vàng... đơn giản tại nhà

Có nhiều cách trồng súp lơ tại nhà: Trồng súp lơ trong chậu, trồng súp lơ ngoài vườn, hoặc trồng trong thùng xốp... Ở bài này, tác giả Huong Trinh hướng dẫn cách trồng súp lơ bằng hạt trong chậu nhé.
 

2.1. Chuẩn bị chậu, đất trồng


Để trồng súp lơ xanh, tím, vàng... trong chậu thì bạn đọc chuẩn bị chậu và đất như sau:

Chậu trồng:
 

·         Nên trồng chậu to đường kính tối thiểu 30x45 cm trở lên.

·         Nên chọn chậu thoát nước tốt hoặc chậu tạo lỗ thoát nước bên sườn để tránh trôi phân bón.

·         Nếu trồng trong bồn, ngoài vườn thì khoảng cách trồng là 50 cm một cây.


Đất trồng:
 

·         Đất trồng súp lơ các loại là: 50% đất thịt còn lại 50% các thành phần: phân trùn quế, trấu hun giúp đất thông thoáng và cung cấp kali, phân gà ủ hoai hoặc 1 bát con phân gà viên, 1 muỗng canh lân, 1kg bột đậu tương,0,5kg bột cám gạo, rau rác nhà bếp thái nhỏ. 

·         Tất cả đem trộn đều, ủ hai tuần trước khi trồng.

·         Khi trồng lót một lớp phân rác đã ủ hoăc phân rác tươi thái nhỏ lót ở đáy chậu để khi cây to đủ dinh dưỡng nó phát triển rất tốt.
 

2.2. Cách ươm hạt giống súp lơ

 
Trong cách trồng súp lơ xanh, tím, vàng... thì chọn hạt giống và ủ hạt giống rất quan trọng. Bạn đọc có thể tìm  , Tiki, Lazada... sau đó ươm như hướng dẫn sau.
 

·         Hạt giống ngâm nước ấm qua đêm, sau đó ủ bằng miếng bông tẩy trang (bông chỉ đủ ẩm không để ướt quá) cho vào túi zip cho kín.

·         Cho bịch hạt giống ươm này vào chỗ tối đợi 1 - 2 ngày là nảy mầm. Sau đó cho hạt đã nảy mầm vào ươm trong viên nén sơ dừa) chờ đến khi cây có 2 lá mầm ra mang ra chỗ nắng nhẹ để cây phát triển. 

 

2.3. Cách trồng súp lơ và cách chăm sóc tại nhà

Sau khi ươm cây súp lơ ở trên, bạn đọc có thể áp dụng cách trồng súp lơ xanh, tím, vàng... như sau.
 

·         Cho cây súp lơ (có 2 - 3 lá mầm) vào chậu trồng.

·         Nén gốc nhẹ và phủ rơm hoặc lá khô xung quanh cây để giữ ẩm và khi tưới nước không bị xối gốc.

·         Khi cây được 15 ngày tuổi, cứng cáp một chút thì phòng bệnh bằng cách phun nước thuốc lào ngâm nước sôi.

·         Súp lơ nên tưới nước vào buổi sáng. Lưu ý chỉ nên tưới khi thấy đất khô, không nhất thiết tưới hằng ngày vì dễ gây úng rễ.

·         Khi cây được 1 tháng tuổi thì tưới phân gà, phân cá pha loãng một tuần một lần. Khi cây to hơn thì tăng lên tưới tuần 2 - 3 lần.

·         Mẹo giúp cây súp lơ ra hoa nhanh: Tưới nước máy lên lá, không tưới dưới gốc. Khi cây nhú hoa thì tưới phân rác thay nước mát. 

·         Định kỳ 15 ngày bón bổ sung một đợt phân gà, bò, cá... xa gốc để có dinh dưỡng nuôi hoa. Gần thu hoạch các bạn ngừng tưới phân khoảng 1 tuần thay bằng nước nhé.

 

2.4. Cách ngâm thuốc lào trị bệnh cho súp lơ

 Trong cách trồng súp lơ xanh hoặc các loại tím, vàng... ở trên thì bạn đọc cũng nên lưu lại mẹo chăm sóc bằng thuốc lào giúp trừ sâu bệnh như sau.
 

·         Mua khoảng 200 gram thuốc lào khô.

·         Cho thuốc lào vào chậu, xô có nắp đậy. 
đặc biệt mặt dưới của lá. 

·         Đổ 5 lít nước sôi vào ngâm 2 ngày - 7 ngày.

·         Chắt nước cốt và để ở nơi mát, tránh nắng.

·         Pha với nước sạch tỷ lệ 1 nước thuốc lào + 10 nước lạnh + 1 dầu ăn (nên dùng thìa).

·         Phun hỗn hợp này ướt đẫm cây, đặc biệt mặt dưới lá.


Cách làm này giúp trị rệp, bọ, nhện đỏ, bọ phấn trắng, các loại sâu... Bạn đọc nhớ phun vào chiều tối và đêm để đánh vào tập tính ăn đêm và nằm im không hoạt động của các loài này nhé.

Ở trên là cách trồng súp lơ xanh, tím, vàng... hoặc các loại súp lơ khác. Bây giờ là thời điểm tốt nhất để trồng nên hãy bắt tay trồng súp lơ sạch tại nhà nhé.

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN