Chi tiết kỹ thuật trồng su hào trong thùng xốp, chậu trồng tại nhà

 

Phần 1: Chuẩn bị gieo trồng

  • Hạt giống: Lựa chọn hạt giống su hào tím tại các cơ sở cung cấp uy tín để đảm bảo tỷ lệ nảy mầm tốt, năng suất cao.
  • Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo
  • https://shopee.vn/product/27317075/19839687978/
  • https://dailyhatgiongcaytrong.com/
  • Đất trồng: Su hào nói chung và su hào tím nói riêng rất thích hợp với loại đất thịt nhẹ hoặc đất cát pha, đất phải có độ tơi xốp và thoát nước tốt cho cây phát triển tốt. Chuẩn bị thêm một ít phân bón chuyên dụng và bình xịt dạng phun sương để tưới ẩm. Hoặc các bạn có thể trộn đất thịt với đất tribat su hào sẽ phát triển rất nhanh.
  • Nơi trồng: Nếu sở hữu khoảng sân vườn rộng rãi thì quá tuyệt vời, nếu không thì bạn vẫn có thể trồng su hào trong bao nilon, bao xi măng, chậu, khay, thùng xốp có sẵn trong nhà. Nên chọn chậu hoặc thùng lớn vì tán của su hào rất rộng, dưới đáy có lỗ thoát nước tốt.

Phần 2: Cách gieo ươm hạt giống

- Tiến hành ngâm hạt giống trong nước ấm trong khoảng 15 phút khi thấy lớp vỏ mềm ra là có thể gieo, Cho đất vào khay gieo hạt chuyên dụng, sau đó rắc hạt đều vào từng ô rồi phủ kín bằng một lớp đất mỏng khoảng 0,5cm và tưới nước đủ để tạo độ ẩm cho đất để kích thích hạt nảy mầm.

- Nên để khay gieo hạt giống ở nơi thoáng mát, đủ sáng, duy trì độ ẩm giúp hạt nảy mầm dễ hơn. Từ khi gieo hạt đến lúc nảy mầm chỉ mất khoảng 1 tuần, những lá mầm đầu tiên sẽ bắt đầu nhú lên trông rất xinh.

- Sau khoảng 20 ngày, cây sẽ đạt chiều cao khoảng 5 – 7 cm và đã có một vài lá thật. Lúc này tiến hành loại bỏ những cây con, còi cọc, thấp bé vì chúng sẽ có năng suất không cao, củ không to và đẹp. Tiến hành chuyển vào trồng trong thùng xốp, chậu lớn, hay mảnh vườn.

Phần 3: Quá trình trồng su hào trong thùng xốp

- Trước khi xác định thời gian trồng su hào trong chậu thì bạn ngừng tưới nước 3 – 4 ngày. Trước khi nhổ cây đem đi cấy thì tưới đẫm nước trước 3 – 4 giờ.

- Cho đất đã chuẩn bị từ trước vào trong thùng xốp, chậu trồng. Tiến hành làm sạch cỏ dại, xới đất lên cho tơi xốp, bón lót bằng 1 phần phân hữu cơ để kích thích rễ cây nhanh phát triển. Đảm bảo khối lượng đất trồng cách mép khoảng 7 – 10cm.

- Tiến hành cấy cây con su hào trong thùng xốp, Nếu thùng xốp bé thì trồng 2 – 3 cây, nếu thùng xốp to có thể trồng 6 – 7 cây, đảm bảo khoảng cách cây trồng cây cách cây 15cm, hàng cách hàng 15cm để cây có không gian tốt nhất để phát triển.

- Sau khi chuyển cây con thì bạn tiến hành tưới nước ngay để đảm bảo cây nhanh bén rễ. Và bạn chuyển sang phần chăm sóc su hào.

Phần 4: Quá trình chăm sóc su hào

- Bạn nên duy trì độ ẩm cho đất trồng su hào, tuy nhiên không nên tưới quá nhiều nước không cây sẽ bị ngập úng dẫn đến chết cây. Kết hợp với đó là vun xới cho đất tơi xốp và cắt tỉa những lá già, lá sâu bệnh tạo điều kiện thông thoáng cho cây phát triển thuận lợi, ngăn ngừa sâu bệnh.

- Sau 5-6 ngày cây bén rễ xanh tốt trở lại, pha 2-3g đạm Ure tương đương 1 thìa cafe với 1 lít nước tưới 1 tuần 1 lần tới khi thu hoạch.

- Khi cây lớn hơn, bên cạnh urê cây cần bổ sung thêm phân NPK, phân hữu cơ, phân bò, phân trùn quế, phân dê. Bạn bón thúc phân vào gốc cây, cứ khoảng 20 ngày thì tiến hành bón đợt tiếp theo. Duy trì bón phân đến trước khi thu hoạch 1 tuần thì ngưng bởi lúc này cây cần tập trung dưỡng chất để nuôi quả.

- Thường xuyên kiểm tra mặt dưới lá để sớm phát hiện rệp hoặc sâu hại. Khi thấy lá có lỗ thủng nghĩa là sâu bướm ghé thăm. Lá bị cong là do rệp chích hút.

- Khi củ su hào có đường kính khoảng 10cm (khoảng 50 – 60 ngày trồng ) lá và dễ ngừng phát triển thì ta bắt đầu thu hoạch. Không để su hào quá già sẽ bị sơ ăn không ngon. Để thu hoạch su hào bạn chỉ cần cắt dễ phần dưới củ là được.

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN