Chi tiết Cách trồng cà chua khổng lồ bằng hạt cho người mới trồng

 

Phần 1: Chuẩn bị gieo trồng hạt giống

  • Thời vụ gieo trồng: Đối với cà chua khổng lồ bạn có thể gieo trồng quanh năm. Tuy nhiên để cây phát triển tốt nhất, năng suất cao thì bạn nên gieo trồng vào khoảng tháng 9 đến tháng 1 năm sau. Bởi vì điều kiện thời tiết se lạnh, lúc này nhiệt độ rơi vào khoảng 18 - 25 độ C sẽ giúp cây phát triển tốt nhất.
  • Giá thể gieo hạt giống: Hỗn hợp giá thể được đưa vào khay ươm có thể được trộn Đất + Bột xơ dừa + Phân hữu cơ theo tỉ lệ khối lượng 1: 1: 1 hoặc trấu hun + Đất + Phân hữu cơ theo tỷ lệ khối lượng là 3:4:3.
  • Khay nhựa: Chuẩn bị khay nhựa có kích thước khoảng là 60 x 45 cm với số lượng 40 – 60 hốc/khay. Dưới đáy khay có các lỗ bầu, đường kính 4 – 5,5 cm để thoát nước.
  • Bình phun nước: Chuẩn bị bình phun nước dạng phun sương để tưới cho cây.
  • Cọc cắm: Bạn nên chuẩn bị cọc cắm có kích thước từ 0,5 - 1m để làm cọc giàn chống đỡ.
  • Hạt giống: Bạn nên lựa chọn hạt giống cà chua khổng lồ chất lượng từ các cơ sở cung cấp uy tín để cây phát triển khỏe mạnh, đạt năng suất cao.
  • Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo
  • https://shopee.vn/product/27317075/22127449988/
  • https://dailyhatgiongcaytrong.com/

Phần 2: Cách ươm hạt giống cà chua

+ Trước khi gieo hạt giống thì bạn nên ngâm hạt giống trong nước ẩm ( 2 phần nước sôi + 3 phần nước lạnh ) trong 6 tiếng để rút ngắn thời gian nảy mầm của hạt. Sau đó, đem hạt giống gieo hạt trực tiếp vào khay ươm.

+ Đổ giá thể hỗn hợp đã được chuẩn bị từ trước vào khay ươm hạt giống. Bạn chỉ nên đổ đầy vào khay đến 3/4 khay. Mỗi khay đặt 1 hạt giống vào giữa mỗi hốc. Phủ lên chúng một lớp đất khoảng 1cm và dùng ngón tay nhấn nó xuống. Tưới nước lên đất.

+ Đặt khay ươm hạt giống gần cửa sổ, nơi ấm áp, có ánh sáng ít nhất 6-8 giờ ánh sáng mặt trời mỗi ngày. Giữ nhiệt độ khay ươm trong khoảng 16 - 20 độ C để giúp hạt nhanh nảy mầm hơn.

+ Tưới nước hàng ngày để duy trì độ ẩm cho đất giúp hạt giống nhanh nảy mầm. Tuy nhiên bạn không nên tưới nước quá nhiều sẽ khiến bị ngập úng gây hỏng hạt giống.

+ Trong khoảng 7 - 14 ngày hạt giống bắt đầu nảy mầm, tiếp tục chăm sóc đến khi cây cao khoảng 10 - 15 cm thì tiến hành chuyển đến nơi trồng mới. Trong vòng 10 ngày trước khi đem ra trồng, hãy mang cây cà chua của bạn đến một khu vực có mái che trong vườn của bạn. Bắt đầu với một vài giờ vào ngày đầu tiên và thêm một chút thời gian mỗi ngày. Quá trình này sẽ giúp cây thích nghi với điều kiện môi trường trồng cây và làm cứng cây con.

Phần 3: Cách chăm sóc cây cà chua khổng lồ

a) Chuyển nơi trồng mới:

- Bạn xác định vị trí trồng, tại vị trí này bạn hãy đào sâu khoảng 20cm, làm tơi xốp đất, tiếp theo đỏ phủ một lớp phân hữu cơ lên đất khoảng 5cm, sau đó phủ thêm một lớp supe lân và đạm ure, sau đó phủ một lớp đất lên, để đất phơi ải vài ngày trước khi trồng.

- Tiến hành đào hố trồng cà chua sâu khoảng 5 - 7 cm, với khoảng cách các lỗ khoảng 50 - 60cm. Cẩn thận lấy cây con trong khay ươm tránh làm hỏng rễ. Đặt cây con vào hỗ đã đào từ trước, phần thân cây nhô lên mặt đất, lấp đất vào hỗ, ấn nhẹ và tưới ẩm đất.

b) Tưới nước:

- Hằng ngày tưới nước để duy trì độ ẩm cho cây giúp cây khỏe mạnh, hãy đảm bảo tưới nước cho cây bất cứ khi nào đất khô đi, nhưng không nên tưới quá nhiều sẽ khiến cây bị ngập úng. Tùy vào thời tiết mà bạn hãy tưới nước hàng ngày hoặc vài ngày một lần.

c) Bón phân:

=> Lần 1: Sau khi trồng cây hồi xanh, tiến hành bón cách gốc cây 10 – 15 cm. Dùng phân hữu cơ bón khoảng độ 50g/cây

=> Lần 2: Sau khi cây đã chuẩn bị  ra hoa, bón 50g phân hữu cơ/gốc. Bón xung quanh chậu kết hợp nhanh với xới xáo và vun gốc. Nếu thấy đất vơi đi do tưới có thể bổ sung thêm giá thể.

=> Lần 3: Sau khi thu quả đợt đầu. Bón tiếp 50g phân hữu cơ /gốc.

=> Bón thêm: Khi cây ra hoa, đậu quả, tùy thuộc vào tốc độ phát triển của cây để chuẩn bị bổ sung thêm dinh dưỡng bằng cách phun qua lá 7 – 14 ngày/lần. Giai đoạn này nên bón phân có hàm lượng kali cao để tăng khả năng đậu quả và chất lượng trái chứ không nên lạm dụng đạm nhiều.

d) Cọc cắm:

- Khi cây được 1 tháng tuổi bạn cần làm cọc để đỡ cây. Cứ khoảng 15 - 20cm cây phát triển thì bạn nhẹ hàng tiến hành buộc thân cây vào cọc bằng dây hoặc bằng băng dính.

e) Cắt tỉa:

- Để giữ cho cây bạn phát triển tốt, thì bạn nên tỉa bớt những cành thừa trên cây cà chua bằng kéo. Làm như vậy để tập trung chất dinh dưỡng cho cây nuôi quả và thân chính. Tiến hành tỉa bỏ những nhánh phụ và lá già để cây thông thoáng.

f) Thu hoạch:

- Tùy thuộc vào thời gian gieo trồng, chế độ chăm sóc mà thời điểm thu hoạch có thể khác nhau. Tuy nhiên thời gian trung bình để bắt đầu thu hoạch ở cà chua khổng lồ khoảng 3 - 4 tháng kể từ lúc gieo hạt giống. Lúc này bạn kiểm tra quả cà chua cứng và màu đỏ đậm là có thể thu hoạch được.

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN