Hướng dẫn chi tiết cách trồng cà chua nova siêu năng suất

 

2. Thời vụ trồng cà chua nova là khi nào?

Nhiều người còn chưa biết thời vụ trồng cà chua nova lúc nào thì phù hợp. Theo kinh nghiệm của người trồng lâu năm, loại cây này có khả năng chịu nhiệt rất giỏi. Vì thế mà trả lời cho câu hỏi cà chua nova trồng tháng mấy thì đáp án chính là bất cứ thời điểm nào trong năm. 

Dù là điều kiện khắc nghiệt với nền nhiệt có nóng bức đến 40 độ hay lạnh cóng thì giống cà chua này vẫn phát triển tốt. Chính vì thế, người nông dân rất ưa chuộng trồng cây này để tăng năng suất cây trồng. 

Một điều đặc biệt của giống cà chua này là thời gian thu hoạch nhanh chỉ từ 2 tháng, thời gian đậu quả cho bán liên tục trên 3 tháng. Đây là điều mà bà con cần lưu ý khi áp dụng cách trồng cà chua nova

3. Cần chuẩn bị gì trước khi trồng cà chua nova?

Trước khi thực hiện cách trồng cà chua nova, bạn cần chuẩn bị như sau:

3. 1. Hạt giống

Để thực hiện đúng cách trồng cà chua nova thì ngay từ bước đầu tiên, bạn phải chọn được hạt giống chất lượng. Bạn hãy mua tại các điểm bán uy tín chuyên về cây giống.

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/21852791331/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

Sau khi mua được hạt giống cà chua nova, bạn tiến hành ngâm trong nước ấm khoảng 30 đến 40 độ. Sau 3-4 tiếng ngâm, bạn đổ hạt ra khăn rồi đem ủ. Bạn tiếp tục đợi thêm tới ngày thứ 4 thì mở ra xem hạt đã nảy mầm chưa. 

3. 2. Chậu trồng

Tuỳ thuộc vào nhu cầu và vật dụng hiện có mà trồng ở chậu cây phù hợp. Thông thường, với cách trồng cà chua nova thì bạn chỉ cần chọn chậu có kích thước từ 25x25x25cm trở lên. Chất liệu của chậu cũng không quá quan trọng nên bạn thoải mái chọn chậu nhựa, chậu đen dẻo hay thậm chí là thùng xốp. 

3. 3. Giá thể

Để thực hiện đúng cách trồng cà chua nova thì bạn còn phải chuẩn bị giá thể chất lượng. Vì đặc tính cà chua là giống cây ngắn ngày, cho nên chúng ta cần bổ sung dinh dưỡng nhiều trong thời gian cây sinh trưởng. 

Bạn trộn giá thể theo công thức: 1 đất : 2 tro : 2 xơ dừa : 2 phân bón. Sau khi trộn xong, bạn nên thêm vào 1 lượng nhỏ vôi bột hoặc lân bột để ngừa bệnh cho cà chua.

4. Chia sẻ cách trồng cà chua nova đúng kỹ thuật

Để cây trồng đạt năng suất cao thì một yếu tố quan trọng không thể thiếu là kỹ thuật trồng cà chua nova. Tìm hiểu ngay sau đây.

4. 1. Ủ và gieo hạt

Ủ hạt cà chua nova:

Sau khi ngâm hạt trong nước ấm từ 3 đến 4 tiếng, bạn đổ hạt vào khăn giấy hoặc miếng vải mỏng. Hãy làm ẩm khăn để trong quá trình ủ, hạt giống có thể hút thêm nước. Cuối cùng, bạn cất khăn ủ hạt ở nơi kín gió và không ánh sáng. 

Thông thường, hạt cà chua nova sẽ nảy mầm sau 3 ngày ủ. Vì thế, sau thời gian này, bạn nên mở ra kiểm tra. Nếu thấy mầm đã nhú thì bạn chuẩn bị các công đoạn nuôi trồng sau. Trong trường hợp 3 ngày mà vẫn chưa thấy hạt nảy mầm, bạn lại đem cất và thêm chút nước làm ẩm khăn. Thường xuyên kiểm tra đến khi hạt nảy mầm để chuẩn bị bước tiếp theo trong cách trồng cà chua nova

Gieo hạt cà chua nova:

Tại công đoạn gieo hạt của cách trồng cà chua nova, bạn chuẩn bị đất trồng theo tỷ lệ 2 đất : 1 xơ dừa : 2 phân hữu cơ. Tiếp theo, bạn cho đất đã trộn vào khay, chậu chuẩn bị trước đó. Bạn dùng tăm hoặc que nhỏ chấm các lỗ để bước gieo hạt dễ dàng hơn.

Tại bước này, bạn chỉ cần phủ lên một lớp đất mỏng sau đó tưới thêm chút nước làm ẩm đất. Nếu trồng trong khay, chậu thì bạn có thể lấy xơ dừa đậy lên và đặt nơi thoáng mát, nhiều ánh sáng. 

Giai đoạn này, hạt cà chua cần hấp thụ nước để phát triển nên bạn hãy kiểm tra thường xuyên. Nếu thấy đất có tình trạng khô thì hãy bổ sung nước kịp thời. Bạn cứ nuôi mầm như vậy tới khi cây cao lên khoảng 10cm thì chuẩn bị đem trồng. 

4. 2. Chuyển môi trường sống cho cây

Thêm gợi ý cho cách trồng cà chua nova chuẩn đó là khi lấy cây con có từ 3 đến 4 lá thì chuyển môi trường sống để cây nhanh phát triển. Bạn sử dụng chậu đã chuẩn bị sẵn, mỗi chậu trồng một cây sẽ giúp cây đạt tối đa năng suất. Bên cạnh đó, bạn hãy chọn không gian đặt chậu thoáng đãng, mỗi chậu cách nhau nửa mét để cây trổ hoa, mọc cành thoải mái. Ngoài ra,bà con hãy trộn đất theo công thức trên để tạo một môi trường sống giàu dinh dưỡng cho cây hấp thụ. 

5. Cách chăm sóc cà chua nova sau khi trồng

Sau khi đã thực hiện đủ các bước của cách trồng cà chua nova, bạn có thể tìm hiểu thêm cách chăm sóc cà chua nova như sau:

5. 1. Tưới nước

Ở bước tiếp theo của cách trồng cà chua nova là công đoạn tưới nước. Tại mỗi thời điểm, giống cây này lại hấp thụ lượng nước khác nhau. Lúc mới trồng, bạn tưới liên tục mỗi ngày vào sáng sớm hoặc chiều muộn. Sau một thời gian, cây phát triển được khoảng 50cm thì 1 tuần tưới 3 lần. 

Đặc biệt, trong giai đoạn thụ hoa, đậu quả thì cà chua nova cần nhiều nước nhất. Bạn lưu ý nếu bón nhiều phân cho cây thì kèm theo đó là bạn phải tưới nước liên tục.

5. 2. Bón phân 

Cách chăm sóc cà chua nova khá đơn giản với công đoạn bón phân như sau:

  • Bón lần đầu khi cây trồng được nửa tháng. Đây là giai đoạn cây cần nhiều dưỡng chất để phát triển bộ rễ, lá, thân khoẻ mạnh. Bạn nên bón phân bò, phân rác vì chúng rất giàu đạm.
  • Bón lần 2 khi cây ra hoa. Thời điểm này, cà chua cần nhiều lân để kích thích nhuỵ dài ra, dễ thụ quả.
  • Bón lần 3 trước khi thu hoạch 7 ngày. Giai đoạn này, quả cà chua tích được lượng đường đáng kể, giúp quả ngọt. Vì thế, bạn nên bổ sung Kali, phân gà…

5. 3. Phòng trừ sâu bệnh

Trong cách trồng cà chua nova hiệu quả, người trồng còn phải quan tâm đến sâu bệnh làm hại cây. Với đặc tính ngắn ngày, cà chua còn thu hút nhiều côn trùng có hại đến phá hoại. Một số bệnh thường gặp là sâu vẽ bùa, bọ phấn, sâu xanh… Lúc này, người nông dân cần sử dụng thuốc để loại bỏ bệnh, giúp cây đạt năng suất cao hơn. 

6. Thu hoạch cà chua nova

Khi thực hiện đúng cách trồng cà chua nova thì chỉ sau 3 tháng là người nông dân đã được thu hoạch. Kể từ thời điểm này, năng suất cà chua đạt tối đa. Và dần về 2 tháng cuối thì giảm đều. Chính vì thế, để có một vụ mùa bội thu thì bà con cần tích cực chăm sóc cây vào giai đoạn này. 

Trong khoảng 3 tuần đầu, lượng cà chua có thể thu hoạch rất nhiều nên cứ cách ngày là bạn có thể hái đem bán. Thời điểm hái tốt nhất thường là vào buổi sáng sớm và chiều tối. Khi đó quả cà chua căng mọng và giữ được độ tươi lâu.

Sau khi thực hiện đúng cách trồng và chăm sóc cà chua nova thì thành quả của bà con sẽ là một vụ mùa thành công. Còn gì đáng mong đợi hơn là những ngày thu hoạch cà chua đầy ắp giỏ. Chúc bà con thành công với cách trồng cà chua nova 

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN