những bệnh thường gặp ở hoa đồng tiền | Phòng trừ bệnh cho hoa đồng tiền

những bệnh thường gặp ở hoa đồng tiền | Phòng trừ bệnh cho hoa đồng tiền

- Nhện đỏ; đây là là loài côn trùng gây hại cho cây và làm giảm năng xuất, chất lượng hoa khi thu hoạch, nhệt đỏ thường xuất hiện nay khi đang có nụ và nụ hoa sẽ bị nhạt màu và sẽ có nhiều vết đốm trắng nhỏ trên cánh hoa , phòng trừ là bạn có thể sử dụng các loại thuốc đặc trị để phun nhện đỏ
Bọ trĩ : sâu non và trưởng thành chích hút dịch hoa làm cánh hoa có chấm trắng và cong lại. Phòng trị: sử dụng các loại thuốc phòng trị côn trùng chích hút như: Admare, Confidor, Suprathion 40EC, Match 50ND,…
 
– Bệnh thối gốc (Fusarium sp.) : do nấm lan truyền theo nguồn nước, bệnh lan nhanh trong điều kiện nhiệt độ và ẩm độ cao, chúng xâm nhập vào cây qua vết thương, sinh trưởng trong ống dẫn làm tắt ống dẫn. Thời kỳ đầu làm lá cong cuộn lại, héo vàng sau đó biến thành màu đỏ tím, lá khô và chết. Gốc cổ rễ bị thối có màu nâu, vỏ long ra, khi nhổ cây lên rễ trong đất rời ra. Bệnh này khi phát thành dịch rất khó chữa trị, do đó phải thường xuyên kiểm tra và ngắt bỏ lá già, lá bị bệnh, khi phát hiện bệnh thì nhổ ngay cây bệnh đem tiêu hủy, vệ sinh thường xuyên cho cây. Dùng Benlate C, Ridomil MZ 72 WP để phòng bệnh cho cây.
 
– Bệnh mốc tro: do nấm Botrytis cinerea gây ra, cây bị bệnh lá xuất hiện đốm mốc màu tro, trời ẩm vết bệnh có màu vàng nâu. Lá non bị bệnh sẽ thối nát và khô, bệnh nặng cả cây thối mềm và chết. Phải thường xuyên kiểm tra vườn và kịp thời nhổ bỏ cây bệnh. Dùng Rovral 50WP, Benlate BTN 50%, Sumi-eight,…để phòng trừ.
 
– Bệnh phấn trắng: do nấm Didium geberathium gây hại, bệnh chủ yếu gây hại trên lá, làm cho lá có đốm mốc màu trắng, sau đó lan rộng thành những đốm hình tròn hoặc hình bầu dục, cây bị hại lá bị cong lại, bệnh nặng lá ít, nhỏ, lá chuyển màu nâu vàng và khô, ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây.
Biện pháp phòng trị: Chăm sóc tốt cho cây để nâng cao sức đề kháng của cây. Vệ sinh vườn thường xuyên, ngắt bỏ lá già, lá bị bệnh (nếu trồng trên luống nên tránh trồng 2 vụ Đồng tiền trên cùng một mảnh đất). Khi phát hiện bệnh dùng thuốc như: Kocide 61,4D, Score 250EC, Ridomil BTN, Cantop-M 43SC,…
 
– Bệnh đốm lá do nấm Cercospora sp. gây ra. Vết bệnh ban đầu là những hình tròn nhỏ hoặc bất định, màu nâu nhạt, nâu đen, nằm rãi rác trên phiến lá dọc gân lá. Bệnh lan từ các lá dưới lên lá trên. Bệnh hại cả cuống hoa và cánh hoa, làm hoa gãy gục. Trên cánh hoa, bệnh làm cháy cánh hoa dẫn đến hoa xấu, mau tàn.
 
Biện pháp phòng trị: Thường xuyên kiểm tra ruộng và ngắt bỏ lá già, lá bị bệnh. Khi hoa bị bệnh không nên tưới nước vào lúc chiều tối. Phun một trong các loại thuốc sau: Score 250 EC, Anvil 5 SC, Ridomil, Aliettle, Sumi-eight 12.5 WP,…để phòng ngừa.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN