Bị tụt huyết áp nên ăn gì và không nên ăn gì

Bị tụt huyết áp nên ăn gì và không nên ăn gì

Người bệnh tụt huyết áp nên ăn gì?
Tăng cường thực phẩm bổ máu: Đa dạng các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhất là thực phẩm giàu sắt, acid folic, vitamin B12 tốt cho quá trình tạo máu: ngũ cố nguyên hạt, thịt đỏ (thịt bò, thịt chó), thịt gà nạc, cá, gan động vật, đậu nành, trứng, sữa, rau, quả có màu xanh đậm, bí đỏ, rau rền,…
Ăn mặn hơn: người hay bị tụt huyết áp nên ăn mặn hơn bình thường bởi lượng natri trong muối có thể giúp huyết áp tăng dần lên, tuy nhiên cần tham khảo thêm ý kiến bác sĩ nếu mắc kèm các bệnh tim mạch khác. Lượng muối tối đa được các chuyên gia khuyến cáo là 10 – 15g/ngày.
Thêm gia vị trong các món ăn: Hành, tỏi, gừng, tiêu, giấm, rượu vang,… có thể kích thích vị giác, giúp dạ dày tăng tiết dịch vị, thúc đẩy quá trình tiêu hóa tốt hơn, đồng thời làm tăng cường lưu thông máu, tốt cho người huyết áp thấp.
Chia nhỏ bữa ăn: Không bỏ bữa, nhất là bữa sáng, chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ, không ăn quá no bởi dễ gây tụt huyết áp sau ăn, nhưng cũng không nên để mình quá đói.
Người bệnh tụt huyết áp nên ăn nhiều thịt bò, thịt lườn gà, bí đỏ…
Người bệnh tụt huyết áp không nên ăn gì?
Cà rốt: trong cà rốt có chứa muối sucinic, nếu lượng muối này có nhiều trong máu sẽ gây tăng đào thải kali trong nước tiểu gây tụt huyết áp.
Cà chua: Cà chua là một loại quả tốt cho người bệnh huyết áp cao do có thể làm giảm huyết áp, điều này không hề tốt cho người bệnh tụt huyết áp.
Các loại thực phẩm mang tính hàn: Cần tây, rau bina, dưa hấu, đậu xanh, hạt hướng dương,… đều có tác dụng hạ huyết áp do vậy người bệnh nên hạn chế ăn.
Các loại thực phẩm chế biến sẵn, chiên, rán: Người bệnh tụt huyết áp sẽ mất nhiều năng lượng để tiêu hóa các loại thực phẩm này, do vậy nên hạn chế ăn quá nhiều.
Nên
– Uống đủ 2 lít nước/ngày: Nước chiếm tới 80% trong thành phần của máu. Nếu cơ thể thiếu nước hoặc mất nước sẽ làm giảm thể tích máu và rất dễ gây hiện tượng tụt huyết áp. Vì vậy, uống nước đầy đủ sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn, nhờ đó cải thiện các triệu hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, choáng váng, ngất xỉu… do huyết áp thấp gây ra.
– Cà phê, trà đặc: có thể tạm thời nâng chỉ số huyết áp lên bởi chúng có thể kích thích tim co bóp. Tuy nhiên không nên quá lạm dụng bởi bạn có thể bị mất ngủ hoặc vã mồ hôi…
– Gừng: Nhờ khả năng làm ấm cơ thể, tăng cường lưu thông máu nên gừng thường được sử dụng để cải thiện các triệu chứng tụt huyết áp. Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo rằng sử dụng quá nhiều gừng có thể gây ợ nóng, mụn nhọt, tiêu chảy,…
– Nước đường: Với trường hợp tụt huyết áp kết hợp hạ đường huyết, người bệnh có thể uống một cốc nước đường để tạm thời ổn định lượng đường trong máu, nâng chỉ số huyết áp về mức bình thường.
Trà gừng giúp nâng huyết áp tạm thời, cải thiện các cơn hoa mắt, chóng mặt
Người bệnh tụt huyết áp không nên ăn gì?
– Uống rượu, bia: Đây là những loại đồ uống có thể gây mất nước, hạ huyết áp nếu sử dụng quá nhiều. Do vậy nên hạn chế sử dụng
– Sữa ong chúa: Trong sữa ong chúa chứa rất nhiều insulin có thể gây giãn động mạch, hạ huyết áp nhanh chóng, do vậy người bệnh tụt huyết áp tuyệt đối không nên sử dụng.
 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN