Cách gieo trồng và chăm sóc cà dừa khổng lồ trong thùng xốp

 

Địa chỉ bán hạt giống cà dừa khổng lồ cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/23945420373/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

 

Phần 1: Khâu chuẩn bị gieo trồng

  • Thùng xốp: Thùng xốp bạn có thể tận dụng những hộp xốp của nhà mình, xin hàng xóm, tốt hơn nữa là bạn có thể mua tại các cửa hàng. Sau khi mua về, nên khoét lỗ dưới đáy để thoát nước.
  • Đất dinh dưỡng: Đất Tribat, giá thể nền hữu cơ, hoặc hỗn hợp đất phù sa và phân trùn quế. Chuẩn bị giá thể hữu cơ: Trộn hỗn hợp đất phù sa và phân trùn theo tỷ lệ 50% đất phù sa + 50% phân trùn (hoặc 50% đất Tribat, giá thể nền hữu cơ). Đổ hỗn hợp đất phù sa và phân trùn vào chậu trồng rau cách miệng chậu 2cm.
  • Phân bón: Bạn hãy chuẩn bị phân hữu cơ đã được ủ hoai mục, super lân, kali sunfat để bón phân cho cà bát xanh.

Phần 2: Cách gieo hạt giống

- Trước khi trồng cà bát xanh 1 tuần, bạn cần làm sạch và xới đất cho tơi xốp. Trộn đất với phân hữu cơ, xơ dừa, tro trấu và phơi đất để diệt hết các loại mầm bệnh. Bón lót thêm phân chuồng, super lân, kali sunfat với đất.

- Do hạt cà có vỏ dày và cứng, để hạt có thể nảy mầm với tỉ lệ nảy mầm cao, trước khi gieo hạt cần ngâm trong nước (nước nóng 50 - 55 độ C trong 10 phút hoặc nước thường trong 20 – 30 giờ).

- Bạn có thể gieo trực tiếp trong thùng xốp hoặc gieo nơi riêng biệt trong bầu ươm, khay ươm. Khi gieo hạt bạn chú ý phủ một lớp đất mỏng hoặc rơm rạ, trấu lên trên để giữ ẩm cho đất được tốt nhất.

- Sau khi cây mọc được 1 - 2 lá thật thì tiến hành tưới nước phân chuồng với nồng độ 10%, sau đó dùng nước sạch tưới rửa lại để tránh cháy lá cây con. Khi cây con được 5 - 6 lá thì tiến hành chuyển nơi trồng mới, hoặc tỉa bớt cây để tạo độ thông quáng cho cây phát triển tốt nhất, đảm bảo khoảng cách các cây từ 35 - 40 cm.

- Trong quá trình gieo trồng hạt giống, hãy xác định thời gian tỉa bớt cây hoặc chuyển nơi trồng mới, trước đố 5 - 7 ngày thì ngưng tưới, trước khi chuyển trước 4 - 5 giờ thì tưới ẩm để tránh làm đứt rễ.

Phần 3: Cách chăm sóc cà bát xanh trong thùng xốp

  • Tưới nước: Sau khi trồng cần tưới nước đủ ẩm, độ ẩm đất thích hợp nhất cho cây trong suốt thời gian sinh trưởng là 80%. Nước phân hữu cơ cần được ủ trước khi đem tưới.
  • Bón phân: Nên tiến hành bón ngay sau khi cấy cây con 1 tuần, bón nước phân pha với nồng độ 20-30% phân hữu cơ. Cách 5 – 7 ngày bón một lần. Từ lượt bón thứ 3 trở đi, nồng độ phần tăng lên từ 30 – 40%. Sau khi cấy cây con 1 tháng, tiến hành bón phân hữu cơ vào gốc kết hợp với vun gốc cho cây.

=> Bón thúc đợt 2 vào thời kỳ từ sau khi có nụ đến khi có quả. Đợt này không nên bón nhiều để hạn chế cây mọc vống, rụng hoa quả. Nếu đất xấu cây phát triển kém, có thể bón 1 – 2 lượt.

=> Thúc đợt 3 vào thời kỳ từ sau khi cây có quả đến lúc thu hoạch rộ. Thời kỳ này cần bón nhiều phân cách 4 – 7 ngày bón một lượt. Tưới dung dịch phân hữu cơ với nồng độ 30 – 50%, thúc cho cây tiếp tục ra hoa kết quả.

=> Đợt 4 bón vào lúc thu hoạch rộ trở đi.

  • Phòng trừ sâu bệnh: Kịp thời phát hiện sớm và loại bỏ những cây bị bệnh, đem xa khỏi thùng xốp và tiêu hủy. Để hạn chế sự lây lan của bệnh, có thể dùng các loại thuốc  như Kasugamycin.
  • Thu hoạch: Sau khi trồng 70 – 75 ngày cây bắt đầu cho thu hoạch. Bạn không nên thu hoạch lúc quả quá già, ăn sẽ không ngon, cây bị kiệt quệ, ảnh hưởng đến các đợt quả sau. Cách 2 - 3 ngày thu hoạch một lần. Thời gian thu hoạch kéo dài 4 - 5 tháng, nếu chăm sóc tốt có thể kéo dài 7 - 8 tháng.

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN