Hướng dẫn cách trồng đậu đũa tím tại nhà 2023

 

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/22665877915/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

 

Phần 1: Lựa chọn thời điểm trồng

- Theo chia sẻ của đơn vị đơn vị sản xuất hạt giống thì hạt giống đậu đũa tím có xuất xứ từ Hà Lan có thể gieo trồng quanh năm.

- Tuy nhiên trải qua gieo trồng thử nghiệm thì chúng tôi nhận thấy để gieo trồng đậu đũa tím cho năng suất cao thì bạn hãy lựa chọn gieo trồng vào 4 vụ chính như sau:

  1. Vụ Xuân Hè thời điểm gieo bắt đầu từ tháng 2 đến hết tháng 3;
  2. Vụ Hè Thu bạn hãy bắt đầu gieo từ khoảng cuối tháng 5 đến cuối tháng 6;
  3. vụ Thu Đông thì bạn hãy bắt đầu gieo từ tháng 8 đến tháng 9;
  4. vụ Đông Xuân thì bạn hãy bắt đầu gieo khoảng tháng 11 đến tháng 12.

Phần 2: Cách ươm gieo hạt giống đậu đũa tím

  • Vì giống đậu đũa tím xuất xứ từ Hà Lan có khả năng nảy mầm cực tốt nên bạn có thể đem gieo trồng trực tiếp. Tuy nhiên để đạt tỷ lệ nảy mầm tốt nhất thì bạn hãy đem ngâm hạt giống trong nước ấm 2 sôi 3 lạnh trong khoảng 4 giờ, vớt hạt ra rửa sạch, để khô hạt, rồi tiến hành ủ hạt giống trong khăn ẩm ở nhiệt độ ấm. Sau khi hạt nứt nanh thì bạn tiến hành đem gieo hạt giống.
  • Giá thể để ươm gieo hạt giống thì bạn nên chuẩn bị giá thể tơi xốp, giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt. Bạn có thể chuẩn bị giá thể gieo ươm hạt giống gồm đất thịt trộn với xơ dừa (tro trấu) trộn thêm phân ủ hoai mục (phân trùn quế) theo tỷ lệ 3:1:1, hoặc bạn có điều kiện thì mua đất dinh dưỡng bán sẵn trên thị trường.
  • Nơi gieo ươm hạt giống thì bạn có thể gieo trực tiếp nơi trồng, nhưng để hạt được chăm sóc tốt nhất thì bạn hãy gieo trong bầu ươm, khay ươm, hoặc khu vườn ươm.
  • Tiến hành rắc hạt giống lên bề mặt đất, rồi tiến hành phủ lớp đất mỏng khoảng 1cm, sau đó tưới nước bằng bình tưới phun sương. Nếu bạn gieo ở khu ươm hạt giống thì chú ý khoảng cách mỗi hạt 10cm, Nếu bạn gieo trực tiếp nơi trồng thì chú ý khoảng cách hạt cách hàng 30cm, hàng cách hàng 60cm.
  • Duy trì độ ẩm hằng ngày bằng cách tưới nước để tạo độ ẩm giúp hạt nhanh nảy mầm, sau khoảng 4 – 8 ngày hạt giống sẽ bắt đầu nảy mầm, bạn tiếp tục duy trì độ ẩm đến khi cây con cao khoảng 10 – 15cm thì tiến hành chuyển sang nơi trồng mới nếu gieo trong bầu ươm. Còn không bạn giữ nguyên và tiến hành chuyển sang chăm sóc đậu đũa.

Phần 3: Cách chăm sóc cây đậu đũa tím

  • Nếu bạn chuyển đậu đũa sang nơi trồng mới thì trong 10 ngày đầu tiên hãy đảm bảo tưới nước 2 ngày giúp cây nhanh bén rễ. Sau đó chuyển qua chế độ khi nào thấy mặt đất nơi trồng bị khô thì tiến hành tưới nước. Chú ý lúc đậu bắt đầu ra hoa đậu quả thì bạn hãy cung cấp lượng nước nhiều hơn, đảm bảo độ ẩm của đất khoảng 70 – 80% để chất lượng quả tốt nhất. Nhưng khi tưới tránh để bị ngập, úng như thế dễ làm thối rễ.
  • Sau khoảng 15 ngày sau khi chuyển nơi trồng thì bạn tiến hành bón phân lần 1 cho cây đậu. Sử dụng phân hữu cơ, phân bò, phân trùn quế, hoặc phân lân, đạm, kali để bón phân. Cứ khoảng 10 ngày tiến hành bón phân 1 lần.
  • Khi cây con cao khoảng 20cm thì bạn tiến hành làm giàn cho đậu đũa tím leo. Tùy vào điều kiện khác nhau mà bạn làm giàn khác nhau, miễn sao cây có thể leo phát triển tốt nhất và dễ thu hoạch nhất. Bạn có thể làm giàn bằng cọc tre theo kiểu chữ A cao khoảng 2m.
  • Thường xuyên làm cỏ, vun xới quanh gốc cây để tạo độ thông thoáng giúp cây phát triển tốt và tránh bị các loại sâu bệnh tấn công.
  • Sau khi gieo trồng khoảng 45 ngày gieo trồng thì đậu đũa bắt đầu thu hoạch, lúc này quả vươn dài khoảng 50 – 60cm, rủ xuống quanh giàn rất đẹp. Thời gian thu hoạch có thể kéo dài tận 40 ngày.

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN