Cách Trồng Cải Bẹ Xanh Mỡ Tại Nhà Vô Cùng Đơn Giản | Hạt Giống Cải bẹ xanh mỡ

Cách Trồng Cải Bẹ Xanh Mỡ Tại Nhà Vô Cùng Đơn Giản | Hạt Giống Cải bẹ xanh mỡ

1. Hạt giống
 
Ngâm hạt trong nước ấm 2 sôi 3 lạnh (khoảng 40 độ C) trong 2-5h rồi ủ qua đêm để hạt giống nảy mầm nhanh hơn, hạt khỏe. Sau ngâm có thể gieo hạt trực tiếp hoặc làm bầu ươm cây con rồi mới cấy vào đất.
Rắc đều hạt giống lên bề mặt đất, có thể gieo cách nhau 20cm, phủ lớp đất mỏng che kín hạt, tưới nước làm ẩm. 
Hàng ngày tưới giữ ẩm, sau 3 – 5 ngày hạt giống sẽ nảy mầm. Che phủ cây trong vòng 5 ngày sau khi gieo hạt để cây không bị cháy nắng.
Hạt giống nảy mầm sau 3- 5 ngày tuỳ theo từng điều kiện gieo trồng
 
2. Các bước chăm sóc cải bẹ xanh mỡ
 
Tưới nước: Tưới nước 1-2 lần/ngày để cây phát triển tốt, nên tưới trực tiếp vào gốc cho đến khi cây bén rễ hồi xanh. Sau đó, chỉ cần tưới nước khi thấy đất thiếu ẩm. Mỗi ngày tưới cho 1 thùng xốp khoảng 300 – 500 ml/lần.
Bón phân: Lúc cây mới ra lá nên bón lót cho cây, dùng phân NPK, phân sinh học, phân chuồng tự nhiên. Cây trưởng thành thì bón thúc bằng urê hoặc kali. 
Trong suốt quá trình sinh trưởng của cây cần bón thúc 5 – 7 lần tuỳ tốc độ sinh trưởng của cây, màu sắc của thân lá mà tăng hay giảm lượng phân bón cho phù hợp.
Lưu ý: trước khi bón nên xới xáo mặt đất kết hợp với vun gốc cao cho cây để chống đổ ngã và thường xuyên nhặt cỏ dại.
Phòng trừ sâu bệnh: Nên dùng thảo dược hoặc chế phẩm sinh học tưới cây để phòng trừ sâu bệnh cho cây. Nên sử dụng các chế phẩm sinh học để phòng trừ cho cải, vừa hiệu quả vừa an toàn. 
Chuẩn bị đất gieo trồng đảm bảo tơi xốp, trộn thêm phân hữu cơ trước khi gieo giúp cây phát triển khoẻ mạnh và hạn chế tối đa thuốc hoá học
 
3. Thời gian thu hoạch cải bẹ xanh mỡ
 
Sau 30-45 ngày gieo trồng  có thể thu hoạch rau ăn, dùng dao sắc cắt tận gốc. Bạn có thể tỉa lá ăn dần hoặc thu cả cây.
Khi thu hoạch  xong, cần nhặt hết gốc rễ, để 1 ngày phơi đất, bổ sung thêm lượng đất mới (có trộn phân hữu cơ) rồi tiếp tục trồng đợt sau để đảm bảo tiêu diệt các nguồn bệnh trong đất.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN