Cách Trồng Và Chăm Sóc Hoa Vạn Thọ Lùn Pháp Cho Hoa

Cách Trồng Và Chăm Sóc Hoa Vạn Thọ Lùn Pháp Cho Hoa | Mách bạn kỹ thuật trồng và chăm sóc vạn thọ

1. Thời vụ và điều kiện gieo trồng
 
Hạt giống Vạn thọ Pháp có thể gieo trồng quanh năm, ở vùng đồng bằng hay cao nguyên. Cây ưa khí hậu nhiệt đới, thích trồng nơi có đủ ánh sáng. Nhiệt độ gieo trồng khoảng 18 – 30 độ C.
 
2. Đất trồng
 
Hạt giống Vạn thọ i Pháp thích hợp trồng trên chân đất tơi xốp, thoát nước nhanh, không có mầm bệnh hại. Có thể sử dụng hỗn hợp giá thể gồm: đất bề mặt + tro trấu + xơ dừa vụn + phân chuồng ủ mục.
 
3. Dụng cụ trồng
 
Gồm chậu trồng, khay ươm hoặc viên nén ươm hạt, bình tưới phun sương và các dụng cụ làm vườn khác
 
4. Gieo trồng
 
- Ngâm hạt giống Vạn thọ ban mai Pháp trong nước sạch một vài tiếng, sau đó gieo vào viên nén ươm hạt (1-2 hạt/viên) hoặc gieo trực tiếp vào đất (hạt cách hạt 3cm). Sau gieo lấp hạt bằng xơ dừa hoặc tro trấu, tưới nước đủ ẩm hằng ngày chờ hạt nảy mầm.
- Sau khoảng 3 - 5 ngày, hạt giống Vạn thọ ban mai Pháp sẽ nảy mầm và lên cây con nếu điều kiện sinh trưởng và phát triển phù hợp. Chờ khi cây cứng cáp khoảng 15
– 20 ngày (từ khi gieo) là có thể bứng trồng riêng nơi có nắng (hoặc đem nguyên bầu ươm bằng viên nén cho vào chậu lấp đất lại)
 
5. Chăm sóc 
 
- Vạn thọ  yêu cầu lượng nước tưới trung bình, vừa đủ ẩm. Mỗi ngày 1 – 2 lần. Nếu trời mưa hoặc thấy nhiều nước thì cần xới xáo đất trong chậu cho thông thoáng và thoát nước nhanh.
- Khi thấy cây đã cứng cáp và phát triển ổn định thì tiến hành bón phân với nồng độ thấp, sử dụng phân hữu cơ sinh học hoặc hỗn hợp nước sạch + nước bánh dầu + NPK 16:16:8.
- Vạn thọ Pháp khoảng 35 ngày tuổi có 6 – 7 cặp lá thì tiến hành bấm ngọn để cây không vượt quá mức, giúp các chồi nách phát triển để tạo bông sau này được đều và đẹp. Chỉ nên chừa 5 – 6 cặp chồi nách sẽ tốt hơn.
- Khi cây được 45 ngày tuổi thì tất cả các ngọn đã có nụ, hãy tỉa bỏ các chồi nhỏ trong các nhánh, chỉ chừa 1 bông chính thì hoa mới lớn và đẹp, tiếp tục chăm sóc đến khi hoa bung nở rực rỡ.
- Nên bố trí trồng vạn thọ ban mai ở những nơi thoáng mát, không bị rợp bóng. Theo dõi thường xuyên quá trình phát triển của cây, có biện pháp xử lý kịp thời khi gặp sâu bệnh hại hoặc cung cấp thêm dinh dưỡng cho hoa phát triển như ý.
LƯU Ý 
Nếu bạn có ý định gieo trồng hạt giống Vạn thọ ban mai Pháp chưng Tết nhưng lại có khả năng chưa tới tết hoa đã bung nở. Đừng lo lắng, hãy dùng phân đạm pha 10g/10l nước tưới cho cây ngày 2 lần sẽ giúp kéo dài sự sinh trưởng và ức chế sự ra hoa sớm.
Ngược lại trong một số trường hợp hoa ra muộn không kịp Tết, để xử lý vấn đề này hãy dừng tưới nước phân đạm loãng 1 – 2 ngày, cung cấp bánh dầu pha với nước để cây chuyển sang giai đoạn thúc và kích thích ra hoa.
Nếu muốn hoa bung nở tươi tắn, có thể sử dụng phân bón Kali Nitrat, đây là một trong những loại phân kích thích ra hoa sớm phổ biến được nhiều người sử dụng nhất hiện nay.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN