Chi tiết Cách trồng dưa lưới vỏ vàng ruột vàng trong chậu, thùng xốp tại nhà

 

Phần 1: Chuẩn bị gieo trồng dưa lưới

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/18153578382/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

  • Thời gian: Vụ xuân: Trồng tháng 2 đến đầu tháng 3, thu hoạch tháng 4-5; Vụ Thu Đông: Trồng từ 8- 9, thu tháng 11-12; Tuy nhiên xen giữa 2 vụ này vẫn có thể trồng dưa lưới nên trong khoảng từ tháng 2 – 9 có thể trồng dưa lưới trên chậu.
  • Ánh sáng: Cây dưa lưới thích hợp với ánh sáng, cho nên nếu trông trong gia đình thì bạn có thể trồng nơi ban công hoặc sân thượng, hoặc nơi có nhiều ánh sáng để cây sinh trưởng và phát triển tốt.
  • Đất trồng: Bạn cần chuẩn bị đất trồng tơi xốp, nên chọn đất có chứa nhiều chất dinh dưỡng, khả năng thoát nước và giữ ẩm tốt. Bạn có thể chuẩn bị đất cát hoặc đất thịt trộn trấu. Nếu có điều kiện thì bạn nên mua đất trồng dinh dưỡng như tribat, vinatap,...
  • Chậu trồng, thùng xốp: Nếu được trồng trong chậu thì bạn nên lựa chọn chậu sâu, chiều cao của đất khoảng 40cm để bộ rễ bám sâu vào lòng đất. Nếu bạn trồng trong thùng xốp thì lựa chọn loại thùng có thể tích 40 lít, với thùng này bạn trồng được từ 1 – 2 cây dưa lưới. Bạn đục 3 – 4 lỗ nhỏ dưới đáy chậu trồng, thùng xốp để giúp thoát nước, cây không bị úng nước.
  • Phân bón: Bạn chuẩn bị phân chuồng hoai mục, phân NPK, phân kali, phân đạm để cung cấp dinh dưỡng cho cây có thể phát triển, ra hoa, kết trái.

Phần 2: cách ươm gieo hạt giống dưa lưới

- Ngâm hạt giống trong nước ấm 4 – 5 tiếng, sau đó mang hạt ủ vào khăn ẩm trong vòng 1 ngày để hạt nứt nanh. Đối với giống dưa lưới vàng F1 thì bạn không cần phải ngâm mà có thể gieo hạt trực tiếp.

- Cho hạt giống dưa lưới vào bầu ươm rồi phủ một lớp đất mỏng lên, để ở chỗ râm mát và tưới nước giữ ẩm cho hạt. Đất ươm hạt nên dùng đất trộn phân trùn quế hoặc phân chuồng để có đủ dinh dưỡng cho cây con khỏe mạnh.

- Sau 2 ngày ươm giống, cây bắt đầu nảy mầm, bạn chỉ cần tưới nước với lượng vừa đủ để cây phát triển. Sau khoảng 8 - 10 ngày (Đối với vụ thu đông) và 15 ngày (Đối với vụ xuân) thì cây bắt đầu cho 2 lá thật thì tiến hành chuyển cây vào trồng trong chậu, thùng xốp.

Phần 3: Trồng cây con vào thùng xốp, chậu trồng

- Tạo hố đất sâu, nhấc nhẹ cây dưa lê con ra, rạch bao nylon rồi đặt bầu vào lỗ đục sẵn, vùi kín bầu cây dưới đất, đôn cho chặt gốc. Phủ rơm rạ, gỗ mùn, cỏ khô xung quanh gốc để giữ ẩm cho cây trong thời gian đầu. Tùy vào kích thước của chậu trồng, thùng xốp mà bạn tiến hành trồng 1 - 2 cây.

- Nên trồng cây vào buổi chiều mát khi nắng đã tắt. Khi trồng cây con xong cần tưới nước mỗi ngày 2 lần và che phủ tạo bóng râm trong 1 tuần đầu để cây con hồi sức.

Lưu ý: Khi trồng cây không nên để đất trồng quá đầy, nên đổ đất trồng cách miện chậu từ 5-7 cm để sau này bón và bổ xung thêm đất trồng sau.

Phần 4: Quá trình chăm sóc dưa lưới

a) Tưới nước

- Nhìn chung dưa lưới là loại cây khá dễ trồng và dễ chăm sóc. Trong thời kỳ cây con bạn nên tưới nước vừa phải tầm 0.5 lít – 0.7 lít mỗi cây / ngày.

- Trong quá trình phát triển của cây, bạn chỉ đảm bảo là tưới đủ ẩm cho đất là được. Nếu thời tiết quá nắng nóng, thì cần tưới tăng hơn và những ngày ẩm trời thì tưới ít lại. Lưu ý vì là trồng trong thùng xốp nên cần đảm bảo thoát nước tốt tránh tình trạng tưới nhiều nước dẫn đến úng và thối rễ.

b) Làm giàn

- Khi trồng dưa lưới tại nhà thì làm dàn là một bước quan trọng có ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất và chất lượng của quả vì vậy chúng ta không được làm qua loa trong bước này.

- Bạn cần làm giàn cho cây leo khi cây có 5 đến 6 lá, Bạn có thể sử dụng cọc tre, dóc, thanh gỗ để làm giàn cho cây. Ta cũng có thể tận dụng luôn hàng ban công để cho cây leo nếu bạn trồng gần đó. Dùng dây để buộc ngọn cây vào thanh hàng rào đó.

- Nếu như bạn muốn trồng dưa lưới trong thời gian dài, có thể tự làm hay đầu tư một giàn bằng sắt cố định giàn cũng đều hơn, đẹp hơn và có thể sử dụng nhiều năm, dưa cũng phát triển mạnh hơn, cho ra nhiều quả hơn.

c) Bón phân

- Khi bón lượng phân bón cũng khác nhau tùy thuộc vào từng giai đoạn phát triển của cây. Giai đoạn cây con thì cần cung cấp nhiều đạm, giai đoạn chuẩn bị ra hoa thì cây cần bón nhiều phân lân và để đảm bảo cây cho quả ngọt và giòn thì ta cần bổ sung kali cho cây khi cây chuẩn bắt đầu ra quả.

- Khi cây được 3-4 lá thì bạn bắt đầu tưới đạm cho cây. Cứ 7-8 lít nước thì hòa 2 đến 3 chén đạm. Tưới đạm sẽ giúp cây phát triển nhanh và thân vươn dài. Lưu ý khoảng 3 - 5 ngày tưới cho cây 1 lần.

- Khi cây chuẩn bị ra hoa và có nụ non. Bạn cần tưới đủ cả ba thành phần dinh dưỡng N,P,K, pha đạm : lân : kali theo tỉ lệ 3:1:2 vào nửa chén trà và hòa cùng 7 – 8 lít nước tưới cho cây. Khoảng 3 - 5 ngày tưới 1 lần để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng phát triển.

- Khi bắt đầu có quả non chúng ta sẽ tăng tỉ lệ phân lân lên 2/3 chén để hỗ trợ khả năng tạo quả.

d) Cắt tỉa, bấm ngọn, ngắt hoa

- Để giúp cho cây ra nhiều ngọn thì khi cây được khoảng 8 lá to thật thì bạn dùng tay để bấm bỏ ngọn, những ngọn nách sẽ mọc đều. Có như vậy hoa và quả sẽ mọc sai hơn. Và khi đậu quả, cây cao tầm 1,5-1,8m thì bấm ngọn để cây tập trung dinh dưỡng nuôi quả.

- Nếu bạn thấy hoa thụ phấn bắt đầu ra quả, quả phình to ra thì hãy ngắt bỏ những hoa bên cạnh, chỉ nên để lại khoảng 2 quả để giúp cho cây tập trung dinh dưỡng nuôi quả. Vì trái dưa lưới khá to và nặng nên chúng ta chỉ để lại 2 - 3 quả trên cây.

- Trọng lượng của quả dưa lưới tương đối nặng nên bạn cần phải treo quả bằng dây hoặc lạt, tránh trường hợp quả nặng làm đứt thân cây

e) Thu hoạch

- Trồng dưa lưới tại nhà sau khoản ba tháng (Khoảng 1 tháng sau khi quả bắt đầu phình ra) thì sẽ được thu hoạch. Khi thấy quả chuyển thành màu vàng trắng, gân lưới xuất hiện rõ hơn, phần cuống sẽ xuất hiện vết nứt xung quanh và có mùi thơm là lúc quả thu hoạch được. Nếu quả còn màu xanh thì là dưa đang còn non, lúc này hái quả sẽ nhạt và có vị đắng.

- Dùng dao để cắt phần dây cuống để mang vào trong nhà, để khoảng 2 ngày thì khi ăn sẽ ngon và có mùi lạ thơm hơn là ăn ngay.

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN