Hướng dẫn chi tiết kỹ thuật trồng súp lơ xanh xanh cho người mới

 

4. Các bước chuẩn bị để tiến hành trồng súp lơ xanh

Đối với cách trồng súp lơ xanh thì bước chuẩn bị là công đoạn quan trọng nhất và ảnh hưởng trực tiếp đến sự sinh trưởng của cây. Những vật dụng cần chuẩn bị khi trồng súp lơ xanh bao gồm:

4.1. Chuẩn bị đất trồng súp lơ xanh

 

Chọn đất trồng

Thực hiện cách trồng súp lơ xanh trên vùng đất tơi xốp có khả năng thoáng khí và thoát nước tốt. Bổ sung chất dinh dưỡng cho đất trồng bằng cách trộn thêm phân hữu cơ, phân chuồng,... Để tăng độ xốp cho đất hãy thêm vào đất một lượng tro trấu và xơ dừa hợp lý.

Xử lý đất trồng

Nếu đất trồng đã qua sử dụng, rải vôi để tiêu diệt các mầm bệnh từ vụ trước để lại. Nên tiến hành rải vôi trước khi trồng 1 tuần. Sau khi làm đất có thể lên luống cao khoảng 25 - 30cm, rộng 80 - 100cm để tránh tình trạng ngập úng mỗi khi mùa mưa đến. 

4.2. Chọn và xử lý hạt giống súp lơ xanh

Chọn hạt giống

Các nhà vườn thường lựa chọn nhân giống súp lơ bằng cách gieo hạt. Phương pháp này đảm bảo được tỷ lệ nảy mầm và năng suất cao. Cần chọn mua hạt giống ở những địa điểm cung cấp uy tín.

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/21747187674/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

Xử lý hạt giống

Chuẩn bị nước nóng 50°C và ngâm hạt trong 30 phút để tiêu diệt các mầm bệnh có sẵn trên vỏ hạt giống. Việc ngâm giống trong nước nóng còn giúp tăng cao khả năng nảy mầm. Sau khi ngâm nước nóng đem hạt giống ra và gieo trực tiếp lên mặt đất.

4.3. Thời vụ và mật độ trồng

Súp lơ xanh trồng vào tháng mấy? 

Nếu nắm rõ cách trồng súp lơ xanh chưa hẳn trồng được một vườn súp lơ xanh có năng suất cao. Bởi vì điều kiện ngoại cảnh sẽ ảnh hưởng nhiều đến năng suất cây trồng. Do đó, cần lựa chọn thời điểm trồng thích hợp để cây súp lơ phát triển nhanh. 

Thời gian thích hợp để gieo súp lơ xanh là từ tháng 7, tháng 8. Tuy nhiên, tùy loại giống súp lơ xanh mà bạn nên cân nhắc lựa chọn thời điểm gieo hạt cho phù hợp.

Mật độ trồng 

Các cây súp lơ xanh nên trồng cách nhau một khoảng cách nhất định để hạn chế sự thiếu hụt dưỡng chất. Các cây nên trồng cách nhau 45 - 50cm, đảm bảo không gian để cây súp lơ xòe lá khi lớn. Nếu đảm bảo được khoảng cách, vườn súp lơ sẽ thông thoáng, tránh sự sinh sôi nảy nở của những loài vi sinh vật gây hại. 

5. Cách trồng súp lơ xanh đúng kỹ thuật 


Kỹ thuật trồng súp lơ xanh được thực hiện trình tự như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị đất cho vào bầu ươm và giữ cho đất một độ ẩm nhất định. Trồng vào mỗi bầu đất 2 hạt giống và lấp lên một lớp đất thật mỏng. Bầu ươm phải đặt ở nơi khô ráo và thoáng mát. 
  • Bước 2: Sau 20 ngày đem cây trồng ra đất. Các cây nên đảm bảo khoảng cách thích hợp. Khi đem cây từ bầu ươm ra phải thực hiện nhẹ tay, không làm ảnh hưởng đến rễ.
  • Bước 3: Pha loãng phân bón và tưới vào gốc sau khi trồng để cung cấp dưỡng chất cho cây.

6. Cách chăm sóc súp lơ xanh sau khi trồng

6.1. Tưới nước cho súp lơ xanh


Có thể sử dụng nước ở ao hồ hoặc nước giếng để tưới. Không nên sử dụng nước thải công nghiệp và nước thải sinh hoạt tưới lên cây súp lơ xanh. Để cây sinh trưởng và phát triển bình thường không nên để cây bị thiếu nước. Nên duy trì độ ẩm đất đạt mức 80% khi cây ở trong giai đoạn sinh trưởng thân và lá.

6.2. Bón phân cho cây

Để kích thích quá trình sinh trưởng và phát triển của cây súp lơ hãy bổ sung cho cây một ít phân bón. Tùy vào từng thời kỳ sinh trưởng của cây nên tiến hành bón cho phù hợp. Bón thúc cho cây vào 3 thời điểm:

  • Lần 1: Sau khi thực hiện cách trồng súp lơ xanh 7 ngày
  • Lần 2: Sau khi trồng cây 20 ngày
  • Lần 3: Sau khi trồng cây 45 ngày

Bón thúc lần 3 là trong thời kỳ trước khi súp lơ xanh ra hoa. Do đó, nên bổ sung thêm kali hoặc phân hữu cơ để cung cấp đủ dưỡng chất cho cây lớn nhanh và khỏe mạnh. 

6.3. Kiểm soát côn trùng gây hại

 

Súp lơ xanh bị các côn trùng gây hại tấn công sẽ không sinh trưởng tốt và cho năng suất kém. Vì vậy, để trồng súp lơ xanh đạt hiệu quả kinh tế cao, nhà vườn có thể sử dụng các biện pháp thủ công để kiểm soát côn trùng gây hại:

  • Dùng tay phá ổ trứng sâu hại và giết sâu non khi mật độ còn thấp. Nếu các loài sâu tấn công với mật độ cao nên sử dụng Leven để phòng trừ và tiêu diệt sâu hại.
  • Thăm vườn thường xuyên và nhổ bỏ những cây bị bệnh.

6.4. Thu hoạch súp lơ xanh

Để đảm bảo năng suất và chất lượng của súp lơ xanh nên tiến hành thu hoạch đúng thời điểm. Cây súp lơ thường ra hoa sau 60 - 70 ngày gieo trồng và chăm sóc. Dùng dao bén cắt ngang thân cây, loại bỏ những lá bên ngoài. Khi cắt nếu thấy cây có khả năng sinh trưởng tiếp hãy để lại một ít lá và chăm sóc để tiếp tục thu hoạch vào đợt sau.

Bạn đã nắm vững cách trồng súp lơ xanh qua bài viết này chưa?

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN