chi tiết Kỹ thuật trồng củ đậu ngọt mát, vỏ mịn, màu nâu sáng đẹp mắt

 

Củ đậu ngọt mát, có thể ăn như một loại hoa quả hoặc rau ăn ghém. Giá thành củ đậu cũng tương đối rẻ nhưng nhiều người vẫn thích tự tay trồng loại củ này. Nếu chưa rõ về quy trình, hãy cùng tham khảo với chúng tôi. 

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/19959543618/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

Thời vụ

Củ đậu là cây ưa sáng. Để cây đạt hiệu quả và năng suất cao, khi trồng nên đặt những nơi có nhiều ánh sáng, thoáng mát. Chọn vị trí đất không bị trũng hay quá khô cằn.

Củ đậu có thể trồng nhiều vụ trong năm, tuy nhiên chia thành 3 vụ gồm:  Vụ xuân (trồng tháng 2,3 – thu hoạch tháng 5,6), vụ hè (trồng tháng 4,5 thu hoạch tháng 7,8) và Vụ thu đông (trồng tháng 7,8,9 thu hoạch tháng 10 đến sau tết nguyên đán). Tuy nhiên, vụ xuân và thu đông sẽ cho năng suất cao nhất.

Đất trồng

Đất pha cát hoặc đất thịt nhẹ tơi xốp, giữ ẩm và thoát nước tốt sẽ là điều kiện lý tưởng để trồng củ đậu. Ở thành phố, bạn hoàn toàn có thể mua đất sẵn. Trong trường hợp đất kém dinh dưỡng, bạn có thể trộn đất với phân bò hoai mục, phân gà, phân trùn quế, vỏ trấu, xơ dừa, than bùn, mùn hữu cơ… Tuy nhiên, đất sau khi được bón lót với vôi, cần phơi ải từ 7 – 10 ngày trước khi trồng nhằm xử lý các mầm bệnh tồn tại trong đất.

Gieo trồng

Trước khi gieo trồng củ đậu, việc làm đất vô cùng quan trọng. Cần làm đất tơi xốp, bón lót vôi trộn với phân chuồng ủ hoại. Sau đó lên luống cho đất cao 0,7m và rộng 1,2 – 1,5m, hàng cách hàng 8 – 10cm, rãnh rộng 0,5m.

Đặt hạt giống củ đậu nằm ngang, so le. Khi gieo, ấn nhẹ hạt dính vào đất để tránh bị trôi khi tưới. Xong xuôi, rắc một lớp đất bột mỏng lên hạt rồi dùng rơm hoặc rạ băm nhỏ phủ đều lên mặt chậu và tưới ẩm.

Chăm sóc

Cây nảy mầm từ 15-20 ngày, chúng ta tiến hành tưới thúc đạm. Hoạt động này nhằm mục đích giúp củ đậu phát triển nhanh thân lá. Đợt bón thúc tiếp theo sẽ được tiến hành khi cây mọc được 40-45 ngày. Lần này, chúng ta sử dụng nốt lượng kali để củ đậu phát triển nhanh.

Quá trình bón phân đợt 1, kết hợp xới xáo mặt luống, làm sạch cỏ. Điều đặc biệt cần lưu ý là thường xuyên tưới đủ ẩm (65-70%), đảm bảo cho cây sinh trưởng khoẻ. Nên dẫn nước theo rãnh cho ngấm dần vào luống hoặc té nước lên mặt luống. Thời đểm đất chuyển màu nâu thẫm cũng là lúc cần rút hết nước ra khỏi rãnh.

Tỉa bớt những cây mọc yếu khi cây đã mọc đều. Đồng thời dặm lại những chỗ cây bị thưa. Việc đảm bảo mặt độ cây củ đậu nhằm đảm bảo cho năng suất cao sau này.

Thông thường, quá trình chăm sóc, người dân hay phun bổ sung một số loại phân bón qua lá như thiên nông, Humate 7-10 ngày/lần giúp cây sinh trưởng nhanh, cho củ to và chất lượng tốt. Tuy nhiên, cần phải phun đúng liều lượng theo hướng dẫn.

Bấm ngọn 

Để cho cây củ đậu tập trung dinh dưỡng nuôi củ, cần bấm ngọn, cắt tỉa bớt thân lá. Thời điểm thích hợp nhất để bấm ngọn lần đầu chính là sau trồng khoảng 1 tháng. Cùng thời điểm này, cần kết hợp bón thúc phân NPK. Việc bấm ngọn này sẽ lặp đi lặp lại nhiều lần, cách nhau  7 – 10 ngày cho đến lúc thu hoạch củ đậu.

Muốn cây chuyển nhanh từ giai đoạn sinh trưởng thân lá sang phát triển củ, thì khi thấy cây bắt đầu bói hoa, bạn dùng dao, kéo cắt hết hoa, nụ, lộc non vươn dài khỏi mặt luống.

Sâu bệnh

Củ đậu thường gặp phải một số loại sâu bệnh như cuốn lá, bệnh lở cổ rễ, đốn lá, cháy lá, rầy rệp… Nếu không phát hiện và khắc phục nhanh tình trạng này, chắc chắn củ đậu bạn trồng sẽ cho củ còi cọc, kém năng suất.

Thu hoạch

Sau khoảng 4 – 5 tháng trồng, củ đậu sẽ cho thu hoạch củ. Dễ nhận biết nhất thời điểm thu hoạch củ là cây sẽ rụng gần hết lá và lá sẽ chuyển sang màu vàng nhạt. Nên bảo quản củ đậu ở nơi khô ráo, nhiệt độ khoảng 12°C tới 16 °C sau khi thu hoạch.

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN