Chi Tiết kỹ thuật trồng cải xoăn kale trong thùng xốp tại nhà

 

Đất gieo trồng cải xoăn xanh

Đất trồng cải xoăn Kale cần được làm kỹ, tơi xốp và có độ pH từ 5,5 - 6,8. Có thể bón lót với vôi rồi phơi ải từ 7-10 ngày trước khi gieo trồng hạt giống để xử lý các mầm bệnh có trong đất. Bạn có thể mua đất sẵn hoặc tiến hành trộn đất với phân bò hoai mục, phân gà, phân trùn quế, vỏ trấu, xơ dừa, than bùn, mùn hữu cơ…

Cách gieo hạt giống cải xoăn

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/22184210465/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

 

Gieo hạt giống rau cải xoăn ở độ sâu 5mm, phủ lớp đất tơi xốp. Tưới nước phun sương giữ ẩm cho tới khi hạt nảy mầm (Không tưới quá mạnh bật hạt lên trên) Với nhiệt độ và điều kiện lý tưởng thì 5 - 7 hôm hạt sẽ bắt đầu nảy mầm.

 

Cấy tỉa cây cải xoăn

- Đối với bạn gieo trồng trong thùng xốp cần tỉa bớt cây cải xoăn con chỉ để khoảng cách trồng cây với cây khoảng 20 - 25cm, hàng cách hàng 30cm. Khoảng cách này cũng áp dụng đối với những bạn gieo trồng tại vườn ươm và bứng cây con trồng vào trong chậu, thùng xốp.

- Đối với những bạn trồng ngoài vườn thì bạn nên trồng giữa các cây 20 - 25cm , hàng cách hàng 60 - 70cm. Để đảm bảo cây phát triển tốt.

- Khi cây được 3 lá (Khoảng 7 – 10 cm) thì tiến hành đánh ra trồng, tạo một lỗ cho cây cải xoăn vào nhẹ nhàng vun đất xung quanh, ấn tay nhẹ rồi tưới nước. Lưu ý cải xoăn nên được trồng sâu hơn so với gốc cây ban đầu.

Cách chăm sóc cải xoăn kale

- Tưới nước cẩn thận và thường xuyên để đất xung quanh gốc cây luôn ẩm, nhưng không tưới quá nhiều gây úng. Tùy thuộc vào lượng ánh sáng mặt trời mà cây nhận được, mà canh lượng nước cho phù hợp. Không tưới lên lá cây.

- Khi cây được khoảng 10 – 15 ngày sau khi trồng, tiến hành bón lót đợt đầu tiên bằng phân hữu cơ, phân bò, phân trùn quế, phân dê… Sau đó cứ 15 - 20 ngày tiến hành bón đợt tiếp theo. Nếu không có phân gà có thể thay thế bắc các loại phân hoai mục khác.

- Bạn nên loại bỏ những lá vàng quanh gốc cây, thu dọn và kiểm soát cỏ dại thường xuyên

- Một cách tốt nhất để giữ ẩm cho cây cải xoăn kale đó là phủ một lớp trấu hoặc rơm rạ băm nhỏ để giảm bớt cỏ dại cũng như giữ ẩm và giữ cho đất mát cho cải xoăn kale phát triển.

Phòng trừ sâu bệnh hại cải xoăn

- Ruồi: là một con ruồi nhỏ màu xám hơi giống con ruồi nhà nhưng nó nhỏ hơn nhiều. Nó đẻ trứng dưới gốc cây cải xoăn kale, khi trứng nở ra thành ròi và những con ròi này đào xuống đất để ăn rễ mới cây của bạn.

- Triệu chứng: Cây non sẽ bắt đầu héo và cuối cùng ngừng phát triển. Những chiếu lá sẽ bắt đầu có màu xanh lam, nếu bạn nhổ cây lên bạn sẽ thấy những con giòi trắng rúc ở rễ cây.

- Kiểm soát ruồi hại rễ cây: Cách tốt nhất là che phủ nhà lưới để ngăn chặn ruồi đẻ trứng. Hãy chắc chắn lưới được bịt kín để ngăn chặn ruồi chui vào.

- Tuyến trùng(Giun đất): Đây là con giun siêu nhỏ xuất hiện tự nhiên tấn công ấu trùng ruồi hại rễ bắp cải. Các tuyến trùng ở trong đất  cần làm tăng số lượng. Nó vô cùng an toàn cho đất và con người.

- Rệp: Phun thuốc diệt rệp bằng nước hoặc một ít xà phòng hay nước rửa bát trộn với nước.

Thu hoạch rau cải xoăn xanh

Cây rau cải xoăn Kale thu hoạch sau 60 - 70 ngày tính từ khi nãy mầm, có thể cắt lá xung quanh khi cây cao từ 30-40cm hoặc cắt ngang gốc để cây đâm chồi mới và tiếp tục thu hoạch.

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN