Hướng dẫn cách gieo hạt trồng hoa trà đua nhau khoe sắc | Hạt Giống Hoa Trà My

Hướng dẫn cách gieo hạt trồng hoa trà đua nhau khoe sắc | Hạt Giống Hoa Trà My

Bước 1: Ngâm hạt giống 
 
Ngâm hạt giống trong nước ấm (2 sôi + 3 lạnh) từ 4-8 tiếng.
 
Bước 2: Xử lý vật liệu ươm
 
Cho những giá thể ươm hạt vào khay ươm. Sau đó nếu dùng viên nén ươm hạt thì ngâm viên nèn vài phút trong nước, viên nén sẽ ngậm nước và nở ra trở thành một bầu ươm
 
Bước 3: Tiến hành gieo hạt trồng hoa trà
 
Cho hạt giống vào khay ươm hoặc lỗ ươm trên bầu viên nén. Sau đó phủ 1 lớp đất đối với những hạt lớn hơn thì cần phủ lớp đất dày hơn; còn hạt nhỏ thì phủ lớp đất mỏng hơn. Theo nguyên tắc thì phủ đất thì nên phủ với độ sâu 1 -2 lần đường kính của hạt.
Lưu ý: Bạn dù có muốn trồng vào những chậu lớn hay trồng trực tiếp xuống đất thì vẫn nên ươm hạt vào khay ươm hoặc bầu. Làm như thế sẽ giúp đảm bảo độ duy trì độ ẩm, ánh sáng, nhiệt độ, dinh dưỡng; và tránh côn trùng ăn hạt… Cho tỷ lệ nảy mầm cao, mầm khỏe mạnh.
 
Bước 4: Kích thích nảy mầm
 
Giữ ẩm khay ươm/bầu ươm mỗi ngày bằng bình tưới vào buổi sáng hoặc buổi chiều mát. Không nên tưới quá nhiều sẽ gây thiếu oxy, thối hạt. Ánh sáng thì lúc nào cũng phải đảm bảo đầy đủ. Thông thường hạt sẽ nảy mầm sau 2 -4 tuần, thời gian nảy mầm có thể dài hơn tùy thuộc loại hạt, nhiệt độ, độ ẩm và ánh sáng,..
 
Bước 5: Chuyển chậu trồng
 
Khi cây đã bắt đầu có 3-4 lá thật thì cho bầu ươm trồng xuống đất hoặc trồng vào chậu lớn; để cây có đủ dinh dưỡng phát triển. Tưới nước thật ẩm lên cây và để chậu cây ở nơi có bóng râm. Khi trồng trong chậu được khoảng 15 – 20 thì có thể để ở nơi có nắng nhẹ là được.
Cách chăm sóc
Nếu trà bị sâu, rệp, nhện hại thì nên hòa loãng thuốc trừ sâu loại nhẹ rồi phun thật kỹ. Sử dụng phân chuồng ủ kỹ, phân vi sinh, nước ngâm động thực vật đã hoai mục để bón vào gốc cây.  Bón phân khoảng 1 tháng/ 1 lần.
Sau khi trồng khoảng 1 năm thì cây cho hoa, nếu chăm sóc tốt thì sẽ nở đúng vào dịp tết nguyên đán.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN