Hướng dẫn cách trồng bí ngồi vàng tròn trong thùng xốp

 

Địa chỉ bán hạt giống bí ngồi vàng tròn cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/22945816542/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

 

Phần 1: Chuẩn bị gieo trồng bí ngồi

  • Thời gian gieo trồng: Bí ngồi có thể trồng được quanh năm nhưng vào mùa nắng cây ít sâu bệnh và ra nhiều quả hơn mùa mưa.
  • Đất trồng: Đất trồng bí ngồi vàng có khả năng thoát nước tốt, vì vậy nên sử dụng đất hữu cơ, có độ pH từ 6 - 6,5. Nếu có điều kiện bạn có thể sử dụng đất dinh dưỡng tribat để gieo trồng hạt giống như vậy cây sẽ phát triển tốt và khỏe mạnh, hạn chế sâu bệnh.
  • Hạt giống: Lựa chọn loại hạt giống bí ngồi F1 có tỉ lệ nảy mầm cao tại các cơ sở cung cấp uy tín như vậy mới tăng năng suất và tiết kiệm thời gian gieo trồng. Nếu chưa tìm được hãy liên hệ với cửa hàng hạt giống TỐT TƯƠI.
  • Thùng xốp, chậu trồng: Bạn nên chọn dụng cụ trồng phải có đường kính từ 30cm trở lên. Nếu bạn dùng chậu 30cm chỉ nên trồng 1 cây trong 1 chậu, nếu bạn trồng bằng thùng xốp cỡ to thì trồng 2 - 3 cây vào 1 thùng. Chậu càng to thì cây phát triển càng to và khi cây càng to thì ra càng nhiều quả.
  • Dụng cụ tưới: Sử dụng bình tưới phun sương để tưới cho cây.

Phần 2: Phương pháp gieo ươm hạt giống

- Bạn nên chuẩn bị những vật dụng nhỏ để gieo hạt giống. Bởi nếu gieo trong chậu to thì lượng đất và nước quá nhiều, đất có thể bị lạnh gây ảnh hưởng đến sự nảy mầm và phát triển của cây sau này, hơn nữa khó kiểm soát được nhiệt độ gieo trồng.

- Bạn có thể gieo hạt trực tiếp xuống bầu ươm, khay ươm đã được chuẩn bị từ trước. Bởi hạt giống do chúng tôi cung cấp có chất lượng tốt, dễ nảy mầm, tỉ lệ nảy mầm cao. Hoặc bạn cũng có thể xử lý hạt giống trước khi đem gieo hạt.

- Bạn xử lý hạt giống bằng cách bạn ngâm hạt trong nước ấm (2 sôi 3 lạnh) trong khoảng 6 - 8 giờ, sau đó vớt ra rửa sạch hết chất nhờn, cho vào khăn ẩm để ủ ở nhiệt độ 20 - 25 độ C. Bạn ủ khăn trong hộp nhựa đậy nắp kín hoặc trong túi nilon, sau khoảng 24 giờ thấy hạt nứt nanh thì bắt đầu đem gieo.

- Chuẩn bị đất tơi xốp cho vào bầu ươm hay khay ươm, đặt hạt giống lên trên chính giữa với tư thế nằm ngang hạt, mỗi bầu đặt 1 hạt, sau đó phủ một lớp đất mỏng dày khoảng 1 - 2cm, sau đó tưới nước bằng bình phun sương để giữ ẩm cho hạt nảy mầm.

- Sau đó đặt khay ươm, bầu ươm ở nơi có bóng râm, nhưng tránh vị trí tránh chuột ăn mất hạt. Giữ ẩm cho đất trong khoảng 4 - 7 ngày thì hạt bắt đầu nảy mầm, tiếp tục chăm sóc sau khoảng 7 - 14 ngày thì bắt đầu cho cây tiếp xúc dần với nắng. Sau 15 - 20 ngày, cây sẽ phát triển rất nhanh. Lúc này bạn bắt đầu cho cây ra chậu, thùng xốp to hơn.

Phần 3: Cách chăm sóc cây bí ngồi

- Tưới nước: Cung cấp đầy đủ nước cho cây phát triển bằng cách tưới vào mỗi buổi sáng sớm và chiều mát.

- Làm cỏ dại: khi xuất hiện cỏ dại, bạn nên nhổ bỏ cỏ dại bằng tay sau đó trải một lớp rơm rạ lên bề mặt để hạn chế cỏ dại mọc.

- Bón phân: Khi cây được 3 – 4 tuần, bạn tiến hành bón phân kích thích cây tăng trưởng. Có thể dùng phân hữu cơ hoặc phân chuồng hoai mục, cứ khoảng 20 - 25 ngày bạn tiến hành bón phân 1 lần cho cây mau ra hoa, đậu quả. Đồng thời, người trồng cần phải cắt bỏ những cành lá hoặc trái bị bệnh để tránh lây lan sang các phần khác của cây.

- Thụ phấn thủ công bằng cách ngắt một bông hoa đực cọ vào phần nhụy hoa cái. Bà con nông dân có thể làm thao tác này trên vài bông hoa tùy thuộc vào thời gian bạn có và mức độ tăng trưởng mong muốn.

- Phòng trừ sâu bệnh hại: Khi cây trồng bị bệnh nấm thối nhũn bạn dùng thuốc sinh học như sau: giã nát củ riềng rồi trộn với nước theo tỷ lệ 1:1, lọc sạch rồi phun lên cây trồng. Cách này khá hiệu quả lại không độc hại, rất phù hợp khi trồng cây tại nhà. Nếu các lá có rệp, nấm mốc, bạn có thể pha thuốc xanh metylen với betadine nồng độ cực nhẹ phun lên lá.

- Thu hoạch: Nếu như bạn muốn dùng bí ngồi cho các món ăn của gia đình thì ngay từ khi quả bầu non, còn lông tơ, gõ nhẹ nghe tiếng đục thì có thể sử dụng được. Hoặc khi hoa ở đầu quả bí đã khô và rụng, lúc này trái dài 25 - 35cm, đường kính 4 - 5cm, trọng lượng 250 - 350gr. Dùng dao hoặc kéo cắt đứt cuống để thế hệ quả tiếp theo phát triển cho thu hoạch tiếp. Chú ý không nên để lâu quá quả sẽ già và ăn không ngon.

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN