hướng dẫn cách trồng củ hồi tại nhà 2023

 

Phần 1: Khâu chuẩn bị gieo trồng củ hồi

  • Thời vụ: Đối với củ hồi thì bạn có thể gieo trồng quanh năm, tuy nhiên để cây phát triển tốt, ít sâu bệnh, đạt năng suất cao thì bạn nên gieo trồng vào cuối mùa xuân đến đầu mùa hè, rơi vào khoảng tầm từ tháng 3 đến tháng 5 dương lịch.
  • Bầu ươm: Vì hạt giống củ hồi rất nhỏ, chính vì thế bạn nên gieo hạt giống trong bầu ươm, khay ươm, chậu ươm để dễ kiểm soát quá trình nảy mầm, dễ gieo trồng và chăm sóc, cũng như tiết kiệm chi phí gieo ươm hạt giống.
  • Nơi trồng: Đối với củ thì là thì bạn có thể trồng ngoài ruộng, vườn hay trong chậu, thùng xốp đều được. Chú ý nơi trồng có nhiều ánh sáng, thoát nước tốt.
  • Giá thể ươm hạt: Bạn nên chuẩn bị giá thể ươm hạt riêng so với đất trồng. Vì hạt giống rất nhỏ nên bạn cần chuẩn bị giá thể tơi xốp, mịn, nhỏ, có độ tơi xốp, giàu dinh dưỡng. Bạn có thể sử dụng đất thịt trộn với xơ dừa (tro trấu) trộn thêm phân ủ hoai mục (phân trùn quế) theo tỷ lệ 3:1:1 để làm giá thể gieo hạt giống. Hoặc sử dụng đất dinh dưỡng bán sẵn trên thị trường làm giá thể gieo ươm hạt giống.
  • Đất trồng: Củ hồi có thể mọc khắp nơi ở nước ta không kén khí hậu và đất đai. Tuy nhiên để cây phát triển tốt nhất và đạt năng suất cao thì bạn nên lựa chọn đất có độ tơi xốp, ít bị chua và mặn. Đất nên được làm sạch cỏ dại, cào cho bằng phẳng, tiến hành bón thêm vôi bột để khử đi mầm bệnh cho tiến hành bón phân hữu cơ hoặc phân chuồng hoai mục để tăng độ dinh dưỡng cho đất.
  • Hạt giống: Để củ hội có tỷ lệ nảy mầm cao thì bạn nên lựa chọn hạt giống chắc mẩy từ những cơ sở cung cấp uy tín.

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/20872963434/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

 

Phần 2: Cách gieo ươm hạt giống

- Đối với hạt giống củ thì là do chúng tôi cung cấp, bạn có thể gieo trực tiếp hoặc ngâm ủ cho nứt nanh trước khi gieo. Bạn có thể ngâm hạt giống trong nước ấm 2 sôi 3 lạnh trong khoảng 3 – 4 giờ, sau đó cho hạt giống vào khăn ẩm và tiến hành ủ hạt giống trong vòng 48 giờ cho nứt nanh rồi đem gieo. Những hạt giống nào chưa nứt nanh thì bạn tiếp tục ủ tiếp để hạt nảy mầm, cứ khoảng 24 giờ bạn kiểm tra lại.

- Tiến hành gieo hạt giống vào vào bầu ươm, khay ươm, chậu ươm đã được chuẩn bị từ trước. Gieo hạt trên mặt đất rồi tiến hành phủ một lớp đất mỏng khoảng 0,5 – 1cm, sau đó tiến hành tưới nước bằng bình tưới phun sương để cung cấp độ ẩm giúp hạt nhanh nảy mầm.

- Hàng ngày kiểm tra tiến độ nảy mầm của hạt, nhân tiện cung cấp thêm độ ẩm để tránh bề mặt đất bị khô. Sau khoảng 4  - 7 ngày hạt giống bắt đầu nảy mầm và lên cây con. Khi cây con chồi lên khỏi mặt đất thì bạn mang ra tắm nắng với thời gian tăng dần để cây thích nghi với môi trường sống mới.

- Bạn tiếp tục chăm sóc đến khi cây con cứng cấp, ra khoảng 3 – 5 lá mầm to, cao khoảng 10 – 15 cm thì bạn tiến hành chuyển cây đến nơi trồng mới. Có thể trồng trong chậu lớn hoặc ngoài ruộng vườn. Đảm bảo khoảng cách giữa các cây khoảng 25 – 30cm.

Phần 3: Chăm sóc củ thì là tây

- Sau khi chuyển cây con sang nơi trồng mới trong vòng 10 ngày đầu tiên bạn phải cung cấp nước đầy đủ mỗi ngày 2 lần vào sáng sớm và chiều mát để cây nhanh bén rễ. Về sau chỉ cần cung cấp lượng nước vừa đủ khi thấy bề mặt đất khô. Chú ý không để cây mất nước nhiều thì cây sẽ chuyển sang màu nâu đó là hiện tượng cây sắp chết.

- Trong quá trình chăm sóc củ thì là tây mà gặp phải thời tiết mưa gió quá to thì nên dùng cọc để tạo điểm tựa giúp cây đứng vững không bị gãy gập. Nếu gặp thời tiết quá nắng nóng gay gắt thì bạn nên làm mái che cho cây.

- Sau khi trồng nơi mới cây con phát triển cao khoảng 15 – 20cm thì bạn tiến hành bón phân cho cây. Sử dụng phân hữu cơ, phân lân, phân kali để tiến hành bón cho cây bằng cách hòa phân vào nước. Lượng phân khoảng 5g phân lân cho 10 lít nước tưới cho 1 chậu. Nếu cây có màu xanh đậm, lá xum xuê là cây được cung cấp đủ phân, còn lá có màu xanh nõn chuối là cây thiếu phân cần cung cấp thêm lượng phân.

- Cây củ thì là tây ít bị sâu bệnh tấn công do đó trong quá trình chăm sóc bình thường thì bạn không cần phải phun thuốc trừ sâu.

- Sau khi gieo trồng nếu cây được chăm sóc tốt thì sẽ cho thu hoạch sau khoảng 2 tháng gieo trồng. Còn không thì trung bình khoảng 3 – 4 tháng là bạn đã có thể thu hoạch củ thì là tây.

 

 

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN