Cách trồng đậu rồng trong thùng xốp tại nhà sai quả 2023

 

Chuẩn bị dụng cụ trồng

- Hạt giống: Lựa chọn hạt giống đậu rồng tứ quý tại các cửa hàng, đại lý bán giống uy tín.

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/15794853723/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

 

- Thùng xốp: Cao 40-50 cm, rộng khoảng 50cm và dài 65 cm, có đục lỗ thoát nước bên dưới.

- Đất trồng: Đất tơi xốp, nhiều mùn.

- Phân bón: Phân hữu cơ hoai mục như vỏ trấu, xơ dừa, phân bò, phân gà, phân chim, vịt ngan ngỗng, phân cá…

Cách gieo hạt đậu rồng

Ngâm hạt giống từ 1-2 giờ trong nước ấm có nhiệt độ từ 30-40 độ C. Sau đó ủ hạt giống trong khăn vải nửa ngày cho nứt nanh.

Gieo hạt vào thùng xốp chứa đất mùn hoặc đất cát pha có độ thoáng cao. Mỗi thùng có thể trồng khoảng 5 - 6 hạt. Sau khi gieo hạt xong, lấp lớp đất mỏng khoảng 1cm rồi tưới nước.

Sau khoảng 4-5 ngày, hạt giống sẽ nảy mầm. Sau 7-10 ngày, cây cao khoảng 5-10 cm. Lúc này, bạn hãy giữ lại những cây to, xanh, khỏe mạnh nhất và loại bỏ những cây nhỏ, còi cọc.

Cách chăm sóc đậu rồng

- Mỗi ngày tưới nước 2 lần vào sáng sớm và chiều tối.

- Khi được 15 ngày tuổi, bón lót cho cây bằng phân hữu cơ, phân bò, phân trùn quế, phân dê, phân gà… Cứ 15 ngày tiến hành bón một đợt.

- Khi cây bắt đầu ra tua cuốn, cần phải làm giàn cho cây. Bạn có thể làm giàn chữ A hoặc làm giàn như giàn bầu hay đậu cove,...

- Khi cây ra hoa, nên tưới nước vào rễ, tránh tưới trực tiếp vào hoa. Lúc cây phát triển tươi tốt, bạn cần tỉa bớt cành, lá để cây có thể tập trung đơm hoa kết trái.

Thu hoạch quả đậu rồng

Đậu rồng trồng trong thùng xốp khoảng 50-55 ngày là bạn có thể thu hoạch được. Khi hoa ở đầu quả vừa héo khô thì thu hoạch, không nên để quá lâu vì quả sẽ bị già.

 

Kỹ thuật trồng đậu rồng tứ quý ngoài ruộng

Thời vụ trồng đậu rồng tứ quý

Thời vụ trồng đậu rồng tứ quý thích hợp nhất là gieo trồng vào vụ Xuân từ tháng 2 trở đi và vụ Thu từ tháng 8. Sau hơn hơn 2 tháng trồng là cho thu hoạch quả. Nhiệt độ thích hợp là 18-30 độ C.

Kỹ thuật Làm đất gieo trồng đậu rồng

Trước khi gieo 1 tuần cần làm đất tơi xốp, cày bừa đất, dọn sạch cỏ dại, bón lót vôi trộn đều với đất, phơi đất trong vòng 1 tuần để diệt mầm bệnh.

Tiến hành lên luống với chiều cao 15 - 20cm, rộng 1 - 2m, rãnh luống rộng 20cm, mỗi liếp trồng 2 hàng cách nhau 50 - 60cm.

Cách gieo hạt đậu rồng

Cây đậu rồng có thể trồng bằng cách giâm cành hoặc gieo hạt. Hạt giống đậu rồng cần nược ngâm ủ cho nứt nanh trước khi đem gieo.

Tiến hành gieo hạt đậu rồng theo hàng gieo một hốc 2 - 3 hạt với khoảng cách mỗi hốc cách nhau 20 - 25cm, sau đó phủ một lớp đất mỏng lên hạt và rải rơm rạ phủ lên luống để giữ ẩm cho hạt nảy mầm.

Sau khi gieo đậu cần phải tưới đều đặn, đảm bảo đất đủ độ ẩm để hạt có điều kiện tốt để nảy mầm. Khoảng 7 - 10 ngày sau gieo cây đậu rồng sẽ mọc cây con cao từ 7 - 10cm, lúc này tỉa bỏ những cây con còi cọc, giữ lại những cây con khỏe và xanh tốt.

Chăm sóc cây đậu rồng

Cây đậu rồng rất dễ sinh trưởng mà không cần bón nhiều phân, chỉ cần tưới nước đủ ẩm cho cây phát triển. Trồng đậu rồng chủ yếu tưới phân ure và phân NPK pha loãng với nước để tưới cho đậu với 3 giai đoạn, giai đoạn khi cây ra 2 - 3 lá thật thì tưới phân ure hòa loãng nước tưới cách gốc cây 5 - 7cm. Giai đoạn ra hoa bón thêm Kali thì quả mới chắc, hạt mới giàu dinh dưỡng, chất lượng mới tốt. Giai đoạn Sau mỗi lứa thu hái lại bón phân và tưới nước, vun xới cho cây bền gốc, ra nhiều hoa, đậu nhiều trái

Làm giàn cho đậu rồng

Khi cây đạt chiều cao khoảng 20 đến 25cm bạn nên làm dàn cho cây để chúng leo. Giàn có thể làm bằng tre hình chữ A hoặc có thể bằng dây thép gai cho chúng leo lên tường nhà.

Thu hoạch quả đậu rồng

Đậu rồng trồng chỉ khoảng 50-55 ngày là bạn có thể thu hoạch được. Khi hoa ở đầu quả vừa héo khô thì thu hoạch, không nên để quá lâu vì quả sẽ bị già.

Cây đậu rồng cho thu hoạch nhiều đợt kéo dài từ 20 - 30 ngày. Sau mỗi lứa thu hoạch cần bổ sung bón phân và tưới nước, vun xới gốc cho cây.

Hãy chọn quả già, to, đều gần gốc để lấy hạt phơi khô, cất giữ trong lọ kín có trộn tro bếp khô để làm giống cho vụ sau.

 

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN