Cách trồng rau cải bó xôi trong thùng xốp 2023

 

Bước 1: Khâu chuẩn bị

Trước hết bạn cần chuẩn bị các vật tư: Thùng xốp hoặc chậu nhựa thông minh, đất dinh dưỡng (đất trồng rau phải tơi xốp, đất Tribat, giá thể nền hữu cơ, hoặc hỗn hợp đất phù sa và phân trùn quế), hạt giống rau Cải bó xôi, bình tưới 1 lít hoặc 2 lít.

Tiếp theo, trộn hỗn hợp đất phù sa và phân giun  theo tỷ lệ 50% phân giun (hoặc 50% đất Tribat) với 50% đất phù sa. Đổ hỗn hợp đất phù sa và phân giun vào thùng xốp hoặc chậu nhựa thông minh cách miệng chậu 2cm.

Bước 2: Xử lý hạt giống gieo trồng

Ngâm hạt giống cải bó xôi trong nước lạnh 12 giờ ở nhiệt độ thấp, đặt chúng trong tủ lạnh ở 4 độ C trong 24 giờ, sau đó vớt hạt ra ngâm ủ ở nhiệt độ 20 - 25 độ C để hạt nảy mầm tốt, hoặc hạt giống cải bó xôi sau khi ngâm được gieo và phủ lớp đất mỏng, tưới nước ẩm và che chắn ánh nắng, và giữ mát trong những ngày đầu để hạt nảy mầm tốt. Thường sau 3 - 5 ngày hạt sẽ bắt đầu nảy mầm.

Khi gieo bạn cần phải căn độ sâu khoảng 6 mm và khoảng cách giữa các hạt là 5 cm. Sau đó tưới nước cho cây và đặt ở khu vực có ánh nắng vừa phải. Khi cây nảy mầm và cao khoảng chừng 10 – 15 cm, tỉa lá to ăn dần. Chú ý tưới nước sạch hàng ngày để cây phát triển nhanh

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

 

https://shopee.vn/product/27317075/14894022066/

 

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

 

Bước 3: Cách chăm sóc rau bó xôi chịu nhiệt

Do là cây ưa ẩm nên sau khi trồng xong cần đảm bảo tưới đủ nước mỗi ngày từ 1 đến 2 lần. Sau khi gieo, tưới ngày tưới 1-2 lần, tùy theo thơi tiết khí hậu và tính chất đất. Cho đến khi cây trồng được khoảng 10 đến 15 ngày bắt đầu làm cỏ và vun gốc cho cây. Để cây sinh trưởng nhanh cũng cần phải bón thúc, có thể dùng phân bón ure bón thúc một tuần bón thúc 1 lần.

Sau khi bón thúc nên dùng nước sạch để tưới rửa lá. Trung bình 5 – 7 ngày bón thúc một lần. Khi bón thúc cần xem tình hình sinh trưởng của cây. Số lần bón thúc 4 – 5 lần. Lần bón thúc cuối cùng có tác dụng rất quan trọng đối với năng suất bó xôi. Đó là sau gieo 30 ngày đối với giống sớm nghĩa là thời gian sinh trưởng 45 ngày và 40 ngày đối với giống muộn.

Đối với loại gieo hàng có thể bón phân thúc ở dạng khô. Phương pháp bón giống như cải bắp. Phân kali chia làm 2 phần để bón thúc. Bón sau gieo 20 – 25 ngày và 35 – 40 ngày. Phương pháp bón giống như bón thúc phân đạm, nồng độ dung dịch từ 1-2%.

Bước 4: Phòng trừ sâu bệnh hại

Trong cách trồng cây rau cải đúng cách và cho năng suất cao bạn cũng nên chú ý đến sâu hại rau, có thể dùng dung dịch làm từ tỏi, ớt giã nhuyễn đem chắt lấy nước cốt pha với nước vo gạo để phòng ngừa sâu bệnh gây hại. Để đạt hiệu quả tốt nhất cứ 7 ngày bạn phun 1 lần và mỗi lần phun hòa 5ml dung dịch với 1 lít nước để phun.

Bước 5: Thu hoạch rau cải bó xôi

Khi trên cây có 5 - 7 lá đã trưởng thành thì có thể thu hoạch. Thu hoạch sau 50-60 ngày gieo, hoặc sau 35-40 ngày trồng. Nhổ cả cây hoặc dùng dao cắt cách gốc 7-10cm cho cây lên mầm tiếp,bón thêm mùn giun sau mỗi lần thu hoạch. Để trồng rau mới dùng xẻng xới đất tơi và phơi 2 – 3 nắng. bổ sung hỗn hợp phân giun và đất vào thùng cách miệng 2cm.

Mẹo tăng năng suất rau chân vịt

Để tăng năng xuất, Bạn có thể tham khảo một số thời vụ phát triển của cây rau cải bó xôi: Thời vụ sớm có thể gieo từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10. Chính vụ gieo trung tuần tháng 10 đến trung tuần tháng 11. Vụ đông xuân muộn gieo tháng 12 đến đầu tháng 1. Vụ xuân gieo trung tuần tháng 1 đến đầu tháng 2.

 

 

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cải bó xôi ngoài ruộng

Kỹ thuật gieo giống cây con bằng hạt giống

Trước khi gieo ngâm hạt giống cải bó xôi vào nước nóng  (2 sôi, 3 lạnh) trong 3- 4 giờ. Sau đó vớt ra, rửa bằng nước sạch. Khi hạt róc nước thì đem gieo. Làm được như vậy hạt sẽ mọc nhanh, mọc đều và cây khỏe.

Phương pháp gieo: Hạt bó xôi có thể gieo vãi hoặc gieo hàng. Gieovãi năng suất cao hơn gieo hàng, nhưng khi chăm sóc thì khó khăn hơn gieo hàng.

+ Gieo vãi: Rắc hạt đều trên mặt luống, trung bình 8- 10g hạt/m2. Khi cây có 3-4 lá có thể tỉa dầnđể dung hoặc bán trên thị trường. Đối với bó xôi dùng làm rau tươi, mật độ trung bình 50-60 cây/m2. Sau khi gieo dung đất bột lấp kín hạt, lớp đất dày 2-3cm, phu rơm rạ ngắn kín mặt luống.

+ Gieo hàng: Rạch hàng theo chiều dài hoặc chiều rộng của luống, rạch sâu 13- 15cm. Khoảng cách hàng trung bình 10 - 12cm tùy theo giống và mùa vụ gieo trồng. Sau khi gieo dùng đất bột lấp kín hạt, lấp đất dày 2-3cm, phủ mùn rác kín mặt luống.

Tiêu chuẩn chọn giống trồng

Khi chọn giống cải bó xôi để trồng ngoài ruộng, vườn thì bạn cần chú ý đến cây giống con đạt các tiêu chuẩn như sau: Độ tuổi của cây từ 16 - 18 ngày, chiều cao cây từ 8 - 10cm, số lá thật từ 4 - 6 lá, đường kính cổ rễ từ 1,5 - 2mm, tình trạng cây khỏe mạnh, không dị hình, ngọn phát triển tốt, không có biểu hiện nhiễm sâu bệnh.

Kỹ thuật chuẩn bị đất trồng

Chọn đất canh tác cách xa các khu công nghiệp, bệnh viện, nhà máy, … (không gần nguồn nước ô nhiễm và nước thải của các nhà máy, bệnh viện). Đất tơi xốp, nhẹ, nhiều mùn, tầng canh tác dày, thoát nước tốt.

Vệ sinh đồng ruộng dọn sạch các tàn dư thực vật của vụ trước, rải vôi, tưới nước trước khi cày xới để diệt một số nấm hại trên mặt đất.

Cày xới độ sâu 25-30cm, xới kỹ; lên luống rộng 1,2m, rãnh rộng 20cm cao 10-15cm và mùa mưa 15-20cm.

Sau khi lên luống xử lý bằng chế phẩm Trichoderma lượng 40-60 kg/ha tăng khả năng đối kháng với một số loại nấm bệnh trong đất như: Rhizoctonia Solani, Pythium, Fusarium,….. phòng trừ tuyến trùng, chết cây con và các loại vi sinh vật có hại trong đất.

Quy trình trồng và chăm sóc cải bó xôi

Kỹ thuật trồng, khoảng cách trồng:

Cải bó xôi chịu nhiệt được trồng theo cây x cây là 15-18cm, hàng x hàng là 20cm, mật độ 180.000-200.000 cây/ha, sau khi trồng cần tưới đủ ẩm để cây con nhanh chóng phục hồi;

Xử lý cây con trước khi trồng để hạn chế một số bệnh lỡ cổ rễ ngay từ đầu vụ bằng dung dịch thuốc Kasugacin 2L, Validan 5DD (Validamycin) và thuốc sinh học BT trừ ấu trùng trứng ruồi có trong vườn ươm.

Làm cỏ, tưới nước và các biện pháp kỹ thuật khác:

Tưới nước: Sử dụng nguồn nước không bị ô nhiễm, nước giếng khoan, nước suối đầu nguồn, không sử dụng nước thải, nước ao tù, ứ đọng lâu ngày.

Mùa nắng, tưới buổi sáng sớm hoặc chiều mát 1 lần/ngày đảm bảo ẩm độ 70-75%, mùa mưa tưới 1 lần/ngày hoặc không tưới, trừ khi mưa to bắn đất trên đọt phải tưởi rửa. Làm hệ thống rảnh thoát nước thông thoáng tránh bị ngập úng vàng lá. Tưới nước sau khi mưa to rửa đất bám trên đọt non, lá hạn chế nguồn bệnh phát sinh và lây lan, đặc biệt sau cơn mưa đầu mùa (mưa axít). Sau khi bón phân tưới vừa đủ đảm bảo phân tan.

Làm sạch cỏ trên luống, rãnh và xung quanh vườn sản xuất, làm cỏ trước khi bón phân kết hợp xăm xới tạo đất thoáng khí.

Kỹ thuật bón phân

Tổng số lượng phân bón cho 1ha/vụ: Phân chuồng hoai: 25-30 m3, Vôi: 1.000 kg, Phân hữu cơ vi sinh: 1.000-1.200 kg, KCL: 11 kg, Super lân: 544 kg, MgSO4: 20 kg, NPK 15-15-15: 467 kg

Lượng phân bón lót: Phân chuồng hoai: 25-30 m3, Vôi: 1.000 kg, Phân hữu cơ vi sinh: 1.000-1.200 kg, Super lân: 544 kg, MgSO4: 10 kg, NPK15-15-15: 167 kg

Lượng phân bón thúc lần 1: MgSO4: 5 kg, NPK 15-15-15: 100 kg, Sau 10 ngày kể từ khi trồng cây con

Lượng phân bón thúc lần 2: KCL: 11kg, MgSO4: 5 kg, NPK 15-15-15: 200 kg, sau 20 ngày kể từ khi trồng cây con.

Kỹ thuật thu hoạch và bảo quản

- Thu hoạch đúng thời gian sinh trưởng và mùa vụ; thời gian cho thu hoạch từ 33 đến 38 ngày.

- Trước khi thu hoạch 2 ngày tưới rửa bớt đất, cát bám trên cây và phun nước vôi 1% (vôi hòa tan trong nước, để lắng lấy nước trong) trên cây để trung hòa dư lượng nông dược còn lại và diệt bớt một số vi khuẩn. Một ngày trước khi thu hoạch tưới rửa lại bằng nước sạch

- Cắt tỉa là già, lá nhiễm sâu, bệnh và đóng gói sản phẩm thu hoạch theo yêu cầu khách hàng.

 

 

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN