Cách trồng củ cải đỏ khổng lồ tại nhà 2023

 

Thời vụ gieo trồng thích hợp nhất

  • Vụ sớm: Gieo trồng vào tháng 7 và tháng 8; từ tháng 8 đến tháng 10 đã có thể thu hoạch rồi
  • Vụ chính: Gieo từ cuối tháng 8 đến cuối tháng 9, Thời gian thu hoạch rơi vào tháng 9 đến tháng 11
  • Vụ muộn: Đây là vụ đông, gieo vào khoảng tháng 10, tháng 11 đến tháng 11, 12 đã thu hoạch được
  • Trái vụ: Vụ này trồng thêm vào tháng 4 đến tháng 6 tuy nhiên chất lượng không được tốt, năng suất không cao.

Chuẩn bị chậu, đất và hạt giống

- Hạt giống củ cải đỏ khổng lồ: Lựa chọn đơn vị bán uy tín để đặt năng suất cao, tỉ lệ nảy mầm vượt trội, cây sinh trưởng tốt.

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/20449380992/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

 

- Đất trồng: Củ cải đỏ khồng lồ thích hợp với các loại đất thịt nhẹ hoặc cát pha, tơi xốp, nhiều mùn. Bạn nên chú ý trồng cách ly khu vực có chất thải, cách xa đường quốc lộ ít nhất 100 m, không tồn dư hóa chất độc hại và kim loại nặng.

- Chậu trồng: Nếu trồng trong nhà thì bạn nên lựa chọn chậu trồng lớn đủ không gian cho cây phát triển. Hoặc bạn có thể trồng trong thùng xốp cũng được.

- Bình tưới nước: Có thể sử dụng bình tưới nước dạng phun sương, dạng xịt, hay dạng vòi sen.

 

Kỹ thuật gieo hạt giống

Để cây nảy mầm nhanh bạn có thể ngâm hạt giống vào nước ấm khoảng 3-5h, sau đó ủ hạt giống trong một khăn ẩm khoảng 2-3 ngày, đến khi hạt xuất hiện vết nứt nhỏ thì bắt đầu đem trồng ra đất.

Trường hợp: Nếu gieo hạt củ cải đỏ khổng lồ trong chậu thì tiến hành gieo hạt trực tiếp, sau đó rải một lớp đất mỏng lên trên và tưới nhẹ nước tạo độ ẩm cho cây.

Trường hợp: Nếu gieo theo luống thì rải phân bón lót trên mặt luống rồi trộn đều với đất, để 1-2 ngày mới gieo hạt. Nếu gieo hàng thì tiến hành rạch hàng cách nhau 25-30 cm, bỏ phân vào rạch, lấp đất vài hôm rồi gieo. Gieo hạt xong lấy đất tơi xốp phủ 1 lớp mỏng lên trên, phủ rơm rạ rồi tưới ẩm (đảm bảo độ ẩm đạt 75-80%) để hạt nảy mầm tốt.

Hãy giữ đổ ẩm vừa phải bằng cách tưới nước nhẹ nhàng bằng vòi phun để hạt giống nảy mầm tốt nhất. Sau 1 tuần gieo hạt, hạt sẽ nảy mầm thành cây con và cho ra lá.

 

Cách chăm sóc củ cải khổng lồ

– Tưới đều đặn 1-2 lần/ngày để đảm bảo đất ẩm cho hạt giống củ cải đỏ khổng lồ nảy mầm.  Để có những củ cải đỏ to và khổng lồ thì bạn nên phủ rơm rạn ngay từ khi gieo để giữ ẩm cho đất. Nếu đất bí thì phải xới nhẹ, nông tay, không xới sát gốc cây làm đứt rễ, cây long gốc kém phát triển hoặc bị chết.

– Sau khi gieo hạt giống một tuần, cây bắt đầu ra hai lá mầm.

– Bạn cần đảm bảo đủ ánh sáng cho cây và tưới nước đều đặn để đảm bảo đất ẩm vì củ cải đỏ là loài cây ưa đất ẩm. Chú ý không tưới đất quá ướt sẽ làm thối gốc.

– Khi cây được chừng 20 ngày, bạn có thể tỉa bớt các cây con yếu, tuyệt đối không nhổ lên trồng lại vì cây sẽ không phình củ được.

– Củ cải đỏ rất thu hút bọn rệp, bọ nhảy phá hoại, cần kiểm tra hàng ngày, phát hiện sâu bệnh sớm để tìm biện pháp diệt trừ.

– Có thể sử dụng các loại thảo mộc ngừa sâu hoặc các loại bẫy sinh học an toàn và thân thiện với môi trường để phòng bệnh và tỉa bớt những cây bị bệnh, tránh lây sang cây khác.

– Khi trồng củ cải khổng lồ không nên bón phân hóa học quá dày hay quá nhiều cây dễ thối nhũn. Vì thế bạn nên dùng thêm phân hữu cơ như phân trùn quế trộn chung với đất theo tỉ lệ 70:30 đất và phân để cây được cung cấp dinh dưỡng phát triển.

– Khi cây được khoảng 25 – 30 ngày là bạn đã có thể thu hoạch. Nếu muốn củ to hơn, bạn có thể để cây lớn thêm chừng 10 ngày, nhưng không hơn vì sau đó củ cải sẽ nhiều xơ, ăn không còn ngon và nhiều vitamin nữa. Vụ muộn phải 80 – 100 ngày mới được thu hoạch, năng suất thân, lá, củ cao nhất.

 

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN