Cách trồng cây cà pháo trắng trong chậu 2023

 

1. Thời vụ gieo trồng

Đối với cây cà pháo được trồng trong chậu bạn có thể gieo trồng từ tháng 10 đến tháng 1 năm sau.

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

 

https://shopee.vn/product/27317075/20745743869/

 

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

 

 

Một số yêu cầu về trồng cà pháo trong chậu:

- Chiều cao chậu 20-25cm, chậu cần rộng ít nhất 30cm.

- Nếu bạn gieo trồng cà pháo trong thùng xốp thì nên chuẩn bị thùng xốp có kích thước to một chút để có thể trồng nhiều cây trong một thùng. Đảm bảo khoảng cách mỗi cây từ 40 - 50cm.

- Đất trồng thì bạn nên lựa chọn đất Tribat, giá thể nền hữu cơ, hoặc hỗn hợp đất phù sa và phân trùn quế

- Gieo hạt mật độ thưa giữ ẩm cho cây con.

- Bón lót phân bò Tribat + supe lân + đạm urę.

- Thường xuyên phát hiện sâu bệnh và phòng trừ sâu bệnh hại cho cây cà.

- Cà pháo thu hoạch được nhiều lần không nên bị quả quá già.

2. Phương pháp gieo hạt giống cà pháo trắng

*** Gieo hạt trực tiếp: Cho đất vào chậu, tưới nước vừa đủ ẩm, gieo 5-10 hạt cà pháo trong chậu, phủ lên hạt một lớp đất mỏng, dung tấm carton đậy chậu sau khi đã gieo xong, sau 5 - 7 ngày hạt nảy mầm thì lấy tấm đậy ra. Cây con được 20 - 30 ngày sau khi gieo, chọn cây khỏe để lại, trồng 1-2 cây trong 1 chậu, những cây khoẻ còn lại bứng ra trồng sang các chậu khác.

*** Ủ hạt trước khi gieo: Pha nước ấm (2 phần nước sôi + 3 phần nước lạnh) cho hạt cà pháo vào ngâm khoảng 3-4h, vớt hạt ra, rửa hạt lại bằng nước sạch. Dùng miếng gòn nhúng ẩm, vắt ráo (cầm trút miếng gòn thấy không còn nước giọt chảy ra là được) bọc hạt lại cho vào lọ ủ khoảng 3-4 ngày khi hạt nứt mầm trắng thì đem ra gieo vào đất.

Trong khi gieo hạt giống bạn cần duy trì độ ẩm trong đất, tránh để đất bị khô hay quá ẩm thì hạt nảy mầm sẽ kém, cần kiểm tra kiến hay các loại côn trùng khác có thể cắn phá hạt, tha hạt giống. Cần đậy chậu sau khi gieo hạt vào đất và khi hạt nhú mầm thì rở tấm đậy ra.

 

3. Cách tưới nước cho cà pháo

- Tưới nước mỗi ngày vào buổi sáng và chiều mát, không tưới khi trời mưa xong. Khi cây cà cao 30cm cắm thêm 1 cây chống buộc vào thân cây cà pháo để gió không làm cây đổ ngã làm lung lay gốc sẽ dễ nhiễm bệnh ở gốc thân, ra hoa đậu trái kém.

- Cây ra hoa phải tưới đủ nước, không dùng vòi nước tưới phun trực tiếp lên hoa sẽ làm rụng hoa và trái non. Phun định kỳ Bio-Flower để cây đậu trái tốt hơn.

- Kết hợp với tưới nước thì bạn nên tỉa bớt cành, nhất là cành vươn thẳng, không phân nhánh.

4. Cách bón phân cho cà pháo

- Khi cây trồng được khoảng 7 - 10 ngày thì bạn tiến hành bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho cây phát triển, bạn có thể sử dụng phân hữu cơ sinh hoặc phân giun, phân trùn quế, được pha theo tỉ lệ 1kg phân cho 3 lít nước, sau đó lọc lấy nước và đem nước phân tưới cho cây. Sau 5 - 7 ngày phun 1 lần cho cây phát triển

- Khi cây được khoảng 25 - 30 ngày trồng bạn tiến hành chuyển sang bón phân hữu cơ hoặc NPK vào gốc (100gr/gốc). Cứ 15 ngày tiến hành bón 1 lần đến khi cây ra hoa đậu quả và thu hoạch.

- Nếu cây trên 45 ngày mà bạn chưa thấy ra hoa, thì sử dụng Bloom & Fruit hoặc Bio-Flower hoặc TP108 (pha 1ml/1l nước) phun ướt đều trên thân  lá,7 ngày phun 1 lần để giúp cây ra hoa đậu trái tốt hơn.

5. Phòng trừ sâu bệnh cho cà pháo

- Sâu xanh thì dùng Homectin phun phòng trừ. Các loại rầy mềm, rệp sáp, sâu vẽ bùa sử dụng Mimic, Brightin để phòng trừ. Bệnh đốm lá dùng Topsin, Mataxyl…Bệnh héo cây dùng Vali,Exin, Sincosin để phòng trừ. Cách pha và liều lượng pha bạn xem hướng dẫn trên bao bì.

6. Thu hoạch cà pháo

- Thu hoạch sau 58-65 ngày trồng, khi trái cà pháo thẳng da, bóng láng, hoa khô trên đỉnh đầu đã rụng thì có thể thu hái trái. Cà pháo thu hoạch khoảng 2-3 tháng đối với cây trồng trong chậu.

Lưu ý: Không dùng đất đã trồng cà pháo trồng lại đợt cà pháo khác. Nếu tiếp tục trồng, dùng HNQ (or Multi) Rau ăn quả mới.

 

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN