Kỹ thuật trồng cải mơ lùn trong thùng xốp, chậu nhựa 2023

 

Bước 1. Chuẩn bị vật tư  

  • Thùng xốp, chậu nhựa thông minh.
  • Đất dinh dưỡng: Đất Tribat, giá thể nền hữu cơ, hoặc hỗn hợp đất phù sa và phân trùn quế.
  • Hạt giống Cải mơ hoàng mai cao sản
  • Bình tưới 1 lít hoặc 2 lít.

Địa chi bán hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/h%E1%BA%A1t-gi%E1%BB%91ng-rau-c%E1%BA%A3i-m%C6%A1-nh%E1%BA%ADp-kh%E1%BA%A9u-th%C3%A1i-lan-nguy%C3%AAn-bao-b%C3%AC-i.27317075.21546678114?sp_atk=dddf03e4-a3be-41b7-beed-557b24d2d3ab&xptdk=dddf03e4-a3be-41b7-beed-557b24d2d3ab

 

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

 

Bước 2.Chuẩn bị giá thể hữu cơ.

- Trộn hỗn hợp đất phù sa và phân giun  theo tỷ lệ 50% phân giun với 50% đất phù sa. Đổ hỗn hợp đất phù sa và phân giun vào thùng xốp hoặc chậu nhựa thông minh cách miệng chậu 2cm.

Lưu ý: Nên sử dụng đất sạch dinh dưỡng tribat chuyên trồng rau ăn lá, trồng hoa và trồng cây cảnh là loại đất sạch hữu cơ đầy đủ dinh dưỡng. Trồng cây không phải bón thêm bất cứ loại phân bón nào mà cây vẫn phát triển tốt. Tuy nhiên nếu không có đất tribat có thể thay bế bằng các loại đất khác cần trộn thêm phân bón và xử lý đất trước khi trồng.

Bước 3. Trồng cây con hoặc gieo hạt.

- Trồng cây con: Trồng cây cách cây 25 cm, hàng cách hàng 20 cm.

- Gieo hạt: có thể gieo trực tiếp hoặc ngâm hạt 2 giờ, để ráo nước rồi gieo, hạt giống được gieo hạt cách hạt 12 cm, hàng cách hàng 20 cm. Sau khi gieo hạt xong lấp một lớp đất mỏng khoảng 2 cm.

Bước 4: Chăm sóc và thu hoạch.

- Tưới nước cho cây: Dùng hệ thống tưới thông minh  như tưới nhỏ giọt hoặc tưới phun mưa áp lực thấp, hoặc bình tưới phun để tưới cho cây

+ Tưới nước 2 lần trong ngày vào sáng sớm và chiều mát đối với mùa hè. Không nên tưới nước vào giữa trưa nắng nóng.

+ Tưới nước 1 lần trong ngày vào chiều tối đối với mùa đông. Không nên tưới nước quá nhiều cho cây.

- Chăm sóc cây rau.

+ Khi cây rau có 2-3 lá thật hay khi cây bén rễ hồi xanh (sau trồng 7-10 ngày) ta nên phun bổ sung các loại phân hữu cơ sinh học định kỳ 7-10 ngày/ lần, kết hợp vun gốc cho cây. Có thể dùng chế phẩm hữu cơ hoặc  ngâm phân giun vào nước theo tỷ lệ 1kg phân giun cho 3 lit nước sau đó lọc lấy nước và đem nước phân giun tưới cho cây.  Sau khi thu hoạch rau ta bổ sung phân giun vào thùng  sao cho lượng phân cách  mặt chậu khoảng 2cm rồi trồng tiếp đợt rau tiếp theo.

- Phòng ngừa sâu bệnh.

+ Sau khi rau trồng từ 1- 2 ngày ta bắt đầu phun dung dịch thảo dược phòng ngừa sâu bệnh. Để phòng ngừa sâu bệnh đạt hiệu quả cao cứ 5 ngày ta phun 1 lần, mỗi lần phun hòa 5ml dung dịch với 1 lít nước phun cho 10m2 rau.

- Thu hoạch.

+ Thu hoạch sau 30-40 ngày gieo.

+ có thể tỉa lá chân để thu và chăm sóc tiếp,bón thêm mùn giun sau mỗi lần thu hoạch, khi cây có búp, chuẩn bị lên ngồng thì thiến hành thu hoạch hết cả cây.

+ Sau khi thu hoạch rau, dùng xén xới đất tơi và phơi 2 – 3 nắng. bổ sung hỗn hợp phân giun và đất vào thùng cách miệng 2cm, sử dụng trồng tiếp rau trên giá thể đã xử lý.

 

 

Hướng rất cách trồng rau cải mơ lùn ngoài ruộng, vườn

Thời vụ gieo trồng

Thời vụ gieo trồng từ giữa tháng 7 đến tháng 12, thường gieo trồng liền chân, thu hoạch sau 30 - 40 ngày. Dù không phải là loại cây đòi hỏi chất dinh dưỡng quá cao nhưng nếu cung cấp đầy đủ thì cải Mơ mới phát triển tốt, chất lượng đảm bảo được.

Đất gieo trồng

Có thể trồng cải trên đất thịt pha cát, phù sa, đất mùn hoặc có thể bổ sung vỏ xơ dừa hay mùn hữu cơ trộn cũng giúp cải tạo đất rất tốt.

Các bạn có thể trồng trên luống rộng 1,2 - 1,5 m, trồng theo hốc trên 3 hàng kiểu nanh sấu.

Phân bón cho rau

 Phân bón cho 1 ha: Phân hữu cơ hoai mục 15-20 tấn + 120-125 kg đạm urê + 160-220 kg lân supe + 80 kg phân kali (tương đương 500-800 kg phân chuồng hoai mục + 4-4,5 kg đạm urê + 6-8 kg supe lân + 3 kg kali cho 1 sào Bắc Bộ).

Phương pháp chăm sóc

  • Giống có thể gieo để liền gốc rồi nhổ cây thu hoạch luôn hoặc nhổ cây con ra trồng.
  • Khi gieo để cây liền gốc rồi thu hoạch thì nên gieo thưa để tiện chăm sóc, sau gieo 30-35 ngày là được thu hoạch.
  • Khi gieo để nhổ cây con ra trồng thì sau gieo cây con được 18-20 ngày, cây có 4-5 lá thật thì tiến hành ra cây. Nên ra cây vào lúc chiều mát, trồng với khoảng cách hàng cách hàng 20cm, cây cách cây 15-20 cm.
  • Sau khi ra cây từ 7-10 ngày, khi cây đã bén rễ hồi xanh nên hòa phân đạm để tưới thúc cho cây với lượng phân 1,5-2 kg/sào Bắc Bộ.
  • Sau tưới thúc lần 1 từ 12-15 ngày nên hòa lượng phân đạm và kali còn lại tưới thúc cho cây kết hợp vun xới và làm cỏ.
  • Sau trồng 25-30 ngày là cho thu hoạch, cũng có thể tỉa lá chân để thu và chăm sóc tiếp, khi cây có búp, chuẩn bị lên ngồng thì tiến hành thu hoạch hết cả cây.

Phòng trừ sâu bệnh hại:

Trên rau cải chủ yếu bị sâu tơ, sâu xanh, bọ nhảy, rệp muội... nên dùng các thuốc có hoạt chất Abatimec, Emamectin benzoate… để trừ sâu tơ, sâu xanh.

Bọ nhảy và rệp muội nên dùng Penalty, Bassa… để phun.

Ngoài ra trên rau có thể bị một số bệnh thối bẹ, lở cổ rễ giai đoạn cây con, nên sử dụng Ridomil, Anvil… để phun phòng.

 ** Phải ngừng sử dụng thuốc hóa học ít nhất trước 10 ngày rồi mới thu hoạch để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bà con có thể dùng dao để cắt gốc cây rau hoặc phun nước tưới cho đất mềm rồi dùng tay để nhổ.

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN