Cách trồng súp lơ trong thùng xốp 2023

 

1. Chuẩn bị gieo trồng

  • Đất trồng: Bạn có thể tận dụng những dụng cụ có sẵn như khay, chậu, bao xi măng, thùng xốp (Cần đục lỗ ở dưới đáy để thoát nước tốt, không bị úng nước). Hoặc mảnh vườn đất trống ở nhà để trồng súp lơ.
  • Đất trồng: Súp lơ là loại cây ưa đất thịt nhẹ, nhiều mùn, có độ pH = 6. Bạn có thể trộn đất với xơ dừa, phân bò, phân gà, phân trùn quế,... theo tỉ lệ 3:1 để đất trồng có đủ dinh dưỡng cung cấp cho cây. Hoặc bạn có thể mua đất trồng có sẵn như tribat, đất việt để gieo trồng.
  • Hạt giống: Khi mua hạt giống về bạn nên ngâm với nước ấm ( 2 sôi 3 lạnh) trong khoảng thời gian 30 phút nhằm diệt các mầm bệnh bám ở vỏ và đồng thời kích thích tăng khả năng nảy mầm.

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/20069844171/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

 

2. Cách gieo hạt giống bông cải

- Bạn nên chuẩn bị gieo vào bầu ươm, khay ươm là tốt nhất. Nếu không có bạn cũng có thể gieo trực tiếp trong thùng xốp, chậu trồng.

- Trước khi gieo trồng hạt giống, bạn hãy làm tơi đất, tưới nước tạo ẩm, san phẳng, rồi tiến hành gieo hạt giống. Bạn hãy tạo các lỗ nhỏ trên mặt đất và gieo hạt giống xuống, mỗi lỗ nhỏ 2 hạt, mỗi lỗ cách nhau 20 - 30cm.

- Sau khi gieo hạt xuống nên phủ một lớp đất mỏng lên lỗ. Nhằm phòng tránh kiến cùng các loại sâu bệnh khác, bạn hãy rắc một ít thuốc lên trên bề mặt, tiếp đó phủ một lớp rơm mỏng lên trên bề mặt và tưới ẩm hằng ngày.

- Đặt nơi trồng có nhiều ánh sáng nhẹ, khô thoáng. Sau khoảng 5 - 7 ngày hạt giống bắt đầu nảy mầm. Lúc này hãy rỡ lớp rơm phủ để cây phát triển. Tiếp tục chăm sóc khoảng 20 ngày khi cây con được khoảng 4 - 5 lá thật thì tiến hành chuyển sang chăm sóc cây rau súp lơ.

 

3. Cách trồng và chăm sóc cây súp lơ

+ Sau khi cây con đạt tiêu chuẩn khoảng 4 - 5 lá thật, chiều cao khoảng 10 - 15cm, được 20 ngày tuổi. Nếu trồng trong khay hay bầu ươm thì bạn chuyển qua thùng xốp, chậu trồng. Nếu bạn trồng trực tiếp trong chậu thì tiến hành tỉa bớt cây trồng, mỗi hốc chỉ để 1 cây.

+ Khi tiến hành chuyển cây con vào buổi chiều mát, bạn tạo một hố, đặt bầu cây con xuống, bạn cho chặt tránh tình trạng cây bị đổ, ngã vì bầu cây đặt quá nông cạn. Khoảng cách trồng thích hợp cho mỗi cây súp lơ là khoảng 20 - 30cm, sau khi chuyển cây nên tưới nước ngay cho cây để nhanh bén rễ.

+ Hằng ngày tưới nước 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng sớm và chiều tối bằng vòi phun sương khi cây còn nhỏ. Khi cây đã bén rễ xanh, khoảng 20 ngày sau khi trồng thì giảm lượng tưới bằng 2 - 3 ngày tưới nước 1 lần.

+ Cứ sau khoảng 15 - 20 ngày thì bạn tiến hành xới phá váng, xới sâu, xới rộng để tạo độ thông thoáng, tơi xốp cho đất, kèm đó là nhặt sạch cỏ dại.

+ Sau khi cây được khoảng 15 ngày thì tiến hành bón thúc đợt 1 cho cây bằng phân bò, phân trùn quế, phân gà, phân hữu cơ, phân NPK 15-5-20. Đợt 2 bón sau đợt 1 khoảng 15 - 20 ngày. Đợt 3 khi cây đã chéo nõn ( các lá nõn cụp lại) khoảng 45 - 50 ngày sau khi trồng.

+ Sau khi trồng khoảng 50 - 60 ngày, khi nụ hoa có đường kính từ 4 - 5cm thì tiến hành che đậy cho hoa. Khi che có thể bẻ những lá phí dưới đậy lên hoa, đậy đến khi thu hoạch. Thấy lá đậy hoa hơi héo là phải thay đổi lá đậy khác để tránh hoa bị ngột gây thối rữa.

+ Sau khoảng 80 - 90 sau khi gieo trồng thì bạn có thể thu hoạch súp lơ nhiều màu. Nên thu hoạch đúng lúc để đảm bảo năng suất và chất lượng của súp lơ. Lúc thu hoạch, nếu giữ lại nhiều lá trên gốc cây thì súp lơ san hô có thể cho ra thêm vụ thứ hai, thậm chí là vụ thứ 3.

 

 

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN