Cách Trồng Măng Tây Từ Hạt cho năng suất cực cao 2023

 

 

Cách trồng măng tây từ hạt mang lại năng suất cao hầu hết được thực hiện theo phương pháp trồng măng tây từ hạt. Cây măng tây sinh trưởng tốt trong điều kiện nhiệt độ dao động từ 20 tới 30oC. Phù hợp nhất là 25oC. Cây măng tây có sức để chịu được rét, nhưng nhỏ hơn 15oC chúng ngừng phát triển.

Măng tây là giống cây sống lâu năm và đang được rất nhiều người yêu thích tại Việt Nam. Chính vì vậy, những năm gần đây, rất nhiều người đang triển khai để phát triển diện tích trồng măng tây khá nhiều trên mọi vùng miền của Tổ quốc.

Tuy nhiên việc trồng măng tây từ hạt không phải là việc dễ dàng, từ giai đoạn ươm hạt chăm sóc cây măng tây con cho tới thời kì thu hoạch phòng bệnh luôn phải theo sát cây trồng.

Đến với bài viết hôm nay, Chúng Tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn kỹ thuật cũng như cách trồng măng tây từ hạt ngay tại sân vườn nhà mình nhé!

 

Ươm hạt măng tây

Giai đoạn này có vai trò quyết định trong việc trồng măng tây từ hạt cho nên các bạn hãy chọn lựa loại hạt giống măng tây tốt nhất nhé.

Các bạn nên mua những loại hạt giống măng tây tại những cửa hàng chuyên bán hạt giống uy tín, chất lượng, đảm bảo cây măng tây được khỏe mạnh và hiệu quả nhất.

Địa chỉ bán hạt giống măng tây xanh cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/21660676620/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

 

  • Vì vỏ hạt măng tây rất cứng, vì thế trước khi bắt tay vào việc gieo hạt bạn phải ngâm hạt giống măng tây trong nước nóng khoảng 50 độ C (các bạn cũng có thể pha nước với tỷ lệ 2 sôi 3 lạnh) trong vòng 24 giờ. Cứ sau 4 giờ thì thay nước và thực hiện chà hạt 1 lần.
  • Tiếp theo, ủ hạt giống măng tây trong khăn ẩm. Sau 24h, lấy hạt giống ra, rửa sạch hạt và thực hiện lại công việc ủ như trên. 2 ngày sau thì hạt bắt đầu nảy mầm. Đối với những hạt măng tây chưa nảy mầm, cứ sau 24 giờ, các bạn cần rửa sạch hạt và thực hiện ủ lại trên khăn ẩm. Cho tới khi tất cả số hạt măng tây đã nứt nanh hết.
  • Sau khi hạt măng tây đã nứt nanh hoàn toàn, các bạn thực hiện việc gieo hạt. Đất được dùng để gieo hạt được trộn với tỷ lệ: 2 phần đất, 1 phần phân hữu cơ và 1 phần xơ dừa hay có thể là tro trấu.
  • Gieo hạt măng tây với độ sâu 1 đến 2,5cm. Trên mặt luống cần được phủ một lớp mùn mục rồi tưới ẩm đất. Bón phân và chăm sóc giống măng tây tương tự như các cây rau khác trong vườn ươm. Thời gian phù hợp để cây măng tây con ở vườn ươm từ 3 đến 6 tháng. Để trồng măng tây với diện tích 1 Ha, cần số lượng hạt khoảng 45 đến 0.5 kg, tương ứng với 22.000 đến 25.000 cây giống.

 

Điều kiện vườn trồng thực hiện kỹ thuật trồng măng tây từ hạt

Một vài điều kiện nhỏ trước khi tiến hành trồng măng tây từ hạt mà bạn cần biết và điều chỉnh cho phù hợp.

  • Thích hợp trồng măng tây trên đất cát pha, đất phù sa, đất thịt nhẹ, đất đỏ bazan, đất nham thạch núi lửa,… hoặc những loại đất có khả năng để người làm cải tạo thành đất tơi xốp, giàu chất dinh dưỡng hữu cơ, tầng canh tác có độ dày trên 1 mét.

Tuy nhiên cần phải đảm bảo rằng bộ rễ cây măng tây phải cách ly cao hơn mặt tầng phèn, tầng sét và mực nước ngầm lớn hơn 50 cm. Không trồng măng tây trên loại đất phèn, bị ngập úng, hay đất bị nhiễm Đioxin…

  • Đất trồng măng tây không có độ dốc lớn hơn 5 đến 10%.
  • Xung quanh khu đất trồng măng tây, các bạn nên đào hệ thống mương rộng khoảng 150 đến 200 cm, độ sâu từ 150 đến 200 cm giúp thoát nước vào mùa mưa và khi gặp triều cường.
  • Có thể kết hợp để trồng thêm những loại cây mang giá trị kinh tế cao như hoa kiểng, chúng giúp che chắn giông gió, tránh trường hợp cây bị ngã, gãy khi gặp phải giông bão, hay các yếu tố bên ngoài khác

Lên luống trồng măng tây

Giai đoạn lên luống trong công cuộc trồng măng tây từ hạt khiến bạn mất khá nhiều công sức, kỹ thuật cũng như cách trồng, hãy thực hiện theo sự hướng dẫn của Fao nhé.

Trước khi bắt đầu lên luống từ 10 tới 15 ngày, cần làm cho đất được bằng phẳng, loại bỏ toàn bộ cỏ và vi sinh vật. Sau khi dọn dẹp toàn bộ cỏ và vi sinh vật xong, các bạn sẽ thực hiện cải tạo đất trồng măng tây theo phương pháp sau:

Bước 1: Tiến hành rải 1 đến 3 tấn vôi, và bổ sung thêm 1 lớp cát đen có độ dày từ 20 đến 30 cm.

Tiếp theo bạn trộn đều với lớp đất mặt tạo thành một lớp đất cát pha có tỉ lệ 50/50 tơi xốp dày khoảng 40 đến 50 cm.

Chú ý nếu đất trồng măng tây là đất cát pha 50/50 tự nhiên thì bạn không cần phải bổ sung thêm cát đen san nền lần nữa.

Bước 2: Tùy thuộc vào độ phì nhiêu của đất trồng măng tây, các bạn có thể tiến hành bón lót từ 20 tới 50 tấn phân xanh (bao gồm vỏ hay bã thực vật những loại cây họ đậu, lục bình, tro trấu, rơm rạ,…), phân chuồng ủ hoai + Trichoderma, phân hữu cơ tổng hợp, phân trùn quế và phân vi sinh hữu ích thành một lớp dày khoảng 20 tới 30 cm. Rồi tiến hành trộn đều với lớp đất mặt ở bước 1.

Bước 3: Thực hiện việc xẻ rãnh thoát nước rộng từ 20 đến 40 cm, sâu khoảng 20 đến 60 cm.

Bước 4: Tiếp đén, lấy một lớp để thực hiện đất phủ lên mặt luống dày từ 10 đến 20 cm, bón thêm một lượng phân bón từ 1 tới 2 tấn phân lân cho măng tây hoặc vôi khử phèn cùng với việc xử lý thuốc trừ cỏ phổ rộng và nấm bệnh, côn trùng, tuyến trùng.

Tiếp theo bổ sung một lớp cát san nền dày khoảng 10 đến 20 cm rồi trộn đảo đều thành một lớp đất cát pha có tỉ lệ 50/50 dày khoảng 20 đến 40 cm.

Bước 5: Sau cùng, bón thêm lượng từ 10 đến 50 tấn phân xanh cho măng tây, phân chuồng ủ hoai cùng với chế phẩm Trichoderma, hay có thể là phân trùn quế, phân vi sinh hữu ích, phân hữu cơ tổng hợp tạo thành một lớp dày khoảng 20 đến 30 cm. Rồi các bạn thực hiện trộn đều chỗ phân bón này với lớp đất lên luống tại bước 4.

Khi đã hoàn thiện đủ 5 bước mà Fao hướng dẫn trên, các bạn có tầng canh tác dày khoảng 100 đến 120 cm rất tơi xốp, giàu chất dinh dưỡng và lượng vi sinh hữu ích.

 

Có rãnh giúp thoát nước cho măng tây sâu từ 60 đến 80cm sẵn sàng trồng măng tây từ hạt mà không hề sợ bộ rễ của măng tây bị nhiễm phèn hoặc bị ngập úng nước khi gặp thời tiết mưa to hoặc triều cường.

  • Sau khi đã cải tạo đất canh xong, các bạn sẽ bắt tay vào việc lên luống. Bạn cần phải chọn lựa đúng hướng trồng măng tây để cây hấp thụ đủ lượng ánh nắng (hướng Đông Tây là phù hợp nhất cho việc trồng măng tây từ hạt). Cây hấp thụ nắng trong thời gian khoảng 7 đến 8 giờ/ngày.
  • Tùy thuộc vào điều kiện địa lý của từng vùng, từng địa phương, các bạn có thể thay đổi bề rộng và độ cao của luống. Nếu trồng măng tây từ hạt theo hàng đơn thì luống có độ cao từ 30 đến 60cm, rộng từ 50 đến 60 cm. Với cách trồng măng tây từ hạt theo hàng đôi thì luống cần cao khoảng 30 đến 60 cm, rộng từ 120 đến 150 cm.
  • Trong khoảng thời gian 2,5 tới 3 tháng chờ ươm cây măng tây, các bạn có thể tiến hành trồng thêm 1 đến 2 vụ cây họ đậu giúp cải tạo đất và tăng thêm thu nhập cho gia đình bạn.

Kỹ thuật trồng măng tây từ hạt

Sau khi chuẩn bị những công đoạn trên thì giờ chúng ta sẽ bước vào cách trồng măng tây từ hạt, đến với giai đoạn này đòi hỏi bạn cần nắm chắc được cách trồng cũng như kỹ thuật trồng.

Điều kiện cây con đạt tiêu chuẩn: Cây măng tây con sinh trưởng tốt phải có màu xanh mướt, không bị nhiễm sâu bệnh, cây vươn dài khoảng 25 đến 30 cm.

Đào hồ sâu khoảng 50 cm. Tùy thuộc vào điều kiện địa lý, các bạn có thể chọn cách trồng măng tây từ hạt theo hàng đơn hay hàng đôi.

  • Trồng măng tây từ hạt theo hàng đơn: với mật độ: 18.000 cây/ha. Khoảng cách giữa cây với cây: từ 40 đến 50cm. Hàng với hàng cách nhau: 120 đến 150 cm.
  • Trồng măng tây từ hạt theo hàng đôi: với mật độ: 27.000 cây/ha. Cây với cây cách nhau: 40 tới 50 cm. Khoảng cách giữa hàng với hàng: từ 120 đến 150 cm.

 

Sau khi hoàn thiện việc trồng măng tây xong, bạn cần lấy đất ở 2 bên mép liếp đất trồng để vun vào gốc, phủ một lớp đất mặt có độ cao 5 cm vào những gốc cây đã trồng giúp bảo vệ cổ rễ và giữ cây măng tây luôn được đứng thẳng, quang hợp với ánh nắng.

Kết hợp với việc tạo mặt liếp đất trồng theo phương dốc nghiêng về hai bên mép liếp giúp thoát nước cho măng tây, rồi thực hiện tưới nước thường xuyên, hàng ngày bằng việc áp dụng phương pháp tưới thấm kết hợp bón phân qua rãnh; hay có thể phun sương tưới nhồi 1 giờ tưới và 1 giờ nghỉ; hoặc có thể tưới theo kiểu nhỏ giọt để giữ ẩm.

Cần thường xuyên theo dõi cây trồng, nếu phát hiện có những cây bị hư hỏng, sâu bệnh hay bị chết thì phải nhanh chóng thực hiện trồng măng tây bổ sung ngay.

 

Chăm sóc măng tây sau khi trồng

Đã tới bước cuối cùng của việc trồng măng tây từ hạt rồi, ở giai đoạn này đòi hỏi bạn phải chăm chỉ, tỉ mỉ thường xuyên theo dõi cây để chăm bón cho cây, giúp cây sinh trưởng tốt.

  • Cách để trẻ hóa ruộng măng tây: Khi các bạn thấy bụi măng chuyển dần sang màu vàng, lúc này là măng tây đã già, năng suất và chất lượng của măng tây thấp. Vì vậy các bạn cần thực hiện dưỡng những cây măng tây tơ. Tiếp theo thì nhổ bỏ cây măng tây mẹ già cỗi. Thời gian trung bình của 1 cây măng tây mẹ sống là từ 2 tới 3 tháng.
  • Trong suốt thời gian trồng măng tây, các bạn có thể dùng những ngói âm dương để be bờ những luống măng. Việc làm này sẽ giúp cho luống măng tây được vững chắc hơn, giữ được dưỡng chất cho cây măng tây.

Bón phân cho măng tây

Bón phân là việc làm không thể trong qua khi thực hiện trồng măng tây từ hạt, các bạn cần bón phân với liều lượng vừa đủ, giúp cây phát triển khỏe hơn, cho năng suất cao hơn.

  • Sau khi trồng măng tây được 15 ngày bạn thực hiện bón phân cho cây: Thường sử dụng phân bón NPK 16-16-16. Với liều lượng: 150kg/Ha kết hợp với việc xới xáo, làm cỏ và vun gốc nhẹ cho cây.
  • Thực hiện lại qui trình này sau 15 ngày, khi cây măng tây được trên 1 tháng tuổi thì tăng dần lượng phân bón NPK lên 200kg, 250kg và 300kg/Ha
  • Sau mỗi lần thu hoạch nghỉ dưỡng cây và thực hiện bón phân: Lượng phân hữu cơ 10 đến 20tấn/Ha, hoặc 1 đến 2 tấn phân hữu cơ vi sinh và 300 tới 400kg NPK 16-16-16 kết hợp với việ cắt hạ ngọn để kích thích cây ra măng.

 

Thu hoạch măng tây

Chắc chắn đây là bước mà mọi người mong chờ nhất trong suất thời gian kiên trì trồng măng tây từ hạt đúng không nào, tuy nhiên bạn không nên tiến hành thu hoạch quá sớm khi măng tây chưa đủ điều kiện.

 

Các bạn nên bắt tay vào thu hoạch măng tây hàng ngày. Thích hợp nhất là từ 5 đến 9h sáng. Các bạn chỉ hái những búp măng tây đã được nhô lên khỏi mặt đất từ 25 tới 30 cm, đầu măng tây còn búp.

Như vậy là chúng ta đã tìm hiểu xong về cách trồng cũng như kỹ thuật trồng măng tây từ hạt rồi. Qua bài viết này Fao hy vọng bạn có thể tự tay trồng cho mình những cây măng tây tươi khỏe, đạt năng suất cao ngay tại sân vườn nhà mình nhé. Chúc các bạn thành công!

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN