Cách trồng xà lách chansu hàn quốc bằng hạt 2023

 

Phần 1: Khâu chuẩn bị gieo trồng

  1. Thời vụ gieo trồng: Cũng giống như dòng hạt giống xà lách chịu nhiệt thì xà lách Minetto có thể trồng quanh năm. Tuy nhiên để đạt năng suất tốt, ít tốn công chăm sóc thì bạn nên gieo trồng vào vụ thu đông và đông xuân
  2. Nhiệt độ: ở mức 15 – 18 độ C là phù hợp cho sự sinh trưởng của xà lách Minetto. Trên 22 độ C sẽ làm mầm hạt kéo dài, làm giảm chất lượng của lá và búp.
  3. Độ ẩm: hạt giống xà lách Minetto là giống cây ưa ẩm. Độ ẩm đồng ruộng thích hợp nhất là 70 – 80%, độ ẩm không khí là 65% – 75%
  4. Đất trồng: Giống xà lách không quá kén chọn đất gieo trồng, tuy nhiên hãy đảm bảo đất trồng tơi xốp, giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt. Bạn có thể chuẩn bị đất trồng là đất thịt trộn với xơ dừa (tro trấu), rồi trộn thêm ít phân hữu cơ ủ hoai theo tỷ lệ 3:1:1. Nếu có điều kiện thì bạn có thể sử dụng đất dinh dưỡng bán sẵn trên thị trường.
  5. Nơi trồng: Lựa chọn nơi trồng thoáng mát, có nhiều ánh sáng trực tiếp để cây có thể quang hợp và sinh trưởng. Nếu trồng theo tầng ở ban công hoặc hệ thống giàn thì hãy đảm bảo khoảng cách giữa cách tầng tối thiểu 40cm.
  6. Dụng cụ trồng: Bạn có thể tận dụng bất kỳ dụng cụ nào để gieo trồng, có thể là trồng trong chậu, trong thùng xốp, bao bi xăng,… những dụng cụ này phải đảm bảo kích thước tối thiểu là 40 x 60 x 15cm. Hoặc bạn có thể trồng ngoài ruộng vườn. Đảm bảo khách cách trồng giữa các cây 25cm, hàng cách hàng 30cm.
  7. Phân bón: Sử dụng các loại phân hữu cơ đã được ủ hoai kỹ. Có thể sử dụng phân vô cơ bón thúc nhưng nên cách ly 15-20 ngày sau khi bón mới tiến hành thu hoạch để giảm hàm lượng Nitrat trong rau.
  8. Hạt giống có thề tham khảo chỗ bán sau

https://shopee.vn/product/27317075/18550980121/

 

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

 

Phần 2: Cách ươm gieo hạt giống

- Hạt xà lách đặc biệt có thể rải trực tiếp lên bề mặt khay mà không cần ngâm ủ. Sau khi rải tiến hành tưới phun tạo độ ẩm cho hạt nảy mầm (thời gian này có thể kéo dài 1-2 ngày tùy vào điều kiện thời tiết và chất lượng hạt).

- Gieo hạt xong nên đưa khay vào nơi tối hoặc sử dụng nắp che tối cho khay, giúp hạt nảy mầm nhanh. Có thể sử dụng hỗn hợp đất trộn phủ lên hạt sau khi gieo (độ dày lớp phủ ≤ 2cm).

- Sau khi cây nảy mầm, cất tấm che, đưa khay ươm ra khu vực nhiều ánh sáng trực tiếp. Tiếp tục giữ ẩm bề mặt đất bằng bình tưới phun sương.

- Sau gieo 18 - 20 ngày khi cây được 4 - 6 lá tiến hành đánh dặm tỉa định mật độ cho cây sinh trưởng phát triển.

 

 

Phần 3: Cách trồng và chăm sóc xà lách chansu hàn quốc

  • Trong giai đoạn cây con thì bạn cần chú ý giữa ẩm hàng ngày bằng cách tưới 2 lần mỗi ngày. Khi cây đã phát triển thì chỉ cần tưới 1 lần mỗi ngày, vào vụ mưa thì có thể tưới ít hơn tùy vào độ ẩm của giá thể. Chú ý khi tưới cần tưới nhẹ nhàng tránh làm tổn thương rau và tưới lượng nước vừa phải để tránh ngập úng và khiến sâu bệnh phát triển.
  • Vào mùa mưa thì bạn nên phủ một lớp rơm rạ hoặc bạt nilon để hạn chế cỏ dại và rửa trôi phân. Kết hợp với đó là làm sạch cỏ dại để xà lách phát triển tốt nhất.
  • Sau khi cây được 2 – 3 lá thật thì bạn tiến hành bón phân hòa loãng để tạo rễ cây phát triển. Sau 4 – 6 lá thật thì chuyển nơi trồng, sau khi trồng 15 ngày thì bạn tiến hành bón phân lần 2. Sau khoảng 25 ngày sau khi gieo trồng thì bạn tiến hành bón phân lần 3. Bạn có thể sử dụng phân chuồng ủ hoai, phân NPK, phân ure, kali. Cần chú ý tưới phân trước khi thu hoạch 8 – 10 ngày.
  • Nếu trên cây xà lách Minetto xuất hiện sâu xanh, sâu khoang, sâu tơ,… thì bạn có thể sử dụng thuốc trừ sâu vi sinh để phòng trị. Nếu cây xuất hiện bệnh chết cây con, thối nhũn, đốm vòng,… thì nên sử dụng một số thuốc Monceren, Validacin, Physan,… để phòng trị.
  • Sau khoảng 45 – 50 ngày gieo hạt giống xà lách chansu hàn quốc thì có thể thu hoạch. Không nên để quá già làm giảm chất lượng sản phẩm, khi thu dùng dao cắt sát gốc, chỉ nên thu hoạch 1 lần

Trên đây chúng tôi  đã giới thiệu tới các bạn bài viết: “Hướng dẫn cách trồng xà lách minetto bằng hạt”. Hy vọng sẽ giúp bạn trong quá trình gieo trồng xà lách chansu hàn quốc để đạt năng suất cao, chất lượng tốt.

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN