Cách trồng bắp cải tím trong thùng xốp, chậu nhựa tại nhà 2023

 

Phần 1: Chuẩn bị dụng cụ trồng

- Hạt giống: Chọn mua hạt giống bắp cải tím ở các cửa hàng uy tín, những hạt tròn to, đều để tỷ lệ nảy mầm cao, hoặc có thể chọn mua những cây giống cứng cáp.

- Đất trồng bắp cải cần tơi xốp và chứa nhiều chất dinh dưỡng như đất tribat hoặc trộn hỗn hợp đất phù sao với phân trùn quế, phân chuồng để hoai và tro, trấu.

- Chậu hoặc thùng xốp tùy ý

Địa chỉ bán hạt giống cải bắp tím cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/20657754445/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

 

Phần 2: Ươm hạt giống cải bắp tím

+ Bỏ đất vào chậu hay thùng xốp, hoặc có thể gieo hạt ở khay giống. Sau đó rải hạt giống đã chuẩn bị đều lên đất, sau đó dùng tay để đất phủ kín hạt. Trong thời gian này, bạn nên chú ý thường xuyên tưới nước cho cây, khoảng 8-10 ngày sau, hạt giống sẽ tự nảy mầm.

+ Hạt cải bắp tím nảy mầm tốt nhất ở nhiệt độ 18-20 độ C. Cây phát triển thuận lợi nhất ở 15-18 độ C. Một tuần sau khi gieo cây đã cao 5cm với hai lá mầm xinh xinh.

+ Sau 2-3 tuần, cây con bắt đầu ra lá thật, khi cây có từ 4-6 lá thật, bạn hãy khéo léo đánh cây từ khay trồng hạt giống ra trồng trong chậu hoặc thùng xốp. Chú ý: nên chọn những cây con khỏe mạnh, mập mạp, cứng cáp để đạt chất lượng tốt nhất.

+ Đối với những bạn gieo hạt trực tiếp trong chậu, thùng xốp thì nên tỉa bớt cây, giữ khoảng cách trồng là 50 x 50cm để cây có thể phát triển tốt nhất.

Phần 3: Cách chăm sóc cây con bắp cải tím

+ Trước khi đưa cây con sang môi trường đất mới bạn nên chuẩn bị đất trồng kĩ càng. Bón lót cho chúng ít phân hữu cơ để những cây con khỏe mạnh nhanh lớn hơn.

+ Sau khi trồng, tưới đẫm nước. Dùng một bình tưới hoặc vòi tưới nước cho cây thường xuyên (trừ hôm trời mưa) cho đến khi hồi xanh. Khi thời tiết ấm áp, cây có thể cần nhiều nước hơn. Sau đó, có thể 5 - 7 ngày tưới 1 lần. Có thể kết hợp với bón thúc bằng phân nước hay phân đạm hòa tan.

+ Tốt nhất nên trồng cây dưới ánh sáng mặt trời đầy đủ, nhưng ngay cả trong điều kiện ít nắng hơn, bắp cải tím vẫn có thể lớn được. Độ sâu của cây trong đất ngang bằng với lớp lá ngoài cùng.

+ Sau 40-50 ngày tuổi, cây bắp cải sẽ đạt chiều cao khoảng 20cm, đây là lúc cây cần tưới nước và làm sạch cỏ dại xung quanh. Bạn nên tạo lớp phủ cho cây để duy trì độ ẩm cũng nhưng đảm bảo cho việc cỏ dại không thể chiếm chỗ cây bắp cải của bạn bằng cách sử dụng rơm hoặc cành cây phủ lên khu vực xung quanh.

+ Từ ngày thứ 45-50 cây bắt đầu cuốn bắp, việc còn lại là cung cấp đầy đủ nước để cây phát triển và chờ đến ngày thu hoạch. Lưu ý bạn nên cắt bỏ những phần lá già đã ngả màu ở dưới.

+ Phòng bệnh: Giai đoạn bắp cải tím cuộn lá thường có rất nhiều sâu bệnh, bạn nên sử dụng thuốc trừ sâu sinh học để diệt.

Phần 4: Thu hoạch và bảo quản

+ Khi bắp cải tím trồng được trong khoảng từ 80-90 ngày, bắp cải cuốn chắc tay, cũng là thời điểm để bạn thu hoạch thành quản của mình. Nên thu hoạch bắp cải tím vào thời điểm sáng sớm hoặc chiều tối trong ngày.

+ Sau khi thu hoạch nên loại bỏ lá ngoài để bảo quản được tốt nhất. Nếu bạn bảo quản cẩn thận, bạn hoàn toàn có thể giữ chúng tươi ngon trong khoảng 2 tuần.

 

Kỹ thuật trồng bắp cải tím ngoài ruộng, vườn đạt năng suất cao

Thời vụ gieo trồng hạt giống

  • Vụ rau sớm: Gieo cuối tháng 7 đầu tháng 8. Trồng cuối tháng 8 và trong tháng 9. Thu hoạch vào tháng 11 - 12 cuối năm.
  • Vụ rau chính: Gieo trong tháng 9 và tháng 10. Trồng từ giữa tháng 10 đến hết tháng 11. Thu hoạch vào tháng 1 - 2 năm sau.
  • Vụ rau muộn: Gieo trong tháng 11, trồng vào giữa tháng 12. Thu hoạch vào các tháng 2 - 3 năm sau

Kỹ thuật gieo hạt giống cải bắp tím

==>> Làm đất gieo trồng: Tiến hành cày bừa làm đất kỹ, bón lót 300 - 500 kg phân chuồng mục + 5 - 6 kg supephôtphat + 2 - 3kg phân kali sulphat cho 1 sào Bắc Bộ. Luống rộng 80 - 100 cm, cao 25 - 30 cm. Rải phân đều trên mặt luống, cày bừa đảo đều đất và phân, vét đất ở rãnh phủ lên mặt luống dày 1,5 - 2 cm

==>> Ngâm hạt giống:  Là loại hạt giống có lớp vỏ mỏng nên bạn không cần phải ngâm vỏ trước khi gieo.

==>> Lượng giống gieo trồng: Lượng hạt gieo 1,5 - 2,0 g/m2. Gieo xong phủ lên một lớp rạ dày 1 - 2 cm, sau đó dùng ô doa tưới đẫm nước. Trong 8 - 10 ngày sau gieo tưới đều đặn 1 - 2 lần/ngày, khi hạt nảy mầm nhô lên khỏi mặt đất ngừng tưới 1 - 2 ngày, sau đó cứ 2 ngày tưới 1 lần.

==>> Làm giàn phủ: Sau khi gieo đối với ngoài đồng ruộng thi ta đóng cột lưới phủ cho luống còn gieo trong thùng, khay thì mang vào nơi thoáng mát cho hạt sớm nảy mầm

==>> Nhổ tỉa cây giống: Nhổ tỉa cây bệnh, cây không đúng giống, để mật độ 3 - 4 cm. Sau mỗi lần nhổ tỉa kết hợp tưới thúc bằng phân chuồng ngâm ngấu pha loãng. Không tưới phân đạm. Chọn những cây con khỏe, đồng đều, có 5 – 6 lá thật để đem ra ruộng trồng vào buổi chiều mát, tưới và duy trì đủ ẩm sau khi trồng để cây bén rễ và hồi xanh.

==>> Mẹo: Trước khi nhổ cây đem trồng, ngừng tưới nước 3 – 4 ngày để luyện cây con. Trước khi nhổ cây trồng phải tưới nước trước 4 – 5 giờ để khi nhổ cây không bị đứt rễ.

 

 

Kỹ thuật trồng và chăm sóc rau bắp cải tím

=> Làm đất trồng cây: Đất trồng cải bắp tím cần được làm đất kỹ, luống đánh rộng 80 - 100 cm, rải phân đều trên mặt luống, đảo đều đất và phân, vét đất ở rãnh phủ lên mặt luống. Lượng phân bón lót cho 1ha là từ 20 - 25 tấn phân hữu cơ ủ hoai (Phân chuồng hoai mục), 5 kg lân và 12 kg vôi bột.

=> Mật độ trồng: Cây trồng hai hàng kiểu nanh sấu.Mật độ 30.000 – 35.000 cây/ha, khoảng cách 60 x 40 cm.

=> Tưới nước: Tưới đều đặn  2 lần vào sáng sớm và chiều mát cho đến khi cây hồi xanh, sau đó 3 - 5 ngày tưới 1 lần. Không dùng nguồn nước thải, nước ao tù chưa được xử lý để tưới cho bắp cải sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của cây, cũng như chất lượng của rau.

=> Bón phân: Lượng phân bón cho 1ha: 20 – 25 tấn phân chuồng hoai mục, 350 – 400 kg super lân, 300 kg đạm urê, 200 kg phân kali.

– Bón lót: Toàn bộ phân chuồng, phân lân. Rạch hai hàng trên mặt luống bón phân, sau đó lấp đất hoặc bón theo hốc trồng cây.

– Bón thúc lần 1: Thời kỳ hồi xanh, sau trồng 7 – 10 ngày, bón 70 kg urê và 60 kg kali sunfat hoà tưới vào gốc kết hợp xới vun làm cỏ vét rãnh.

– Bón thúc lần 2: Thời kỳ trải lá bàng, sau trồng 20 – 25 ngày, bón 150 kg urê và 80 kg kali sunfat, bón cách gốc 20 cm kết hợp xới xáo làm cỏ lấp phân.

– Bón thúc lần 3: Thời kỳ cuốn bắp, sau trồng 30 – 35 ngày, bón nốt lượng phân còn lại, có thể bón vào gốc hoặc hòa nước tưới.

=> Làm cỏ: Kết hợp các đợt bón phân làm cỏ, xới xáo, vun gốc, tưới nước.

Phòng trừ sâu bệnh hại cải bắp tím

- Thăm rau và theo dõi thường xuyên để phát hiện sơm các loại sâu bệnh hại có thể xuất hiện trên bắp cải.

- Áp dụng các biện pháp thủ công như bắt sâu, ngắt bỏ các ổ sâu, nhổ và tiêu hủy các lá, cây bị bệnh để các lá bị hư, hỏng để bệnh không bị lây lan

- Sử dụng bẫy pheromone để bắt sâu tơ trưởng thành suốt cả vụ

- Trong trường hợp xấu nhất phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Thì ưu tiên sử dụng các loại thuốc có nguồn gốc sinh học. Nếu mật độ sâu ở ngưỡng rất cao thì sử dụng các loại thuốc hóa học, nên sử dụng các loại thuốc ít độc, thời gian cách ly ngắn, nhanh phân giải và đảm bảo thời gain cách ly. Nên đọc kỹ hướng dẫn có ghi trên bao bì sản phẩm.

Thu hoạch bắp cải tím

Khi rau cải bắp tím cuộn chặt và đủ độ lớn thu hoạch tỉa (cây lớn trước, cây bé sau) thường là sau khoảng 80 - 90 ngày kể từ khi gieo bắp cải có thể cho thu hoạch. Hoặc bạn có thể thu hoạch sớm hơn tùy ý thích. Khi thu hoạch loại bỏ lá già, lá ngoài, lá giập nát, không ngâm nước. Chú ý chặt cao sát thân bắp để dễ thu hồi và xử lý gốc rau trên ruộng.

 

 

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN