Hướng dẫn Cách trồng xà lách sanchu sạch tại nhà đơn giản đảm bảo chất lượng

 

Chuẩn bị nguyên liệu, dụng cụ 

Cách trồng xà lách xoong tại nhà vô cùng đơn giản và ít tốn kém bạn có thể tận dụng chậu, thùng xốp hay chai nhựa trồng trên ban công, sân vườn hay tầng thượng đều được. Để cây có những cây xà lách mơn mởn thì chúng ta cần phải làm những gì?

Hạt giống: Nên mua ở các cơ sở bán hạt giống cho nông nghiệp có đầy đủ nhãn mác để đảm bảo hạt chất lượng ra mầm và không bị sâu bệnh hại. 

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/18550980121/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

Khay trồng: Khi tự trồng ở nhà mọi người nên sử dụng thùng xốp to hoặc có thể tận dụng những chiếc thùng, thau nhựa có kích thước ít nhất 40*60 và dùi lỗ thoát nước trước khi trồng.

Thời điểm thích hợp trồng rau xà lách 

Xà lách là loại rau trồng được quanh năm vì chúng dễ trồng và dễ thích nghi, vì vậy chúng là loại rau được ưu tiên lựa chọn đầu tiên để trồng. Tuy nhiên thời điểm hợp lý nhất vẫn là từ tháng 8 tới tháng 4 năm sau sẽ cho năng suất cao hơn.

Tuỳ vào loại xà lách mà mọi người trồng sau thời gian từ 30 – 40 ngày là đã có thể thu hoạch được những lá xà lách đầu tiên. 

Đất sạch

Như đã nói cách trồng xà lách sống rất dễ vì chúng thích hợp với mọi loại đất chỉ cần đất có đầy đủ dinh dưỡng. 

Bạn có thể chọn mua các loại giá thể có sẵn hoặc có thể tự trộn đất chung với xơ dừa và trấu hun để đất tơi xốp cho cây phát triển tốt hơn.

Phân bón

Để sở hữu vườn rau chuẩn xanh sạch mọi người nên sử dụng phân hữu cơ ủ hoai thay cho phân bón hoá học sẽ tốt hơn. Nếu sử dụng thì phải chờ 15-20 những hàm lượng gây hại cho cơ thể phai đi mới có thể thu hoạch và sử dụng được.

Cách trồng rau xà lách tại nhà

Các cách trồng xà lách sau đây sẽ giúp bạn có thể tận dụng những khoảng không gian nhỏ trong nhà để tạo ra những vườn rau xanh sạch cho gia đình sử dụng quanh năm, theo dõi cùng Monrovia nhé!

Cách trồng rau xà lách xoong bằng hạt

  • Hạt giống mua về ngâm 1 -2 giờ trong nước ấm khoảng 40 độ trước khi gieo sẽ tăng khả năng nảy mầm hơn, cũng có thể rải trực tiếp lên đất.
  • Cách trồng xà lách bằng hạt hãy rải đều tay không nên gieo quá dày hay thưa, rồi phủ thêm một lớp đất mỏng lên hạt.
  •  Sau cùng tưới nước cho hạt giống xà lách bằng bình tưới tia nhỏ tránh trôi đất và hạt.
  • Sau 3-4 ngày hạt sẽ nảy mầm. Khi xà lách có 3 đến 4 lá thì mọi người nên nhổ bớt, tỉa thưa. Nếu mật độ quá dày các cây xà lách sẽ không có đủ không gian phát triển, nhỏ cây.
  • Khi chiết cây con ra trồng thì cây con phải có từ 4 đến 6 lá trưởng thành, lúc này bộ rễ đã cứng cáp có khả năng sống cao.
  • Trồng theo hàng cách nhau từ 10 – 30cm tuỳ giống xà lách của bạn là loại nào.

Cách trồng xà lách bằng gốc

Gốc xà lách mùa về vặt hết lá có thể trồng được không? Câu trả lời là đối với những gốc xà lách còn tươi, có rễ và đủ điều kiện sống thì hoàn toàn có thể trồng được, mọi người theo dõi các kỹ thuật trồng sau đây nhé!

Cách trồng xà lách bằng gốc cũng tương tự như cách trồng xà lách bằng hạt. Thay vì bỏ đi phần gốc của xà lách, bạn có thể sử dụng chúng để trồng tiếp tạo ra một cây xà lách mới. 

Hãy chuẩn bị đất trồng và thùng xốp có lỗ thoát nước như cách trồng xà lách bằng hạt.

  • Đặt gốc xà lách vào thùng xốp, phần chồi lên cách mặt đất khoảng 3 – 5cm.
  • Đặt thùng xốp ở nơi có đầy đủ ánh sáng, không gian thoáng mát và không quá chói nắng. Tránh được côn trùng gây hại.
  • Tưới cho cây một lượng nước vừa đủ, tránh ngập úng và thối rễ. 

Cách trồng rau xà lách trong nước

Cách trồng rau xà lách trong nước hay còn gọi là cách trồng xà lách thuỷ canh cũng là một trong những phương pháp khá phổ biến cho các hộ gia đình có đất trồng hạn chế.

Cách trồng xà lách thủy canh là phương pháp trồng rau xà lách bằng dung dịch nước có chứa chất dinh dưỡng. Cần chuẩn bị:

  • Giống xà lách thủy canh: Các giống xà lách phát triển tốt trong môi trường nước như xà lách xoăn, xà lách mỡ, xà lách Mỹ….
  • Thùng chứa dung dịch nước dinh dưỡng: Thùng nhựa, xốp có độ sâu từ 20cm hoặc mua các thùng nhựa chuyên trồng rau thủy canh. 
  • Phao để trồng xà lách: Phao này để cố định rau luôn nằm trên mặt dung dịch. Phao có thể chế từ các bìa xốp, ly nhựa, các loại rọ chuyên dụng… có thể giữ được cây.
  • Thiết bị tạo khí: Để tạo dòng nước và cung cấp khí oxy cho cây. Không nhất thiết phải có, tuy nhiên cây dễ bị thiếu oxy và ngộp.
  • Hỗn hợp dung dịch dinh dưỡng: Các loại hỗn hợp này có bán tại các cửa hàng chuyên dụng về nuôi trồng thủy canh nên bạn không cần phải lo và chỉ cần pha theo hướng dẫn là được. 

Quy trình trồng xà lách thủy canh

  • Bước 1: Chuẩn bị các cây xà lách con đã được ươm có 4-5 lá khoẻ mạnh.
  • Bước 2: Cho cây xà lách con sang bể chứa dung dịch. Đặt từng cây con vào từng lỗ đã tạo, sau 
  • Bước 3: Đặt các phao nổi vào các lỗ có chứa cây để cố định lại cây.
  • Bước 4: Kiểm tra nhiệt độ thường xuyên thích hợp nhất là 20-23 độ, dùng giấy quỳ tím đo độ pH 5,5 đến 6,5 hàng tuần để điều chỉnh cho phù hợp. 
  • Bước 5: Sau 5-6 tuần có thể thu hoạch. 

Một số chú ý khi trồng xà lách thủy canh 

Để cây đạt năng suất cao nhất thì khi trồng xà lách thủy canh nên lưu ý một số điều như:

  • Nên trồng từ tháng 2 đến tháng 10 thời điểm không khí lạnh xà lách sẽ  sinh trưởng tốt nhất.
  • Nên kiểm tra dung dịch hàng ngày để đảm bảo lượng nước đủ cho cây phát triển.
  • Không trồng xà lách ngoài trời, nước mưa sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dung dịch dinh dưỡng. 
  • Sục khí mỗi tuần 1 lần đối với cây nhỏ và từ 4-5 ngày/lần khi cây lớn. 

Cách chăm sóc rau xà lách  

Đối với rau xà lách trồng trong đất  không cần phải chăm sóc nhiều chỉ cần bạn chú ý việc tưới tiêu cho chúng. Đảm bảo chúng có đủ nước để phát triển, mọi người có thể để ý nếu cây xà lách được tưới nước đầy đủ thì chỉ sau một đêm lá của chúng phát triển rất nhanh có thể thấy rõ.

Tưới nước

Vào mùa nắng, tưới 2 lần vào sáng sớm hoặc buổi chiều mát. Vì xà lách mọc nông trên bề mặt nên tránh tưới nước vào mùa mưa dễ khiến cây bị úng nước, thối rễ.

Đối với cách trồng xà lách con, bạn cần che chắn hoặc chọn vị trí thích hợp để cây tránh bị ngập úng vào mùa mưa. Khi cây đã lớn chỉ cần tưới nước 1 lần/ngày vào sáng hoặc chiều.

Tỉa thưa, sang khay

Tạo không gian thoáng cho cây xà lách rất quan trọng giúp cây có đủ dưỡng chất, phát triển tối đa và nhanh ra lá để thu hoạch.

Bạn nên nhổ ăn dần việc tỉa thưa sẽ giúp cây cho năng xuất và chất lượng cao hơn

Thu hoạch

Tầm 30-45 ngày là bạn đã có thể thu hoạch những búp xà lách mơn mởn tươi xanh. Cách thu hoạch xà lách thay vì dùng kéo hay dao bạn nên dùng tay tách các bẹ lá xà lách từ phía dưới gốc lên ăn dần.

Phần đất trồng sau khi thu hoạch bạn có thể sử dụng lại để trồng vụ tiếp. Dùng vôi để xử lý đất và phơi ải 3-5 ngày để loại bỏ vi sinh vật gây hay như nấm mốc, sâu bệnh. Cho phân bón hữu cơ hay xơ dừa đất mùn vào cho đất thêm chất dinh dưỡng để trồng vụ xà lách mới.

Phòng ngừa sâu bệnh cho xà lách 

Dưới đây là một số loại bệnh mà xà lách khi tự trồng tại nhà hay gặp phải nhất, mọi người hãy lưu ý các loại bệnh sau để biết được cây của mình đang gặp tình trạng nào nhé!

Bệnh chết cây con 

Bệnh gây hại thường xuất hiện khi các cây xà lách con có lá mầm đến khi có 2 – 3 lá thật.

Triệu chứng: Cây con bị héo rũ, đổ gục trong khi lá vẫn còn màu xanh do gốc rễ bị thối.

Bệnh thối nhũn 

Phát sinh ở mọi giai đoạn sinh trưởng của cây xà lách, dễ phát hiện ở phần cuống lá.

Triệu chứng: Từ các cuống lá gần mặt đất phát triển lên phía trên, xuất hiện các đốm mọng nước, lá bắt đầu vàng sau đó thối và nhũn trong 1-2 ngày. 

Sâu ăn lá

Thường xuất hiện khi thời tiết ẩm ướt và hàm lượng đạm cao

Triệu chứng: Bạn sẽ thấy các đốm xanh đen trên lá chính là phân của chúng. Các bộ phận của cây sẽ bị chúng gặm nhấm. Chúng thường sẽ xuất hiện vào ban đêm cho nên ban ngày sẽ khó mà thấy.

Nếu gặp tình trạng này nên giải quyết nhanh chóng vì tốc độ sau sinh trưởng rất nhanh chỉ trong 1 đêm chúng có thể di chuyển rất nhanh và tàn phá nhanh chóng.

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN