KỸ THUẬT TRỒNG HOA CÚC VẠN THỌ 2022

 

Hiện nay, hoa cúc vạn thọ đang được trồng phổ biến. Ngoài việc dùng để trang trí, làm cảnh trong các dịp lễ tết, loài hoa này còn có nhiều công dụng khác như đuổi côn trùng, làm thức ăn gia súc hay làm cho lòng đỏ trứng gà nhiều hơn do làm tăng hàm lượng β-caroten trong thức ăn cho gà đẻ. Ngoài những công dụng trên thì hoa vạn thọ còn được sử dụng để làm thuốc. Theo một số bài thuốc đông y thì loài cúc vạn thọ có vị hơi đắng, mùi thơm và có tính mát, tác dụng là bình can thanh nhiệt, trừ phong, tiêu đờm, có thể chữa chứng hoa mắt váng đầu, viêm kết mạc, ho cảm mạo, viêm khí quản, viêm tuyến ví, quai bị, ho gà, mụn nhọt…Còn theo quan niệm của dược học hiện đại thì loài hoa cúc vạn thọ có nhiều tác dụng dược lý như: an thần, kháng viêm, giúp giãn phế quản, giảm đau và chống co giật.

Cách trồng và chăm sóc cúc vạn tho như sau:

 

Địa chỉ mua hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/15393187015/

hoặc

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

 

  1. Giống: Trên thị trường Việt Nam hiện nay có nhiều giống vạn thọ khác nhau như giống hoa vạn thọ Pháp, vạn tho Thái trong đó chủ yếu được trồng là hoa cúc vạn thọ lùn và hoa cúc vạn thọ cao. Hoa cúc vạn thọ lùn thân khỏe, dễ trồng và không kén đất, có thể trồng được quanh năm, hoa to có màu vàng sáng, cây cao 45 – 50 cm, thân cành phát triển xum xuê nhưng hoa lại rất nhỏ và không cân với bộ lá. Thời gian trồng từ khi gieo đến khi hoa nở khoảng 55 – 60 ngày.

Hoa cúc vạn thọ cao phù hợp cho dịp tết và cũng được trồng quanh năm, cây cao từ 60 – 70 cm.

  1. Thời vụ trồng:

Đây là loài hoa có thể trồng được quanh năm nhưng được trồng phổ biến để phục vụ trong dịp tết.

Hoa cúc vạn thọ lùn được trồng vào đầu tháng 11 âm lịch và muộn nhất vào khoảng 5/11 đến 6/11 hàng năm, hoa cúc vạn thọ cao thì được trồng sớm hơn, thường được trồng vào cuối tháng 10 âm lịch và muộn nhất vào 24 – 25/10 âm lịch.

  1. Gieo hạt giống hoa:

Đất dùng để gieo hạt hoa cúc vạn thọ phải là đất tơi xốp, sạch và thoát nước nhanh. Hỗn hợp đất trồng hoa cúc vạn thọ gồm tro trấu đã được làm giảm độ mặn, phân chuồng đã được ủ và đất cát hay xơ dừa được trộn đều với nhau theo tỷ lệ 1:1:1 với độ dày khoảng 8 – 10 cm. Để có thể phòng được côn rung và sâu bệnh gây hai thì trước khi gieo hạt khoảng 2 – 3 ngày chúng ta cho đều thuốc Furadan trên mặt trước khi gieo, gieo cạn khoảng 0,2 – 0,4cm và khoảng cách giữa các hạt gieo là 2,5 – 3,5 cm, sau đó chúng ta lấp bằng phân chuồng và tro trấu được xử lý kỹ. Mỗi ngày chúng ta phải tưới nước ít nhất 2 lần vào sáng sớm và chiều mát để giữ cho đất ẩm. Có thể gieo hạt vào bầu đất bằng túi nilon, và bầu cũng phải thoát được nước tốt. Sau khi chúng ta chuẩn bị bầu đất xong thì cho hạt hoa cúc vạn thọ vào bầu và tiến hành tưới nước cho ẩm đất. Trong giai đoạn này chúng ta nên tưới nước nhẹ nhàng cho cây để không ảnh hưởng đến cây.

  1. Trồng cây cúc vạn thọ ra giỏ hoặc chậu

 

Sâu khi gieo hạt khoảng 2 tuần (15 đến 17 ngày) thì tiến hành mang cây hoa cúc vạn thọ con ra trồng vào chậu hoặc ra giỏ. Đối với vạn thọ lùn thì giỏ hoặc chậu có đường kính từ 25 – 30 cm còn đối với vạn thọ cao thì đường kính từ 30 – 35 cm, và cần chú ý là chậu và giỏ trồng phải đảm bảo thoát nước tốt. Tỷ lệ đất trồng cũng tương tự như tỷ lệ khi ươm nhưng chiều cao chỉ bằng ¼ chiều cao tính từ đáy. Khi đã tiến hành chuẩn bị chậu hoặc giỏ xong thì tiến hành trồng cây vào, cần chú ý là chỉ lấp tới lá mầm và chỉ trồng vào chiều mát.

Trong 3 ngày đầu khi trồng chúng ta chỉ tưới phun sương bằng bình phun sương trước khi trời nắng gắt và sau đó chúng ta tưới nhiều hơn, mỗi ngày tưới khoảng 3 lần vào sáng sớm, 9 - 10h sáng và 16 – 17h chiều. Chú ý khi tưới nếu thấy nước nhiều quá cần xới đât cho thoát nước nhanh hơn.

5. Chăm sóc:

Bón phân cho cây:

- Sau khi gieo hạt hoa vạn thọ được khoảng 9 – 10 ngày chúng ta nên tưới phân cho cây, tuy nhiên việc tưới phân phải rất cẩn thận, nồng độ phân thấp hơn so với bình thường. Chúng ta nên pha 5 lít nước bánh dầu vào khoảng 400 lít nước sạch và 200g phân NPK tỷ lệ 16:16:8. Những lần tưới sau thì cần tăng lượng nước bánh dầu lên khoảng 6 – 7 lít và tưới cách nhau 10 ngày.

- Sau khi trồng ra chậu hoặc giỏ khoảng 10 ngày thì chúng ta cần tiến hành bón thúc cho cây lần đầu với tỷ lệ 10kg tro trấu, 10kg phân chuồng đã xử lý, 1kg bánh dầu và cứ 7 ngày thì chúng ta bón 1 lần đến khi nở hoa, chú ý ở lần bón thứ 2 và thứ 3 chúng ta nên tăng lượng bánh dầu lên 10% so với lần đầu để tăng khả năng sinh trưởng và phát triển của cây, từ lần thứ 4 thì lại bón theo tỷ lệ như lần bón đầu.

Cơi ngọn cho cây:

- Khi cây hoa vạn thọ được khoảng 35 – 40 ngày tuổi thì đã mọc được khoảng 6 – 7 cặp lá và các chồi ở nách là cũng vươn lên theo. Chính vì thế để cây không vượt quá mức và các chồi nách sau này sẽ tạo thành bông đều và đẹp thì chúng ta nên bấm đọt cho cây ở giai đoạn này, và cần chú ý là chỉ nên để khoảng 5 – 6 cặp chồi là vừa. Thời gian bấm đọt vào đầu tháng 12 âm lịch, muộn nhất vào khoảng 5 – 10/12 âm lịch.

- Cây bắt đầu có nụ từ khoảng 40 – 45 ngày tuổi, khi đó chúng ta nên cắt tỉa những chồi nhỏ và chừa lại bông chính để hoa lớn nhanh và đẹp hơn. Đối với giai đoạn này thì cần hạn chế bón phân nhiều.

- Khi hoa được 45 – 50 ngày tuổi, nếu hoa nở sớm hơn dự kiến thì cần tưới phân ure vứi tỷ lệ 1g/1 lít nước, này tưới 2 lần để kéo dài thời gian sinh trưởng giúp cho hoa bị hãm tốc độ nở.

- Nếu thấy hoa nở muộn hơn thì cần ngừng tưới nước khoảng 1 – 2 ngày để cho lá héo sau đó tưới nước lại vừa đủ ẩm, những ngày tiếp theo nên tưới nước pha bánh dầu, có thể dùng KNO3 theo hướng dẫn của nhà sản xuất sể kích thích sự ra hoa.

Chúc các bạn thành công có những bông hoa cúc vạn thọ đẹp!

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN