Kỹ thuật trồng hoa hướng dương ngoài ruộng vườn 2023

 

 

 

Phần 1: Thời vụ gieo trồng

- Cây hướng dương nói chung và hướng dương đỏ nói riêng bạn có thể gieo trồng quanh năm. Tuy nhiên thời điểm gieo trồng tốt nhất là vào cuối mùa xuân. Thời gian sinh trưởng của cây hướng dương từ lúc trồng đến khi ra hoa giao động từ 45 – 115 ngày tùy từng giống.

Phần 2: Xử lý hạt giống

- Lựa chọn hạt giống to, tròn, mẩy, đều để đảm bảo tỷ lệ nảy mầm cao. Tiến hành ngâm hạt giống trong nước ấm khoảng 40 – 50 độ C (tỉ lệ pha 2 sôi + 3 lạnh), ngâm trong khoảng 8 giờ. Sau đó vứt hạt giống ra và tiến hành gieo trực tiếp vào chậu ươm, khay ươm để đảm bảo kiểm soát tỷ lệ nảy mầm, dễ chăm sóc và tiết kiệm chi phí. Bạn cũng có thể gieo trực tiếp ngoài ruộng, vườn luôn.

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/14293459956/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

 

Phần 3: Gieo hạt giống

a) Gieo trong khay ươm:

- Bạn lựa chọn giá thể trồng tơi xốp, nhuyễn, thoát nước nhanh để rễ phát triển. Hỗn hợp giá thể trồng gồm 3 phần: tro trấu (phải xả nước nhiều lần để giảm độ mặn), đất cát hay xơ dừa và phân chuồng ủ hoai. Hỗn hợp trên trộn theo tỉ lệ 1:1:

- Gieo hạt vào khay, sâu 2cm, tưới nước cho ẩm, sau 3-5 ngày hạt sẽ nảy mầm, giai đoạn này cần che nắng cho cây con, 5 ngày sau khi gieo thì bắt đầu nhấc giàn che cho cây con phát triển, sáng nhấc giàn che ra đến 10h đậy lại

- Mỗi ngày tưới 2 lần (nước sạch) để giữ ẩm cho đất ươm cây, tưới vào sáng sớm và chiều mát, khi tưới cần tưới nhẹ, hạt nước nhỏ tránh làm xay xát cây con

- Khi cây cứng cáp, rễ non của cây mọc qua đáy khay ươm (Thường thì cây cao khoảng 25cm), tiến hành trồng ra vườn sản xuất hoặc sang chậu lớn hơn.

b) Gieo ngoài vườn ươm

- Sau khi làm đất gieo trồng, bạn tiến hành gieo trồng trực tiếp trên mặt luống với lỗ sâu khoảng 2,5 cm, cách nhau khoảng 12 - 15 cm. Khoảng cách giữa các luống là khoảng 90cm cho những cây hướng dương lớn, 60cm cho những cây cỡ trung bình và 30cm cho những cây cỡ nhỏ.

c) Nhân giống bằng giâm cành

- Ngoài cách nhân giống bằng cách gieo hạt giống thì bạn còn có thể nhân giống bằng cách giâm cành. Cụ thể các bạn làm theo cách dưới đây:

- Cắt đầu cành có chồi đỉnh 6 – 8cm, cắt các đốt phía dưới, cắt bỏ lá gốc, sau khi vết cắt khô, cắm vào chậu cát hoặc sỏi, sâu 1/8 – 1/2 cành giâm, rồi tưới nước đẫm. Sau đó 2 ngày tưới 1 lần, để ở nhiệt độ 25-30ºC. Sau 20 ngày mọc rễ và chờ khi cây con cao 2-3 cm là đưa vào chậu, chậu để nơi râm, khi cây mọc chồi mới có thể chuyển đến nơi trồng bình thường như ngoài ruộng, vườn, trong chậu, thùng xốp.

 

Phần 3: Nơi trồng

- Cây hướng dương là loại cây ưa sáng nên bạn lựa chọn những khu vực có nhiều ánh sáng để cây quang hợp và sinh trưởng, phát triển tốt nhất.

Phần 4: Chuẩn bị đất trồng

  • Yêu cầu về đất trồng: Đất nhiều mùn, thịt nhẹ, thoát nước tốt, không bị nhiễm mặn. Đất bằng phẳng thuận tiện cho đi lại. Đất được luân canh, không nên trồng hai vụ liên tiếp trên cùng một chân đất.
  • Cải tạo đất trồng: Tiến hành bón vôi bột trước khi trồng 1 tháng với lượng 20kg/sào. Tiếp tục bón phân hữu cơ vi sinh cộng thêm mùn rơm rạ, phân chuồng hoai mục cho đất tơi xốp. Dùng Trichoderma xử lý đất trước khi trồng với lượng 1-2kg/sào để khử trùng nấm bệnh trong đất trước khi trồng cây.
  • Làm sạch đất: Đất phải sạch cỏ, không được làm đất quá nhỏ sẽ làm phá vỡ kết cấu đất làm cho đất giữ nước và phân bón kém.
  • Lên luống: Luống rộng 1.2-1.5m, cao 20-25cm, rãnh rộng 35-40cm. Luống thẳng, mặt luống bằng phẳng
  • Bón lót: Dùng phân chuồng hoai mục với lượng 4-5 tấn cho 500 m2. Tiến hành trộn đều phân chuồng hoai mục với đất sau đó phủ một lớp đất dày 5-7cm lên trên.

Phần 5: Phương pháp trồng

  • Mặt độ trồng: Thông thường trồng với khoảng cách 40x40cm, tương đương 3.000 – 3.200 cây/500 m2.
  • Cách trồng: Tiến hành rạch hàng dọc luống hoặc rạch hàng ngang luống, rãnh sâu khoảng 10 – 12cm, sau đó tưới đẫm nước vào rãnh làm ướt đất trồng. Tiến theo đó nhẹ nhàng đặt cây trồng từ khay ươm, bầu ươm vào rãnh. Chú ý không làm bể bầu, đứt rễ, chỉ lấp đất tới cặp lá mầm và trồng vào buổi chiều mát.
  • Tưới nước sau trồng: Sau khi trồng bạn tiến hành tưới nước lên mặt luống đảm bảo độ ẩm đất 80 – 85%. Có thể tưới rãnh, sau khi nước thấm đều vào luống, tháo hết nước thừa trong rãnh ra.
  • Che phủ mặt luống: Nhằm tác dụng giữ ẩm cho đất, tránh bị giẻ đất do tưới. Vật liệu phủ là trấu và rơm rạ đã ủ mục. Nếu sau khi trồng nhiệt độ cao, ánh sáng mạnh cần che lưới đen giảm nhiệt độ trong 3 tuần đầu.

Chú ý: vẫn phải đảm bảo ánh sáng cho cây sinh trưởng và phát triển nếu không cây sẽ bị rụng nụ.

 

Phần 6: Cách chăm sóc sau trồng:

Tưới nước:

- Luôn phải giữ ẩm cho cây trong suốt quá trình trồng. Không tưới nhiều nước, đất ẩm sẽ làm cho bộ rễ kém phát triển, chất lượng hoa sẽ giảm. Nguồn nước tưới phải sạch và mát, không tưới lên nụ hoa dễ phát sinh nấm bệnh gây thối lá, rụng nụ.

Bón phân:

- Sau trồng  7 - 10 ngày và 20 - 25 ngày tiến hành bón phân cho cây: Lượng phân bón cho 500m2/ 1 lần : 3 kg DAP + 5 kg NPK + 2 kg Urê rạch hàng bón thúc hoặc hòa tưới cho cây theo nồng độ 0.5%.

- Sau trồng  30 - 35  ngày tiến hành bón phân cho cây: Lượng phân bón cho 500m2/ 1 lần : 5 kg NPK + 2 kg Kali rạch hàng bón thúc hoặc hòa tưới cho cây theo nồng độ 0.5%.

- Kết hợp phun phân bón lá đầu trâu: 501,701, 901, Atonik… đề cung cấp dinh dưỡng cho cây.

Tỉa chồi:

- Khi cây được 30-45 ngày, đã xuất hiện các chồi ở nách lá. Để hoa được to, tiến hành lấy hết các chồi ở nách lá.

- Nếu muốn cây có 1 hoa to: liên tục lãy các chồi nách khi cây xuất hiện chồi nách, chỉ giữ lại một nụ chính.

- Trong trường hợp muốn cây nhiều hoa (hoa sẽ nhỏ): giữ lại vài chồi nách (mỗi chồi nách sẽ cho 1 hoa), tỉa chồi so le với khoảng cách tương đối đều nhau khoảng 30cm; số lượng hoa tương ứng với số chồi nách giữ lại.

Phần 7: Phòng trừ sâu bệnh

a) Sâu ăn lá:

- Sâu ăn tạp thường xuất hiện, chủ yếu ăn lá non đến trưởng thành, ăn cả hoa. Sử dụng Confidor cộng dầu khoáng SK 98EC, tập trung xịt những nơi có sâu, khi sâu còn nhỏ.

b) Rầy mềm, bọ trĩ, nhện đỏ:

-  Đối tượng chích hút, xuất hiện quanh năm thường có mật số rất cao trong mùa nắng, tấn công hầu hết trên các bộ phận còn non của cây chúng bám vào cuống lá, cuống hoa chích hút làm lá bị co rúm, cuống bị chai sần và quăn queo,. Sử dụng Regent 800, xịt đều phía dưới lá, bông.

c) Bệnh hại:

- Bệnh đốm mắt cua: ban đầu vết bệnh chỉ là những chấm nhỏ màu vàng sau đó lan rộng dần thành những đốm hình tròn, đường kính cỡ một vài mm, cá biệt có khi tới 5 – 6 mm (lớn cỡ hạt bắp như cháu đã thấy), rìa vết bệnh hơi gồ lên, giữa vết bệnh chuyển dần thành màu xám trắng. Nếu gặp điều kiện ẩm ướt trên vết bệnh sẽ mọc ra một lớp nấm mốc màu đen. Trong trường hợp khô hanh vết bệnh sẽ bị thủng rách, tạo ra những vết thủng lỗ chỗ trên lá. Nếu bị hại nặng bệnh sẽ làm cho lá bị vàng và rụng sớm, cây còi cọc, xấu, cho bông nhỏ và ít bông. Điều trị: Topsin M 70WP; Topan 70WP; Daconil 75WP hoặc 500SC để phun xịt.

- Bệnh thối gốc héo rũ: Bệnh có thể do một số loại nấm và vi khuẩn gây ra như Fusarium oxysporum, Pseudomonas solanacerum,…Nấm bệnh thường tấn công vào phần gốc của cây giáp với mặt đất. Ban đầu vết bệnh chỉ là một đốm nhỏ có màu nâu, hơi lõm vào, sau đó phát triển rộng dần ra bao quanh gốc rồi lan xuống tận cổ rễ dưới mặt đất. Chỗ bị bệnh bị thối và phân hủy dần. Sau đó rễ chuyển sang màu nâu đen và thối mục. Bệnh làm cho những lá phía dưới gốc bị héo vàng và rụng, sau đó các lá phía trên héo rũ và chết khô.

- Nếu gặp điều kiện ẩm ướt chỗ bị bệnh xuất hiện một lớp nấm mốc màu trắng. Sau đó hình thành nhiều hạch nấm, ban đầu những hạch này có màu trắng, sau đó chuyển dần sang màu nâu nhạt, rồi màu nâu đậm, có kích thước khoảng 0,5 – 1mm. Điều trị: Topsin M 70WP; Topan 70WP; Daconil 75WP hoặc 500SC để phun xịt.

 

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN