Những loại rau bà bầu không nên ăn kẻo sẩy thai hoặc sinh non

Những loại rau bà bầu không nên ăn kẻo sẩy thai hoặc sinh non

1. Rau chùm ngây

Rau chùm ngây có giá trị dinh dưỡng rất cao với hơn 90 dưỡng chất. Các nghiên cứu chỉ ra rằng lá và hoa của rau chùm ngây có chứa gấp 7 lần lượng vitamin C của một quả cam, gấp 4 lần lượng canxi và 2 lần lượng protein trong sữa, gấp 4 lần lượng vitamin A trong cà rốt, hơn rau diếp cá 3 lần chất sắt và gấp 3 lần lượng kali trong chuối.
Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho thai nhi, trong những tháng đầu tiên bà bầu không nên ăn loại rau này. Từ thời xa xưa, chùm ngây được sử dụng như một loại thuốc tránh thai. Khi mang thai, cơ thể mẹ bầu tiết ra hormone khiến tử cung mềm để giữ thai, chất alpha-sitosterol có nhiều trong chùm ngây khiến tử cung co lại và gây sẩy thai. Để an toàn cho mẹ bầu và thai nhi, bà bầu cần hạn chế ăn loại rau này hoặc ăn ở mức độ hợp l‎ý
2. Rau sam
Rau sam có hàm lượng dinh dưỡng cao với nhiều vitamin, khoáng chất và đặc biệt là hàm lượng axit béo omega3 có trong rau sam rất dồi dào. Đây cũng là loại rau khá dễ trồng, dễ chăm sóc nên thường được dùng để chế biến món ăn.
Dù chứa nhiều vitamin và khoáng chất nhưng đây là một trong những loại rau bà bầu không nên ăn
Mặc dù mang nhiều ưu điểm như vậy nhưng thực tế đây lại là một trong những loại rau bà bầu không nên ăn. Bởi lẽ, rau sam có tính hàn khá cao giúp giải độc, thanh nhiệt, trừ giun nên sẽ rất dễ gây kích thích mạnh đến tử cung. Nó sẽ làm tăng tần suất co bóp dẫn đến nguy cơ sảy thai rất cao.
3. Rau răm
Ăn quá nhiều rau răm có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu, trong khi đó phụ nữ mang thai lại là đối tượng rất dễ bị thiếu máu. Vì vậy, bà bầu nên hạn chế ăn rau răm, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ vì nó có thể dẫn đến thiếu máu. Ngoài ra, ăn nhiều rau răm còn khiến tình trạng tử cung co thắt và hậu quả là có thể dẫn đến sẩy thai.Theo Đông y, rau răm là loại rau có vị cay nồng, mùi thơm hắc, tính ấm. Rau răm khi ăn sống có tác dụng ấm bụng, tiêu thực, kích thích tiêu hóa, sát trùng, tán hàn. Rau răm làm sáng mắt, ích trí, mạnh gân cốt. Nhờ có vị cay tính ấm, tiêu thực, kích thích tiêu hóa nên rau răm thường được dùng ăn cùng trứng vịt lộn, thịt bò, thịt gà, cháo trai, hến để giúp ngon miệng, làm ấm tỳ vị.
Trong những tháng đầu tiên của thai kỳ, bà bầu nên loại bỏ rau này ra khỏi khẩu phần ăn của mình để đảm bảo sức khỏe. Còn đến những tháng tiếp theo, một vài cọng rau răm ăn kèm với trứng vịt lộn thì sẽ không ảnh hưởng đến thai nhi.
4. Đu đủ xanh
Bà bầu tuyệt đối không nên ăn đu đủ xanh. Nhựa đu đủ khiến tử cung bị co bóp và mạnh nhất là thời kỳ sau của thai kỳ. Nhựa của đu đủ xanh hoặc chưa chín hẳn có chứa rất nhiều enzymes và mủ có thể gây ra phù và xuất huyết nhau thai dẫn tới sảy thai hoặc sinh non. Tốt nhất bà bầu không nên ăn đu đủ xanh để đảm bảo an toàn của thai nhi trong suốt thai kỳ.
5. Rau ngót
Rau ngót là một loại rau rất quen thuộc trong mỗi bữa cơm và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên trong rau ngót có chứa chất Papaverin có tác dụng gây kích thích cơ trơn tử cung, khiến tử cung co thắt. Do vậy, phụ nữ mang thai được khuyến cáo không nên ăn nhiều rau ngót, đặc biệt chị em có tiền sử sinh non, sảy thai, động thai, hiếm muộn, đang mang thai 3 tháng đầu càng phải tránh xa món rau này.
6. Rau ngải cứu
Theo Đông y, ngải cứu có tinh ôn là loại cây thuốc chữa bệnh, có thể chế biến thành những món ăn ngon và bổ cho sức khỏe giúp xoa dịu những cơn đau cơ, giúp tuần hoàn máu, giảm cơn đau vùng bụng… và là một trong những vị thuốc bổ dành cho người bị động thai, sảy thai liên tiếp, nổi bật nhất là giúp cơ thể nhuận tràng, lợi tiểu. Đặc biệt tốt với những bà bầu hay đau lưng, đau đầu, chân tay lạnh, huyết áp thấp…
Tuy nhiên, vì dược tính cao nên ngải cứu cũng có nhiều tác dụng phụ. Nếu phụ nữ mang thai ăn ngải cứu trong 3 tháng đầu tiên, sẽ làm tăng nguy cơ chảy máu, co thắt tử cung gây sẩy thai và sinh non. Những bà bầu thường xuyên nóng trong, nhịp tim nhanh không nên sử dụng rau ngải cứu.
7. Mướp đắng
Mướp đắng là thực phẩm rất tốt đối với sức khỏe như giúp tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Mướp đắng có vị đắng, thanh mát, rất giàu vitamin B, sắt, kẽm, kali, mangan, magiê, cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể, giúp tăng cường khả năng miễn dịch và chữa được nhiều chứng bệnh, tiêu viêm.
Tuy nhiên, vị đắng của mướp có thể khiến dạ dày và dạ con bị co bóp, làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non ở những người có tử cung ngả sau, tử cung có sẹo hoặc đã qua nạo phá nhiều lần.
Theo một số nghiên cứu cho biết, việc ăn quá nhiều mướp đắng là nguyên nhân gây nên các vấn đề về tiêu hóa ở bà bầu như đầy hơi, đau bụng, ợ nóng… Bà bầu thường sẽ nóng trong người, khí hư nhiều, vẫn có thể ăn mướp đắng với điều kiện ăn ở mức độ vừa phải sẽ rất tốt cho bà bầu và thai nhi.
8. Cải bó xôi (rau bina) gây thiếu máu cho thai phụ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN