Top 10 loại rau nên ăn sau khi Sinh

Top 10 loại rau nên ăn sau khi Sinh

1. Rau ngót
Xưa nay canh rau ngót  mà món canh truyền thống của các bà đẻ bởi nó chứa nhiều vitamin A, B, C và canxi. Rau ngót giúp mẹ tăng lượng sữa, giúp co thắt dạ con và chống được các viêm nhiễm của chị em sau sinh. Ăn rau ngót thường xuyên giúp mẹ cần bằng lại sức khỏe cho bản thân và nuôi con được tốt hơn.
2. Rau mồng tơi
Trong thành phần của rau mồng tơi có chứa nhiều vitamin A, B3, chất saponin, chất nhầy, chất sắt  tốt cho chị em sau sinh. Đặc biệt với các chị em thiếu sữa ăn rau này giúp lượng sữa tiết ra nhanh và nhiều hơn. Bạn có thể nấu canh rau mồng tơi với gà ác, đậu đen ninh nhừ ăn nóng giúp sữa tiết ra dồi dào đủ cung cấp cho con bú. Ngoài ra nó còn giúp làn da của các mẹ hồng hào, tóc mượt và ngắn ngừa được chứng táo bón sau sinh.
3. Đu đủ xanh
Theo các chuyên gia, trong đu đủ xanh có chứa nhiều protein, chất béo, vitamin A, B, C, D, E,…Nếu các mẹ muốn lợi sữa thì nên nấu chaó cùng móng giò và đu đủ xanh. Nó còn giúp trị chứng ít sữa và loãng sữa cho các chị em. Bạn có thể thay đổi món bằng cách nấu cá chép hoặc cá lóc cũng có tác dụng tương tự. Ngoài ra các bạn cũng nên tìm hiểu thêm những loại thức ăn để  mẹ sau sinh có  nhiều sữa nhất.
4. Lá rau lang
Một trong những món ăn tốt cho mẹ sau khi sinh đó là  món rau lang nhưng xưa nay có nhiều quan niệm cho rằng rau này ăn vào dễ lạnh bụng. Thực chất rau lang có vị ngọt, thơm, không độc, tính mát có tác dụng nhuận tràng, lợi sữa cho mẹ sau sinh. Vì thế các bạn cũng nên bổ sung loại rau này vào thực đơn các bữa ăn hàng ngày của mình nhé. Tương tự như vậy các mẹ cũng ăn thêm rau đay vì nó cũng có tác dụng như rau lang.
5. Giá đỗ
Giá đỗ của đậu nành chứa nhiều protein, vitamin C, cellulose rất tốt cho sự phát triển của các tế bào mô. Ăn rau giá đỗ với lượng vừa phải giúp các mẹ ngăn ngừa được chứng chảy  máu sau sinh. Đồng thời nó cũng giúp giảm được chứng táo bón của các chị em.
6. Hoa chuối
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, phụ nữ sau khi sinh ăn rau hoa chuối có tác dụng lợi sữa rất hiệu quả. Các  mẹ có thể ăn hoa chuối hột hoặc hoa chuối sứ và chế biến chúng tùy thích. Đặc biệt nếu hầm hoa chuối cùng chung với móng giò sẽ đạt hiệu quả tốt hơn đấy.
7. Rau thì là
Được biết trong rau thì là có chứa các chất như anethole, dianethole, photoanethole có tác dụng kích thích sản sinh ra ostrogen, prolatic. Điều này giúp mẹ tiết ra được nhiều sữa để nuôi con. Đối với cây thì là bạn có thể ăn sống hoặc chế biến các món luộc, hấp, xào trong bơ tùy thích.
8. Cà chua
Cà chua là loại quả tốt với người bình thường và mẹ sau sinh cũng  không ngoại lệ. Loại quả này chứa nhiều chất xơ, các vitamin C, E, K, B1, B2, B3, chất sắt, mangan, kali… khi cung cấp vào cơ thể rất có lợi cho sức khỏe. Vậy nên các mẹ cũng nên bổ sung thêm cà chua vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của mình. Bạn có thể trộn salad cà chua với các loại rau khác hoặc làm sinh tố, nước ép cà chua uống hàng ngày…
9. Mướp
Xưa này chúng ta đều biết đến quả mướp có vị lành tính, giúp khí huyết lưu thông tốt cho mẹ sau sinh đã mất nhiều năng lượng cần thiết. Mặt khác, trong mướp còn chứa nhiều thành phần có tác dụng làm dịu cơ đau do co thắt tử cung cho cá chị em. Loại quả này cũng rất dễ ăn và dễ chế biến nên bạn cũng nên ăn thường xuyên nhé.
10. Các loại đậu
Trong các loại đậu đen, đậu xanh, đậu nành có tính mát và giúp mẹ lợi sữa rất tốt. Vì thế các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên mẹ sau khi sinh nên thay đổi các món ăn bằng các loại đậu như nấu chè, hầm với thực phẩm khác, nấu xôi… để ăn kèm thêm.
Tuy nhiên, mặc dù các loại rau trên rất tốt cho sức khỏe của phụ nữ sau sinh nhưng nếu ăn quá nhiều hoặc quá thường xuyên đôi khi cũng gây nên những tác dụng phụ. Vì vậy các mẹ nên ăn với lượng vừa phải và thay đổi giữa các loại rau với nhau để cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng đa dạng hơn. Điều này vừa có lợi sức khỏe mẹ vừa giúp bé mau chóng phát triển hơn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN