Top 17 loại hoa đẹp nhất và ý nghĩa của những loài hoa đó

Top 17 loại hoa đẹp nhất và ý nghĩa của những loài hoa đó

1. Hoa mẫu đơn

Ở nước ngoài, tất cả thường cho rằng một đám cưới hạnh phúc luôn đi kèm với hoa mẫu đơn, đó là lý do tại sao những bó hoa mẫu đơn thường được dùng làm hoa cưới. Trong ngôn ngữ loài hoa phương Tây, hoa mẫu đơn biểu trưng cho sự e lệ, thẹn thùng, cho lòng trắc ẩn.
Ở Trung Quốc, mẫu đơn thường biểu tượng cho sự giàu có, thịnh vượng và sắc đẹp. Xa xưa, chỉ có giới quý tộc tại Trung Quốc mới được sở hữu loài hoa sang trọng này.
 
2. Hoa thủy tiên
Hoa thủy tiên có tên nước ngoài là "Daffodil" hay "Narcissus". Đây là loài hoa được giới nhà văn và thi sĩ hết lòng yêu thích và ca ngợi. Đây là loài hoa có màu vàng rực rỡ như ánh nắng Mặt Trời và nó là biểu tượng cho một tình yêu không được đáp lại. Nó cũng biểu trưng cho sự hư ảo và lòng tự trọng. Cái tên "Narcissus" của hoa thủy tiên bắt nguồn từ một câu chuyện Thần thoại Hy Lạp. Đó là câu chuyện về chàng trai Narcissus có vẻ đẹp tuyệt trần nhưng lại kiêu ngạo, không yêu ai khác ngoài bản thân mình.
Chính vì vậy, chàng đã phải trả giá cho bản tính kiêu căng ấy. Một hôm, sau khi đi săn bắn, Narcissus cúi mình xuống dòng nước hồ để soi gương mặt mình. Nhưng chàng lại phải lòng chính khuôn mặt yêu kiều của bản thân. Ngày lại ngày, chàng mải mê soi khuôn mặt được phản chiếu dưới hồ nước mà quên ăn quên ngủ. Và rồi đến một ngày, chàng gục ra bãi cỏ ở cạnh đó. Từ xác chàng mọc lên những bông hoa rất thơm, được gọi là hoa thủy tiên.
 
3. Hoa uất kim hương
Hoa uất kim hương - hay phổ biến hơn với tên gọi hoa tulip, là một loài hoa có rất nhiều ý nghĩa. Ý nghĩa của loài hoa này phụ thuộc vào màu sắc của bông hoa mà bạn sử dụng.
 Hoa tulip màu đỏ như là một tuyên bố mạnh mẽ của tình yêu nồng nhiệt (độc đáo hơn nhiều so với việc sử dụng hoa hồng đỏ), hoa tulip vàng lại như một lời tỏ tình ngọt ngào "Em có nụ cười tươi như nắng", hoa tulip màu kem là biểu tượng cho tình yêu vĩnh cửu, tulip tím lại là đặc trưng cho hoàng gia và sự giàu có, tulip xanh lại biểu tượng cho sự yên tĩnh và hòa bình...
 
4. Hoa sen
Hoa sen từ trước đến nay luôn là cảm hứng bất diệt cho thi ca và nghệ thuật của người dân phương Đông. Ở Việt Nam ta, hoa sen cũng thường xuyên đi vào ca dao:
"Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng...."
Hoa sen biểu tượng cho sự hoàn hảo đến tuyệt đối và cho sự lãng quên đi quá khứ. Hoa sen mọc trong bùn nhưng vươn lên khỏi nó để với tới ánh Mặt Trời nên thường được biểu tượng cho sự thanh khiết, không bị vấy bẩn "gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn". Các phương thuốc của Trung Quốc thường dùng mọi bộ phận của cây hoa sen: từ rễ cây, đến củ, đến hoa... Được mệnh danh là Quốc hoa của Ấn Độ, hoa sen được biết đến là loại hoa linh thiêng của đạo Hindu và Phật giáo.
 
5. Hoa anh đào
Hoa anh đào không đẹp một cách rực rỡ như hoa hồng mà lại có vẻ đẹp khiêm nhường, đằm thắm nhưng lại rất đi vào lòng người. Sự tươi mới, sự khởi đầu, giáo dục, nét ngây thơ, thuần khiết và vẻ đẹp của người phụ nữ - đó là những ý nghĩa cơ bản của hoa anh đào. Ở Nhật Bản, hoa anh đào biểu tượng cho sự ngắn ngủi của cuộc sống, bởi loại hoa này có thời gian nở hoa vô cùng ít ỏi. Hoa anh đào rụng một cách buồn bã và khoan dung. Bởi chỉ mấy ngày sau khi nở, hoa đã bắt đầu héo. Nó gợi đến một cuộc đời mong manh và ngắn nhưng người Nhật luôn cho rằng đó lại chính là vẻ đẹp của hoa anh đào: bởi sự tàn lụi ngay trong thời kỳ đỉnh cao rực rỡ là một nét đẹp cao cả nhất. Những cánh hoa anh đào rơi cũng được ví như những chiến sĩ Samurai tử trận.
 
6. Hoa phong lan
Hoa phong lan đã có từ lâu đời và mang rất nhiều ý nghĩa khác nhau. Ngay từ khi mới xuất hiện, hoa phong lan đã trở thành tâm điểm chú ý của mọi người vì chúng quá phong phú và đa dạng về màu sắc và hình dáng. Đối với người Hy Lạp cổ đại, hoa lan vinh danh những anh hùng. Và sau khi những bộ sưu tập hoa phong lan bắt đầu trở nên phổ biến ở Anh thời Victoria, thì phong lan biểu tượng cho sự giàu có và sang trọng.
Mỗi màu hoa phong lan lại tượng trưng cho một ý nghĩa khác nhau: hoa phong lan màu xanh biểu tượng cho tâm linh và thiền định. Hoa phong lan trắng đại diện cho sự ngây thơ, vẻ đẹp, sang trọng. Hoa phong lan màu hồng tượng trưng cho niềm vui, hạnh phúc và sự thuần khiết. Đây cũng là loại hoa hay được tặng trong các lễ kỷ niệm ngày cưới. Hoa phong lan vàng đại diện cho tình bằng hữu và sự khởi đầu mới. Loại hoa này hay được tặng giữa những người bạn thân với nhau.
 
7. Hoa cúc
Hoa cúc được bao quanh bởi rất nhiều câu chuyện, hầu hết trong số đó đều nói hoa cúc tượng trưng cho niềm vui, sự hoàn hảo và tinh thần lạc quan. Hoa cúc là quốc hoa của Chicago, là loài hoa đại diện cho những người sinh tháng 11, và là loài hoa cho lễ kỷ niệm 13 năm ngày cưới.
Ở Nhật còn vinh danh hoa cúc mỗi năm tại Lễ hội Hạnh phúc. Người Nhật tin rằng nếu bạn đặt một cánh hoa cúc đơn dưới ly rượu thì nó sẽ đem lại cho bạn một cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc.
 
8. Hoa linh lan
Hoa linh lan, hay còn lại là lan chuông, là một loài hoa với những đóa hoa nhỏ nhắn, xinh xắn, dễ thương như những chiếc chuông nhỏ. Nó tượng trưng cho sự ngọt ngào, khiêm tốn, thuần khiết và hy vọng. Các tên gọi khác của loài hoa này là: Lily of the Valley (Đóa hoa của thung lũng), May Bells (Hoa chuông tháng Năm), May Lily (Huệ tháng Năm), Ladder to Heaven (Nấc thang tới thiên đường).
Linh lan còn được dùng làm thuốc. Xa xưa, người ta tin rằng hoa lan chuông có thể làm tăng trí nhớ, hoàn lại giọng nói; bôi dung dịch hoa trên trán và sau cổ giúp thông minh.
 
9. Hoa cẩm tú cầu
Hoa cẩm tú cầu mang một vẻ đẹp yêu kiều, không lẫn với bất kỳ loài hoa nào khác. Điều đặc biệt của loại hoa này ấy là màu sắc của chúng thay đổi dựa theo độ pH của đất trồng. Theo một truyền thuyết của Nhật Bản, một vị hoàng đế đã dùng những bó hoa cẩm tú cầu để gửi lời xin lỗi đến gia đình của một người con gái mà ông yêu.
Mãi mãi về sau, những bông hoa đã phục vụ như là một đại diện của tình cảm chân thành, cho dù niềm vui hay nỗi buồn. Loài hoa này cánh mỏng manh, chen chúc kề vai nhau tạo thành từng chùm tròn nho nhỏ. Nó tượng trưng cho lòng biết ơn và những cảm xúc chân thành.
 
10. Hoa hướng dương
Bạn có biết, trong tình yêu, hoa hướng dương là biểu tượng cho một tình yêu chung thủy, mãi mãi luôn hướng về đối phương. Dù người bạn yêu có ở bất cứ nơi phương trời nào thì bạn vẫn luôn một lòng hướng về họ. Ý nghĩa này bắt nguồn từ sự tích hoa hướng dương trong thần thoại Hy Lạp. Câu chuyện kể về nàng Clytia yêu đơn phương thần Mặt Trời là Apollo mà không được đáp lại.
Bất chấp tình cảm nồng nhiệt của Clytia, Apollo không hề ngoái nhìn nàng lấy một lần. Buồn bã, Clytia chôn chân trên tảng đá, luôn dõi theo Mặt Trời - hành trình của Apollo mỗi ngày. Sau 9 ngày, nàng hóa thành hoa hướng dương, ngày lại ngày, hoa luôn quay theo hành trình Mặt Trời đi từ Đông sang Tây.
 
11. Hoa mai
Nếu hoa đào là biểu tượng của mùa xuân miền Bắc thì sắc vàng hoa mai lại là đặc trưng rất quen thuộc của miền Nam. Mỗi khi hoa mai nở rộ là mỗi lúc lòng người thêm hớn hở, cảm xúc khó tả như báo hiệu mùa xuân đang về. Hoa mai có màu vàng, mang vẻ đẹp đáng yêu, gần gũi với đời thường nhưng lại là biểu tượng cho sự sang trọng, quý phái.
Mai chính là tên của một cô gái đã hy sinh sau khi giết được chằn tinh trừ hại cho dân làng và được Ngọc hoàng ban phước và trở về nguyên hình cùng chiếc áo gấm vàng do người mẹ của mình may cho trong 9 ngày Tết (từ 28 Tháng Chạp đến mùng 6 Tết). Về sau khi người mẹ không còn, cô gái đã biến thành bông hoa vàng rực rỡ, được người dân mang về nhà mình trồng những mong sẽ đuổi tà mà và mang lại nhưng điều may mắn trong năm mới.
Theo quan niệm người xưa, năm cánh hoa của nó là năm thần cát tường, tượng trưng ngũ phúc: vui vẻ, hạnh phúc, trường thọ, thuận lợi, hòa bình. Ngày nay không chỉ người miền Nam chơi mai hay chỉ người miền Bắc chơi đào mà hai loại cây này đã được chuyển đến khắp mọi nơi trên đất nước.
 
12. Hoa Hồng
Thật là một thiếu sót to lớn nếu không liệt kê “Nữ hoàng của các loài hoa” vào danh sách này. Hoa hồng không chỉ làm mê đắm người yêu hoa bởi mùi hương nồng nàn quyến rũ mà còn bởi vẻ đẹp duyên dáng không một loài hoa nào sánh kịp. Chính vì sự hoàn hảo đó, hoa hồng tượng trưng cho tình yêu và sự lãng mạn của con người. Loài hoa cực phẩm này cũng thường xuất hiện trong thi ca và những câu chuyện tình lãng mạn sướt mướt.
Hoa Hồng thường được sử dụng nhiều nhất tại các dip lễ tình yêu 14/2, quốc tế phụ nữ 8/3, ngày phụ nữ Việt Nam 20/10. Những bó hoa tươi sẽ được mua để giành tặng cho phụ nữ. Hoặc các tặng trong ngày sinh nhật, kỷ niệm hay chúc mừng cho phái nữ, mỗi màu sắc lại mang một ý nghĩa khác nhau.
 
13. Hoa Ly
Hoa ly được du nhập vào nước ta cùng với hoa cẩm chướng … Hoa ly được trồng đầu tiên tại Ðà Lạt, vì nơi đây có khí hậu ôn đới rất phù hợp với đặc tính của loài hoa này, sau đó phát triển dần sang các tỉnh khác. Trong các loài hoa du nhập vào nước ta như các loài hồng, cẩm chướng, violet… thì hoa ly được người tiêu dùng rất ưa chuộng.
Nhất là ở Hà Nội, TP.HCM hoa ly được coi là một thứ hoa sang trọng, quyền quý …Ý nghĩa của hoa ly trong sử ký Trung hoa còn được xem là biểu tượng của sự sum vầy, đoàn tụ – nên chúng còn có một tên khác nửa đó là “Hoa Bách Hợp”. Hoa ly nở vào dịp xuân cho đến đầu hạ tức là vào khoảng tháng tư và chỉ nở rộ trong nửa tháng. Vì vậy, vào giữa tháng tư, ở đâu ta cũng gặp hoa ly tràn ngập khắp phố phường, sau đó thì lại trở nên quý hiếm.
 
14. Hoa Phượng
Tại Việt Nam, phượng vĩ là biểu tượng gắn liền với tuổi học trò, do mùa nở hoa của nó trùng với thời điểm kết thúc năm học, mùa chia tay của nhiều thế hệ học trò. Loài hoa ấy gắn liền với nhiều kỷ niệm buồn vui của tuổi học trò, và vì thế người ta gắn cho nó tên gọi “hoa học trò”.
Thành phố Hải Phòng là khu vực trồng rất nhiều phượng vĩ, vì thế thành phố này còn được gọi một cách văn chương là “thành phố Hoa Phượng Đỏ”. Nhà thơ Thanh Tùng có bài thơ Thời hoa đỏ đã được nhạc sĩ Nguyễn Đình Bảng phổ nhạc thành bài hát cùng tên, viết về những kỷ niệm của tuổi trẻ với mùa hoa phượng vĩ.
 
15. Hoa Gạo
Hoa gạo còn có một cái tên đẹp tuyệt vời là Hoa Mộc Miên là loại hoa thường nở hoa vào tháng 3 với màu hoa đỏ chói đặc trưng cho hình tượng của nông thôn miền Bắc Việt Nam. Hoa gạo còn được sử dụng với nhiều công dụng trong cuộc sống được truyền lại trong dân gian.
Hình ảnh cây hoa gạo nở đỏ rực vừa mang nét đẹp đầy ấn tượng lại vừa giản dị chân chất, vẻ đẹp của hoa Gạo là vẻ đẹp toát lên nơi chính tâm hồn con người, thể hiện trong bản chất hiền lành, cam chịu, khiêm tốn của đất mẹ.
 
16. Hoa tulip
Nhắc đến hoa tulip người ta sẽ nhớ ngay đến đất nước Hà Lan xinh đẹp. Tuy nhiên, loài hoa này đã mang vẻ đẹp của mình “phủ sóng” ra toàn thế giới. Những nụ hoa to, căng muốt và có nhiều màu sắc rực rỡ là những nét thu hút của loài hoa này. Ngoài ra, hoa tulip còn mang vẻ đẹp của sự sang trọng và lịch sự, là lựa chọn của nhiều người yêu hoa trong các dịp quan trọng.
Hoa tulip có nhiều màu sắc, và mỗi màu lại mang một ý nghĩa khác nhau. Hoa tulip đỏ tượng trưng cho một tình yêu nồng cháy, trong khi đó tulip trắng lại là biểu tượng của sự mới mẻ và tinh khiết, tulip vàng như một lời khen ngầm rằng nụ cười của bạn rạng rỡ như tia nắng, trong khi tulip đồng là lời khen rằng bạn có một đôi mắt đẹp, cuối cùng tulip hồng tượng trưng cho tình cảm và sự chăm sóc.
 
17. Hoa trà
Hoa trà là loài hoa mang vẻ đẹp kiêu sa khó cưỡng này còn được gọi bằng cái tên Hoa Hồng Nhật Bản. Vào năm 1639, một thầy tu dòng Joseph Kamel đã mang loài hoa này du nhập vào Châu Âu và từ đó được đặt theo tên gọi của thầy tu này.
Hoa trà cũng được xem là một trong những loài hoa đẹp nhất từng du nhập vào Bắc Mĩ. Tiếc ràng dù có danh tiếng bay xa cùng vẻ đẹp duyên dáng, loài hoa này lại không có mùi hương và ý nghĩa chung của loài hoa xinh đẹp này chính là sự ngưỡng mộ và hoàn hảo.
 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN