Nguyên nhân, cách phòng trừ bệnh đốm lá trên bắp cải

Nguyên nhân, cách phòng trừ bệnh đốm lá trên bắp cải

1. Dấu hiệu của bệnh:
 
Dấu hiện phổ biến và dễ phát hiện nhất là vết đốm trên lá nhưng cũng có thể cả trên lá mầm, cuống hoa. Phiến lá thường có nhiều vết đốm nhỏ, phân tán rải rác trên bề mặt hoặc ở rìa mép lá.
Vết bệnh lúc đầu nhỏ lốm đốm, ngậm nước như vết úng nước, về sau mở rộng thành vết đốm tròn đường kính khoảng 3mm hoặc có thể to hơn, có xu hướng tập trung càng nhiều hơn ở vùng gần gân lớn. Bệnh gây tử dọc theo gân lá, làm cho lá có lỗ thủng lỗ chỗ, rách nát hoặc làm cho toàn bộ lá bị khô dần và rơi rụng xuống.
 
2. Nguyên nhân gây bệnh:
 
Bệnh đốm lá trên rau cải là do vi khuẩn Xanthomonas campestris gây nên. Vi khuẩn tồn tại ở trong tàn dư cây bệnh trên đất, giá thể trồng cây. Bệnh phát triển mạnh trong thời gian có sương kéo dài, có mưa thường xuyên gây ẩm trong không khí.Vi khuẩn có thể truyền lan từ cây này sang cây khác.
 
3. Cách phòng trừ:
 
Xử lý tốt khâu vệ sinh ống nhựa, giá thể trước khi trồng đối với phương pháp trồng thủy canh. Phơi ải, làm đất kỹ, đánh luống cao đối với phương pháp trồng thổ canh.
Trước khi trồng rau cần xử lý hạt giống chuẩn đúng kỹ thuật. Dùng hạt giống sạch bệnh vi khuẩn sản xuất, không tưới nước quá mức. Tránh làm việc ở ruộng khi tán lá còn ẩm ướt.
 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN